menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Giá trị tài sản ròng là gì?

Giá trị tài sản ròng là giá trị tài sản mà một người hoặc công ty sở hữu, trừ đi các khoản nợ phải trả. Đây là một số liệu quan trọng để đánh giá sức khỏe của một công ty, cung cấp một bức tranh hữu ích về tình hình tài chính hiện tại của nó.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

  • Giá trị tài sản ròng là một khái niệm định lượng đo lường giá trị của một thực thể và có thể áp dụng cho các cá nhân, tập đoàn, lĩnh vực và thậm chí cả quốc gia.
  • Giá trị tài sản ròng cung cấp một cái nhìn tổng thể về tình hình tài chính hiện tại của một tổ chức.
  • Trong kinh doanh, giá trị tài sản ròng còn được gọi là giá trị sổ sách hoặc vốn chủ sở hữu của cổ đông.
  • Những người có giá trị tài sản ròng đáng kể được gọi là cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI).

Hiểu về giá trị tài sản ròng

Giá trị tài sản ròng được tính bằng cách lấy tài sản trừ đi tất cả các khoản nợ phải trả. Tài sản là bất kỳ thứ gì được sở hữu có giá trị bằng tiền, trong khi nợ phải trả là các nghĩa vụ làm cạn kiệt nguồn lực, chẳng hạn như các khoản vay, khoản phải trả (AP) và thế chấp.

Giá trị tài sản ròng có thể Dương, khi tài sản lớn hơn nợ phải trả, hoặc âm, khi nợ phải trả lớn hơn giá trị tài sản. Giá trị tài sản ròng dương và ngày càng tăng cho thấy sức khỏe tài chính tốt. Mặt khác, giá trị tài sản ròng giảm là dấu hiệu lo ngại vì nó có thể báo hiệu sự sụt giảm tài sản so với nợ phải trả.

Cách tốt nhất để cải thiện giá trị tài sản ròng là giảm nợ phải trả trong khi tài sản không đổi hoặc tăng, hoặc tăng tài sản trong khi nợ phải trả không đổi hoặc giảm.

Các loại giá trị ròng

Giá trị tài sản ròng có thể được áp dụng cho các cá nhân, công ty, ngành và thậm chí cả quốc gia.

Giá trị tài sản ròng trong kinh doanh

Trong kinh doanh, giá trị tài sản ròng còn được gọi là giá trị sổ sách hoặc vốn chủ sở hữu của cổ đông. Bảng cân đối kế toán còn được gọi là báo cáo giá trị ròng. Giá trị vốn chủ sở hữu của công ty bằng hiệu giữa giá trị của tổng tài sản và tổng nợ phải trả. Lưu ý rằng các giá trị trên bảng cân đối kế toán của công ty thể hiện giá gốc hoặc giá trị sổ sách, không phải giá trị thị trường hiện tại.

Các nhà cho vay xem xét kỹ lưỡng giá trị ròng của một doanh nghiệp để xác định xem nó có lành mạnh về mặt tài chính hay không. Nếu tổng nợ phải trả vượt quá tổng tài sản, một chủ nợ có thể không quá tin tưởng vào khả năng hoàn trả các khoản vay của công ty.

Một công ty có lợi nhuận ổn định sẽ ghi nhận giá trị ròng hoặc giá trị sổ sách tăng lên miễn là những khoản thu nhập này không được phân phối đầy đủ cho các cổ đông dưới dạng cổ tức. Đối với một công ty đại chúng, giá trị sổ sách tăng thường sẽ đi kèm với sự gia tăng giá trị giá cổ phiếu của công ty đó.

Giá trị tài sản ròng trong tài chính cá nhân

Giá trị ròng của một cá nhân chỉ đơn giản là giá trị còn lại sau khi trừ đi các khoản nợ phải trả từ tài sản.

Ví dụ về nợ phải trả, còn được gọi là nợ, bao gồm thế chấp, số dư thẻ tín dụng, khoản vay sinh viên và khoản vay mua ô tô. Trong khi đó, tài sản của một cá nhân bao gồm séc và số dư tài khoản tiết kiệm, giá trị của chứng khoán như cổ phiếu hoặc trái phiếu, giá trị tài sản thực, giá trị thị trường của một chiếc ô tô, v.v. Bất cứ thứ gì còn lại sau khi bán tất cả tài sản và trả hết nợ cá nhân là giá trị ròng.

Những người có giá trị tài sản ròng đáng kể được gọi là những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) và là thị trường chính cho các nhà quản lý tài sản và cố vấn đầu tư. Các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng, không bao gồm nơi cư trú chính của họ, ít nhất là 1 triệu đô la - một mình hoặc cùng với vợ / chồng của họ - là "nhà đầu tư được công nhận" trong mắt của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), và do đó, được phép đầu tư trong các đợt chào bán chứng khoán chưa đăng ký.

Ví dụ về giá trị ròng

Hãy xem xét một cặp vợ chồng với các nội dung sau:

Nơi ở chính trị giá 250.000 đô la,

Một danh mục đầu tư có giá trị thị trường là 100.000 đô la,

Ô tô và các tài sản khác trị giá 25.000 USD.

Nợ phải trả bao gồm:

Số dư thế chấp chưa thanh toán là 100.000 đô la

Khoản vay mua ô tô 10.000 đô la

Do đó, giá trị tài sản ròng của cặp đôi sẽ được tính như sau:

[250.000 đô la + 100.000 đô la + 25.000 đô la] - [100.000 đô la + 10.000 đô la] = 265.000 đô la

Giả sử rằng 5 năm sau, tình hình tài chính của cặp vợ chồng thay đổi: giá trị nhà ở là 225.000 đô la, danh mục đầu tư 120.000 đô la, tiết kiệm 20.000 đô la, ô tô và các tài sản khác 15.000 đô la; số dư nợ thế chấp 80.000 đô la, và khoản vay mua ô tô 0 đô la vì nó đã được trả hết. Dựa trên những số liệu mới này, giá trị ròng của 5 năm sau sẽ là:

[225.000 đô la + 120.000 đô la + 20.000 đô la + 15.000 đô la] - 80.000 đô la = 300.000 đô la.

Giá trị tài sản ròng của cặp đôi đã tăng thêm 35.000 USD, mặc dù giá trị nhà ở và xe hơi của họ giảm. Như chúng ta có thể thấy ở trên, sự sụt giảm này nhiều hơn được bù đắp bởi sự gia tăng của các tài sản khác, trong trường hợp này là danh mục đầu tư và tiết kiệm, cũng như giảm nợ phải trả.

Lưu ý đặc biệt

Giá trị ròng âm

Giá trị tài sản ròng âm nếu tổng nợ nhiều hơn tổng tài sản. Ví dụ: nếu tổng hóa đơn thẻ tín dụng, hóa đơn điện nước, thanh toán thế chấp chưa thanh toán, hóa đơn vay mua ô tô và khoản vay sinh viên của một cá nhân cao hơn tổng giá trị tiền mặt và các khoản đầu tư của họ, giá trị tài sản ròng sẽ là số âm.

Giá trị ròng âm là một dấu hiệu cho thấy một cá nhân hoặc gia đình cần tập trung sức lực để giảm nợ. Ngân sách khó khăn, sử dụng các chiến lược giảm nợ như quả cầu tuyết hoặc tuyết lở, và có lẽ đàm phán một số khoản nợ với các chủ nợ đôi khi có thể giúp mọi người thoát ra khỏi lỗ giá trị ròng âm và bắt đầu xây dựng nguồn lực của họ. Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, giá trị tài sản ròng âm không phải là hiếm - các khoản vay sinh viên khiến ngay cả những người trẻ cẩn thận nhất về tiền bạc cũng có thể bắt đầu mắc nợ nhiều hơn số tiền họ sở hữu. Trách nhiệm gia đình hoặc một căn bệnh bất ngờ cũng có thể đẩy mọi người vào tình thế khó khăn.

Khi không có cách gì hữu hiệu, nộp đơn yêu cầu bảo hộ phá sản để xóa một số khoản nợ và ngăn các chủ nợ cố gắng đòi nợ có thể là giải pháp thích hợp nhất. Tuy nhiên, một số khoản nợ phải trả — chẳng hạn như tiền cấp dưỡng nuôi con, tiền cấp dưỡng, thuế, và thường là các khoản vay dành cho sinh viên — không thể được hoàn trả. Cũng cần lưu ý rằng việc phá sản sẽ nằm trong báo cáo tín dụng của một cá nhân trong nhiều năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại