menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá thực phẩm đang giảm, vẫn lo ngại khủng hoảng lương thực?

Cuộc khủng hoảng lương thực năm 2022 dường như đang thoái lui.

Lúa mì xuân đỏ đã tăng lên gần 13 USD / giạ vào tháng 3, khiến nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, Ai Cập, phá giá đồng tiền của mình. Nó hiện đang giao dịch quanh mức 8 đô la, giảm hơn một phần ba. Indonesia đã tạm dừng xuất khẩu dầu cọ vào tháng 4 do giá dầu tương tự tăng đột biến. Giá hiện đã giảm hơn 40% so với mức đỉnh.

Giá ngô giảm gần một phần tư kể từ đầu tháng Năm. Đường và hạt cà phê arabica đã chạm mức thấp nhất trong một năm và chín tháng trong vài tuần qua.

Thật hấp dẫn khi coi đây là một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng đã đẩy dân số đói trên thế giới lên mức cao nhất kể từ giữa những năm 2000 cuối cùng cũng kết thúc. Đáng buồn thay, đó không phải là trường hợp.

Đó là bởi vì, đối với tất cả sự chú ý của họ đối với các vấn đề mất an ninh lương thực, việc định giá các hợp đồng hàng hóa nông sản trên các sàn giao dịch lớn chỉ là một trong nhiều yếu tố góp phần gây ra nạn đói trên thế giới - và trong nhiều trường hợp, nó thậm chí không phải là yếu tố quan trọng nhất.

Biến động tiền tệ có thể quan trọng như sự thay đổi của các tiêu chuẩn giá hàng hóa trong việc xác định giá thanh toán trên mặt đất.

Sự gia tăng giá hàng hóa kể từ cuối năm 2021 đã đẩy giá lúa mì bằng đô la Mỹ tăng khoảng 23% - nhưng sự mất giá của đồng bảng Ai Cập thậm chí còn gây thiệt hại hơn, thêm 25% nữa vào giá nội tệ. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nước mua lúa mì lớn thứ ba, đồng lira giảm giá đã cộng thêm khoảng 171% vào chi phí. Tại Pakistan, sự sụt giảm của đồng rupee đã khiến đồng rupee trở nên đắt hơn 53%.

Những tác động tiền tệ đó có thể lâu dài. Các nền kinh tế mới nổi phụ thuộc vào nhập khẩu thường trợ cấp cho thực phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài, gây căng thẳng cho ngân sách chính phủ mỗi khi giá hàng hóa tăng. Hầu hết tài chính công của các quốc gia hiện đang ở trong tình trạng căng thẳng chưa từng có do đại dịch Covid-19, vì vậy sẽ có rất ít khả năng để suy thoái thêm. Nếu ngân sách chính phủ bị thu hẹp và dự trữ ngoại hối có thể gây ra khủng hoảng tiền tệ trong một hoặc hai năm, thì giá lương thực bằng đồng đô la giảm cũng không đủ để ngăn chi phí nội địa của sản phẩm nhập khẩu tăng cao hơn nữa.

Đó không phải là cách duy nhất mà Covid gây ra hậu quả lâu dài cho lĩnh vực thực phẩm. Số lượng người có việc làm trên toàn cầu giảm lần đầu tiên vào năm 2020 trong ít nhất một thế hệ, vì hơn 100 triệu người đã phải nghỉ việc hoặc ở nhà để đối phó với ảnh hưởng của đại dịch. Một con số tương tự, 97 triệu, đã bị đẩy xuống dưới mức nghèo toàn cầu là 1,90 đô la một ngày. Năm ngoái, thu nhập của 40% dân số thế giới thấp nhất đã giảm 6,7% so với mức dự kiến ​​trước đại dịch, so với mức giảm 2,8% của 40% giàu nhất.

Giá thực phẩm đang giảm, vẫn lo ngại khủng hoảng lương thực?

Kết quả là đã tạo ra một nhóm thu nhập nhỏ hơn sẵn có để chi trả cho dinh dưỡng, làm tăng thêm các vấn đề của một khu vực công đang căng thẳng. Như nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Amartya Sen đã chỉ ra trong nghiên cứu mang tính bước ngoặt của ông năm 1981 về nạn đói, hầu hết các đợt đói nghiêm trọng không phải do thiếu lương thực tuyệt đối mà do giá lương thực tăng vượt quá khả năng chi trả của những thành viên nghèo nhất trong xã hội. nó.

Những vấn đề đó cộng thêm bởi xung đột, vẫn là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra nạn đói trên toàn thế giới. Chiến tranh và bất ổn có thể làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng, phá sản tiền tệ, phá hủy công ăn việc làm và tăng giá cùng một lúc. Cuộc chiến ở Ukraine chỉ là trường hợp mới nhất của những đổ vỡ như vậy. Số người phải di tản vì xung đột, một đại diện phù hợp cho số người bất ổn trên toàn cầu, vào cuối năm 2021 đạt mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu , theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn - tăng 8% so với một năm trước đó, và gấp đôi mức của nó một thập kỷ trước.

Cuối cùng, có tác động của khí hậu và thảm họa thời tiết cần xem xét. Đối với những người ở các quốc gia có thu nhập thấp có nguy cơ chết đói cao nhất, giá cả hàng hóa toàn cầu thường hầu như không liên quan, vì họ thiếu tiền mặt hoặc các kết nối cung cấp để mua từ các thị trường quốc tế. Thật vậy, ở những nơi trên thế giới phụ thuộc vào xuất khẩu các loại cây lương thực như dầu cọ, ca cao hoặc cà phê, giá lương thực giảm có khả năng gây ra các vấn đề như giá tăng do làm giảm thu nhập của nông dân. Điều đó làm cho những trận lũ lụt như lũ quét qua Pakistan tuần trước, hay hạn hán như trận lũ lụt đã tàn phá miền đông châu Phi trong những năm gần đây, trở thành mối đe dọa lớn như địa chính trị.

Giá lương thực giảm, nếu chúng được duy trì, ít nhất có thể mang lại một phần cứu trợ cho 768 triệu người bị suy dinh dưỡng trên thế giới . Chúng sẽ không đủ để xoay chuyển tình thế trong 4 năm mất an ninh lương thực gia tăng. Để làm được điều đó, thế giới cần giải quyết những vấn đề sâu xa hơn, từ tác động lâu dài của Covid, đến những tác động dai dẳng của bất bình đẳng, chiến tranh và xung đột.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại