menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Giá tiêu hôm nay 11/4: Trong nước tăng nhẹ, thấp nhất 70.000đ/kg; những ngày nhiều cung bậc cảm xúc

Người sản xuất và xuất khẩu dường như không hiểu chuyện gì đã xảy ra trong vòng một tháng qua khi giá tiêu tăng nóng giữa mùa thu hoạch.

Cập nhật giá tiêu thế giới

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 40.333,35 Rupee/tạ (cao nhất) và 40.250 Rupee/tạ (thấp nhất).

Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng Rupee Ấn Độ (INR) ngày 10/4/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 308,21 VND/INR.

Giá tiêu trong nước

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 70.000 - 74.000 đồng/kg tại các địa phương.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 70.000đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (72.000đ/kg); Bình Phước (73.000đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 74.000 đ/kg.

Ngày 10/4, trang Peppertrade có bài viết nhận xét về thị trường hồ tiêu Việt Nam, trong đó khẳng định, người trong ngành tiêu Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc chỉ trong một tháng ngắn ngủi.

Theo bài viết, người sản xuất và xuất khẩu dường như không hiểu chuyện gì đã xảy ra trong vòng một tháng qua khi giá tiêu tăng nóng giữa mùa thu hoạch. Tình hình giá cả năm 2021 đã gần như lặp lại diễn biến giá của năm 2011, tức là sau đúng 10 năm.

Trước đó, hầu hết các dự đoán đều cho rằng giá tiêu sẽ giảm khi Việt Nam vào mùa cao điểm thu hoạch vào tháng 3 và thương lái sẽ tập trung chuẩn bị hàng cho các đơn đặt hàng cả năm.

Tuy nhiên, diễn biến giá cả trên thị trường quá nhanh khiến nhiều thương lái và doanh nghiệp xuất khẩu chưa kịp mua hàng để tồn kho theo dự kiến.

Ngay cả đối với những người thận trọng nhất cũng không ai tưởng tượng được rằng giá tiêu có thể tăng 42% chỉ trong 1 tháng.

Theo Peppertrade, rất nhiều lần câu hỏi tại sao giá tiêu tăng được đặt ra. Có thể liệt kê những nhóm nguyên nhân như:

Thứ nhất, đó là tình trạng tiêu mất mùa, tâm lý thích tích trữ hạt tiêu, lựa bán nông sản khác thay vì tiêu của người nông dân khiến thiếu nguồn cung.
Thứ hai, thị trường ghi nhận một số yếu tố kích thích nhà xuất khẩu, đại lý trong nước mua dự trữ tiêu như: Các thương lái Trung Quốc và trong nước tăng thu mua sau Tết Nguyên đán; nhu cầu tiêu từ các khách hàng Trung Đông, Ấn Độ và Mỹ tăng; một số nhà xuất khẩu thiếu hụt hàng nên đã bí mật mua nguyên liệu thô để đảm bảo giao hàng đúng hạn cho người mua theo hợp đồng đã ký.
Thứ ba, việc giá tiêu tăng nóng và có ngày biên độ tăng giảm tới 15% đã kích thích nhiều người tham gia đầu cơ.

Giá tăng nhanh khiến nhiều công ty xuất khẩu thiếu nguyên liệu và nhiều thương lái trong nước không thực hiện được việc giao hàng như cam kết.

Theo Peppertrade, có nhiều yếu tố cộng hưởng cùng lúc như vậy khiến nông dân, nhà đầu cơ có niềm tin mạnh mẽ rằng giá sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nên họ không vội vàng bán số lượng lớn khi giá điều chỉnh giảm.

Peppertrade cũng nhận định, giá tiêu tăng đã phần nào đáp ứng kỳ vọng của nông dân, không khí vui tươi phấn khởi đã trở lại ở nhiều hộ trồng tiêu, khiến họ yên tâm với ruộng vườn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại