menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Giá trị thị trường là gì?

Giá trị thị trường (còn được gọi là OMV, hoặc "định giá thị trường mở") là giá mà một tài sản có thể mua được trên thị trường hoặc giá trị mà cộng đồng đầu tư đặt cho một cổ phiếu hoặc doanh nghiệp cụ thể. Giá trị thị trường cũng thường được sử dụng để chỉ giá trị vốn hóa thị trường của một công ty đại chúng và được tính bằng cách nhân số lượng cổ phiếu đang lưu hành của nó với giá cổ phiếu hiện tại.

Giá trị thị trường dễ dàng xác định nhất đối với các công cụ giao dịch tập trung như cổ phiếu và hợp đồng tương lai, vì giá thị trường của chúng được phổ biến rộng rãi và dễ dàng thu thập, nhưng khó khăn hơn một chút để xác định đối với các công cụ giao dịch phi tập trung như chứng khoán thu nhập cố định. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc xác định giá trị thị trường nằm ở việc ước tính giá trị của các tài sản kém thanh khoản như bất động sản và doanh nghiệp, điều này có thể cần đến việc sử dụng các chuyên gia thẩm định giá bất động sản và chuyên gia định giá doanh nghiệp.

Hiểu về giá trị thị trường

Giá trị thị trường của một công ty là một dấu hiệu tốt về nhận thức của các nhà đầu tư về triển vọng kinh doanh của công ty đó. Phạm vi giá trị thị trường trên thị trường là rất lớn, từ dưới 1 triệu đô la cho các công ty nhỏ nhất đến hàng trăm tỷ cho các công ty lớn nhất và thành công nhất trên thế giới.

Giá trị thị trường được xác định bởi các định giá hoặc bội số mà các nhà đầu tư áp dụng cho các công ty, chẳng hạn như giá trên doanh số, giá trên thu nhập, giá trị doanh nghiệp trên EBITDA, v.v. Định giá càng cao thì giá trị thị trường càng lớn.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

  • Giá trị thị trường là giá mà một tài sản tìm được trên thị trường và thường được dùng để chỉ vốn hóa thị trường.
  • Giá trị thị trường có bản chất năng động vì chúng phụ thuộc vào một loạt các yếu tố, từ điều kiện hoạt động vật chất đến môi trường kinh tế cho đến động lực của cung và cầu.

Tính động của các giá trị thị trường

Giá trị thị trường có thể dao động rất nhiều trong các khoảng thời gian và chịu ảnh hưởng đáng kể của chu kỳ kinh doanh. Giá trị thị trường lao dốc trong thời kỳ thị trường giá xuống đi kèm với suy thoái và tăng trong thời kỳ thị trường tăng giá xảy ra trong quá trình mở rộng kinh tế.

Giá trị thị trường cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như lĩnh vực mà công ty hoạt động, khả năng sinh lời, khối lượng nợ và môi trường kinh doanh chung. Ví dụ: Công ty X và Công ty B đều có thể có doanh thu hàng năm là 100 triệu đô la, nhưng nếu X là một công ty công nghệ phát triển nhanh trong khi B là một nhà bán lẻ uy tín, thì giá trị thị trường của X nhìn chung sẽ cao hơn đáng kể so với Công ty B.

Trong ví dụ trên, Công ty X có thể giao dịch với bội số doanh thu là 5, điều này sẽ mang lại cho nó giá trị thị trường là 500 triệu đô la, trong khi Công ty B có thể kinh doanh với mức bội số doanh thu là 2, điều này sẽ mang lại cho nó giá trị thị trường là 200 đô la triệu.

Giá trị thị trường của một công ty có thể chênh lệch đáng kể so với giá trị sổ sách hoặc vốn chủ sở hữu của cổ đông. Một cổ phiếu thường được coi là định giá thấp nếu giá trị thị trường của nó thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách, có nghĩa là cổ phiếu đang giao dịch với mức chiết khấu sâu so với giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu. Điều này không có nghĩa là một cổ phiếu được định giá quá cao nếu nó đang giao dịch ở mức cao hơn giá trị sổ sách, vì điều này một lần nữa phụ thuộc vào lĩnh vực và mức chêch lệch so với các cổ phiếu cùng ngành.

Giá trị sổ sách còn được gọi là giá trị tường minh và nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị tiềm ẩn của công ty (tức là nhận thức và nghiên cứu cá nhân của các nhà đầu tư và nhà phân tích), do đó ảnh hưởng đến việc giá cổ phiếu của công ty tăng hay giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại