menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Bi Pro

Giá trị là một "cái bẫy"

"Mua một công ty tuyệt với ở mức giá hợp lý hơn là mua một công ty hạng trung ở mức giá tuyệt vời" - Warren Buffet

Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu trông có vẻ rẻ nhưng thực ra lại đắt và cổ phiếu nào trông có vẻ đắt hay quá cao lại trở thành những siêu cổ phiếu....

Bẫy giá rẻ

Cổ phiếu rẻ giống như một lá bài bẫy trong poker. Chẳng có gì khác biệt cả. Khi bạn mua cổ phiếu chỉ vì lý do duy nhất là nó rẻ, rất khó để bán nó nếu giá cổ phiếu đi ngược lại với kỳ vọng dự đoán của bạn, vì bây giờ trông nó còn rẻ hơn, vì thế chúng trông " hấp dẫn" hơn dựa trên tư duy " giá rẻ".

=> Đây là tư duy khiến cho các nhà đầu tư đều đi săn lùng cổ phiếu rẻ thay vì đi tìm các cổ phiếu dẫn dắt thị trường, dẫn tới thua lỗ, tâm lý mất kiểm soát.

Giá trị không làm thay đổi giá cổ phiếu, chính các nhà đầu tư lớn làm chuyện đó

Thị trường chứng khoán hoạt động dữa trên tính tương đối, cảm xúc và có tính chu kỳ.Việc định giá cổ phiếu luôn dựa trên các giải định về tốc độ tăng trưởng, một yếu tố thường xuyên thay đổi liên tục.

Sự thay đổi giá cổ phiếu là do cảm nhận của đám đông, được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư lớn. Những ý kiến về bảng cân đối kế toán, tài sản của doanh nghiệp, sản phẩm mới, chỉ số P/E, giá trị sổ sách, tồn kho, triển vọng... đó chỉ là những cảm nhận để nhà đầu tư mua bán, dẫn tới sự thay đổi giá trị của cổ phiếu.

=> Giá trị không làm thay đổi giá cổ phiếu; chính các nhà đầu tư loiwns đã làm điều đó bằng cách đặt lệnh mua/bán. Giá trị chỉ là một phần của phương trình. Muốn cổ phiếu tăng giá thì cần có lực cầu hấp thụ.

Đừng để chỉ số P/E đánh lừa

Mua một cổ phiếu đơn giản vì P/E ở mức rất thấp và bán khi P/E có vẻ quá cao cũng tạo thành các giao dịch tệ hại. Mặc dù các vùng mua quá mức và bán quá mức cũng như các mức P/E rất cao và rất thấp có thể xuất hiện tại các điểm đảo chiều, nhưng rất nhiều trường hợp, Chỉ số P/E cao lại xuất hiện trước khi có đợt tăng giá rất mạnh và chỉ số P/E thấp lại xuất hiện trước khi có đợt bán tháo mạnh hơn nữa...

=> Thị trường thường sụp đổ khi giá đang ở vùng bán quá mức trong khi lại xuất hiện con sóng tăng cực khủng.

Trần Thủy TVI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Bi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả