menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Giá thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng bất chấp dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia và gây ra thiệt hại nặng nề tới kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiế

Đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia và gây ra thiệt hại nặng nề tới kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh và đảm bảo các hoạt động kinh tế không bị gián đoạn. Đây là thông tin tích cực cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc bất động sản công nghiệp khi giá thuê các khu đất vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Các chuyên gia nhận định, dịch Covid-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất diễn ra nhanh hơn, sau khi đã được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại hồi năm ngoái. Do đó, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ càng hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp trong lương lai.

Đặc biệt, bất động sản công nghiệp tại Việt Nam vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. Vì lý do này mà các chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá đất trong quý đầu năm 2020 và có thể gọi là xu hướng đầu tư trong dài hạn.

Báo cáo quý I/2020 của Công ty Tư vấn, nghiên cứu thị trường Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, khu vực miền Bắc thu hút phần lớn các tập đoàn lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc, với nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và vị trí cần kề với Trung Quốc. Giá đất trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhà xưởng xây sẵn vẫn là lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức giá thuê ổn định dao động từ 4 – 5 USD/m2/tháng và đều đã được lấp đầy.

Còn tại khu vực miền Nam, JLL ghi nhận số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao và các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý I/2020 đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam Stephen Wyatt cho rằng, việc phát triển logistics/cơ sở hạ tầng lại không tương ứng với mức tăng giá đất này vì quá trình phát triển cho những thay đổi đáng kể về hạ tầng vẫn diễn ra chậm chạp, do đó các nhà đầu tư tiềm năng phải bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế khác. Nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam có giá thuê dao động từ 3,5 – 5,0 USD/m2/tháng, tăng nhẹ ở Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và giữ mức ổn định ở các tỉnh còn lại.

Theo ông Stephen Wyatt, dưới tác động của Covid-19, việc tạm hoãn các thỏa thuận thuê đất và các nhu cầu mới sẽ ngày càng rõ nét hơn nếu tình hình không sớm cải thiện. Tuy nhiên, thị trường sẽ phục hồi và phát triển nhanh sau khi dịch được kiểm soát. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa danh mục sản xuất, tránh phụ thuộc vào một quốc gia.

Mặt khác, không phải tất cả các ngành sản xuất đều có thể dễ dàng chuyển sang Việt Nam. Mức lương công nhân sản xuất tại Trung Quốc hiện cao gấp ba lần Việt Nam, nhưng trình độ tay nghề của công nhân nơi này cũng cao hơn. Về lâu dài, nhiều doanh nghiệp có khả năng thay đổi kế hoạch sản xuất của họ để đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro của những cú sốc tương tự trong tương lai. Do đó, bất động sản Việt Nam được xem là có cơ hội trong hoạt động dịch chuyển này chứ không phải là sự đột biến rõ thấy.

Theo các chuyên gia bất động sản, đây là thời điểm khó khăn với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung. Để tháo gỡ những khó khăn do tình hình dịch Covid-19, một loạt các chính sách ưu đãi của Chính phủ đã được ban hành. Các ưu đãi sẽ bao gồm giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồng thời, để hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính và đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư. Những chính sách quyết liệt trên của Chính phủ Việt Nam sẽ là điều kiện tốt, cơ hội lớn để một bộ phận nhóm các cá nhân và doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư bất động sản, trong đó có bất động sản công nghiệp nắm bắt sau khi dịch đi qua…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả