menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hoàng

Giá thực phẩm đang tăng chóng mặt tiềm ẩn rủi ro cú sốc giá cả trên toàn cầu

Hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đối diện với rủi ro giá thực phẩm thiết yếu tăng nhanh, tại Trung Quốc giá thịt lợn tăng chóng mặt còn tại Ấn Độ giá hành tăng vọt.

Giá thực phẩm đang tăng nhanh tại phần lớn các nước mới nổi của thế giới, điều này tiềm ẩn rủi ro lạm phát tăng cao sau nhiều tháng được kiềm chế.

Theo Bloomberg, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đối diện với rủi ro giá thực phẩm thiết yếu tăng nhanh, tại Trung Quốc giá thịt lợn tăng chóng mặt còn tại Ấn Độ giá hành tăng vọt, cả hai loại này đều vô cùng cần thiết với chế độ ăn hàng ngày của người tiêu dùng.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nigeria, những vấn đề về nguồn cung đang khiến cho chi phí tăng lên, cùng lúc đó, số liệu của Liên hợp quốc cho thấy giá thực phẩm toàn cầu trong tháng 10/2019 tăng nhanh nhất 2 năm.

Dù rằng giá thực phẩm tăng cao đang khiến cho nhiều người tiêu dùng nghèo gặp khó khăn, nó chưa tăng đến mức độ khiến cho Ngân hàng Trung ương các nước phải hãm phanh nới lỏng chính sách bởi họ vẫn quan tâm nhiều hơn đến tập trung kích thích tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chững lại. Lạm phát nói chung tại các nước mới nổi giờ vẫn đang ở mức thấp, theo chỉ số giá tiêu dùng của Bloomberg.

Giám đốc điều hành kiêm chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng DBS ở Singapore, ông Taimur Baig, nhận xét: “Chúng tôi cho rằng họ sẽ nhìn vào vấn đề lạm phát giá thực phẩm theo cách rằng nó chỉ tập trung chủ yếu vào một số loại sản phẩm và rằng nó có nguyên nhân từ các yếu tố bất thường, tâm lý hướng đến tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ vẫn tiếp tục duy trì trong năm 2020”.

Tuy nhiên, rủi ro cú sốc giá cả là có thật. Gần đây, các chuyên gia thuộc Nomura Holdings cảnh báo về khả năng giá thực phẩm tăng cao có nguyên nhân từ các yếu tố liên quan đến thời tiết, giá dầu cao và việc đồng USD giảm giá sâu. Các chuyên gia khẳng định rằng nhóm các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển đối diện với nhiều rủi ro nhất bởi chi tiêu cho thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn trong thu nhập của người tiêu dùng.

Điều được quan tâm nhất hiện nay chính là khi nào việc giá thực phẩm tăng sẽ tác động đến lạm phát dài hạn, yếu tố đó có thể đẩy cao lương và lạm phát lõi, theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng tại Nomura, ông Sonal Varma.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại