menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Phiên giao dịch ngày 12/01 đã chứng kiến một phiên giao dịch trái chiều giữa các mặt hàng.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 12/01/2023

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Phiên giao dịch ngày 12/01 đã chứng kiến một phiên giao dịch trái chiều giữa các mặt hàng. Trong đó, giá ngô và đậu tương đã tăng mạnh (+2.3% và +1.7%) sau báo cáo WASDE cho thấy tồn kho cuối vụ của Mỹ đối với 2 loại nông sản này đều giảm mạnh so với dự báo cũng như WASDE tháng 12. Giá dầu thô cũng tăng khá mạnh ngày hôm qua (+1.2%) sau khi chỉ số CPI của Mỹ giảm so với tháng trước đưa ra dấu hiệu tích cực về lãi suất Fed. Trong khi đó, giá đường đã có phiên giảm điểm khi sản lượng của vùng Trung – Nam Brazil cao hơn nhiều năm ngoái.

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Tin tức chung

1. Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có khả năng phục hồi lên 4.9% vào năm 2023, trước khi ổn định vào năm 2024, khi các nhà hoạch định chính sách cam kết tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế bị tàn phá bởi COVID. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể chỉ tăng 2.8% vào năm 2022 do các biện pháp phong tỏa ảnh hưởng đến hoạt động và niềm tin, theo dự báo trung bình của 49 nhà kinh tế được Reuters thăm dò, chậm hơn mức tăng 3.2% trong dự báo tháng 10 và giảm mạnh so với mức tăng trưởng 8.4%. vào năm 2021.

2. Tỷ lệ lạm phát tiêu dùng hàng năm của Trung Quốc tăng nhanh trong tháng 12, do giá lương thực tăng ngay cả khi nhu cầu trong nước dao động trong bối cảnh hoạt động kinh tế bị hạn chế. Các nhà kinh tế cũng dự báo rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong quý đầu tiên của năm 2023. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 12 cao hơn 1.8% so với cùng kì năm trước, tăng nhanh hơn mức tăng hàng năm 1.6% trong tháng 11. Kết quả phù hợp với ước tính thăm dò ý kiến của Reuters là 1.8%.

3. Giá tiêu dùng của Hoa Kỳ đã giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm rưỡi vào tháng 12 do giá xăng dầu giảm, mang lại hy vọng rằng lạm phát hiện đang có xu hướng giảm bền vững, mặc dù thị trường lao động vẫn thắt chặt. Lạm phát hạ nhiệt có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục thu hẹp tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang tạo ra vào chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất kể từ những năm 1980. Các quan chức Fed hoan nghênh việc giảm tốc độ, với Patrick Harker của Fed Philadelphia nói rằng "việc tăng 25 điểm cơ bản sẽ là phù hợp trong tương lai," theo quan điểm của ông.

4. Người đứng đầu quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết hôm qua rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến sẽ không hạ dự báo tăng trưởng 2.7% vào năm 2023, lưu ý rằng những lo ngại về giá dầu tăng đột biến đã không thành hiện thực và thị trường lao động vẫn đủ mạnh.

Lịch sự kiện

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Lúa mì

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Theo báo cáo WASDE, sử dụng lúa mì cho thức ăn chăn nuôi và các mục đích còn lại tại Mỹ đã tăng 30 triệu giạ lên 80 triệu. Việc sử dụng hạt giống đã tăng 3 triệu giạ lên 69 triệu giạ sau những vụ gieo trồng tốt hơn mong đợi. Tồn kho cuối kỳ giảm nhẹ xuống 567 triệu giạ.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

USDA đã hạ ước tính sản lượng ngô của Mỹ xuống còn 13.73 tỷ giạ trong báo cáo WASDE ngày hôm qua, với lý do năng suất được cải thiện nhưng không bù đắp được việc diện tích thu hoạch giảm 1.6 triệu mẫu Anh. Trong khi đó, tổng lượng ngô sử dụng đã giảm 185 triệu giạ xuống còn 13.915 tỷ giạ. Xuất khẩu giảm 150 triệu giạ xuống 1.925 tỷ giạ. Thức ăn chăn nuôi và lượng sử dụng còn lại cũng giảm, giảm 25 triệu giạ xuống còn 5.275 tỷ giạ. Tổng dự trữ ngô của Mỹ niên vụ 2022/23 giảm 15 triệu giạ xuống còn 1.242 tỷ giạ, so với dự đoán thương mại trung bình là 1.314 tỷ.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự kiến sản lượng ngô niên vụ 2022/23 của nước này sẽ tăng 1.7% so với niên vụ trước lên 10.913 tỷ giạ. Điều đó chủ yếu là do năng suất tốt hơn, vì diện tích tăng thêm được dự đoán là dưới 0.3% trong mùa này.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Theo báo cáo WASDE, USDA đã giảm nhẹ ước tính sản lượng đậu tương của Mỹ xuống 4.276 tỷ giạ, với lý do sản lượng giảm ở Missouri, Indiana, Illinois và Kansas. Diện tích thu hoạch giảm 300,000 mẫu xuống còn 86.3 triệu mẫu. Ước tính năng suất cũng giảm 0.6 giạ trên một mẫu Anh (bpa) xuống 49.5 bpa. USDA cũng hạ dự báo xuất khẩu đậu tương 55 triệu giạ xuống còn 2.0 tỉ giạ, với lý do nhu cầu từ Trung Quốc giảm và sự cạnh tranh từ Brazil. Tồn kho cuối kỳ giảm 10 triệu giạ xuống mức 210 triệu giạ.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự kiến sản lượng đậu tương niên vụ 2022/23 sẽ tăng gần 24% lên 745.9 triệu giạ khi nước này đang dần giảm bớt sự phụ thuộc quá lớn vào nhập khẩu đậu tương.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Malaysia cho biết hôm thứ Năm họ có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang Liên minh châu Âu để đáp lại luật mới của EU nhằm bảo vệ rừng bằng cách kiểm soát chặt chẽ việc bán sản phẩm. Bộ trưởng Hàng hóa Fadillah Yusof cho biết Malaysia và Indonesia sẽ thảo luận về luật cấm bán dầu cọ và các mặt hàng khác liên quan được thi hành bởi EU.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Hạ viện Hoa Kỳ vào hôm qua đã thông qua với tỷ lệ áp đảo một dự luật cấm xuất khẩu dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) sang Trung Quốc, mặc dù dự luật này phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn tại Thượng viện. Vấn đề xuất khẩu dầu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đã trở thành lời kêu gọi của các đảng viên Cộng hòa vào năm ngoái khi Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, tuyên bố bán 180 triệu thùng từ SPR để kiềm chế giá dầu tăng do cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Dự trữ dầu nhiên liệu dư thừa tại trung tâm thương mại quan trọng Singapore đã giảm 2% so với tuần trước xuống mức thấp nhất trong 4 tuần mặc dù nhập khẩu ròng tăng tuần thứ tư liên tiếp, dữ liệu chính thức cho thấy hôm thứ Năm. Dữ liệu dự trữ dầu nhiên liệu trên bờ đã giảm 2% xuống 20.81 triệu thùng (3.28 triệu tấn) trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 1, giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần, dữ liệu của Enterprise Singapore cho thấy. Mức tồn kho hàng tuần giảm nhẹ mặc dù nhập khẩu ròng hàng tuần tăng, tăng 8% lên 711,000 tấn. Khối lượng nhập khẩu ròng dầu nhiên liệu hàng đầu vào Singapore tiếp tục đến từ Malaysia ở mức 317,000 tấn trong tuần này, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở mức 148,000 tấn và Kuwait ở mức 116,000 tấn.

Đánh giá: Tích cực

Khí tự nhiên

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Tổng nhập khẩu LNG toàn cầu đã tăng lên 409 triệu tấn vào năm ngoái từ 386.5 triệu tấn vào năm 2021, theo dữ liệu từ Refinitiv, trong khi số liệu từ các nhà phân tích hàng hóa Kpler cho thấy mức thấp hơn một chút là 400.5 triệu tấn, tăng từ 379.6 triệu tấn. Khối lượng kỷ lục mục đích sẽ đáp ứng cho việc vận hành các đoàn tàu tiếp tế mới, cũng như nhu cầu đối với nhiên liệu tăng lên, đặc biệt là từ châu Âu khi khu vực này đã quay lưng đối với nguồn cung khí tự nhiên từ Moscow vào ngày 24/02.

Đánh giá: Trung lập - Tiêu cực

Đồng

Giá tiêu dùng ở Mỹ giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm

Quan chức khai thác mỏ hàng đầu quốc gia cho biết những kẻ phá hoại đã tấn công mỏ đồng Antapaccay của Glencore (GLEN.L) ở Peru hôm qua, trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ngày càng sâu sắc được đánh dấu bằng các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra gần các mỏ lớn ở phía nam Andes. Hai phương tiện của công ty Antapaccay đã bị đốt cháy trong cuộc tấn công giữa trưa và khu vực xung quanh nhà ở của công nhân cũng bị tấn công, phụ trách mỏ Antapaccay cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Oscar Vera nói trong một cuộc họp báo rằng 2,000 công nhân đang được sơ tán khỏi địa điểm. Mỏ Antapaccay là một trong những mỏ lớn nhất ở Peru và từng gây tranh cãi với cộng đồng địa phương trong quá khứ.

Đánh giá: Tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại