Giá thịt heo giảm do không chắc chắn nhu cầu nhập từ Trung Quốc
Trong 20 ngày đầu 11, giá thịt heo nạc thế giới diễn biến giảm do thị trường không chắc chắn về nhu cầu nhập khẩu thịt từ Trung Quốc.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ đầu tháng 11 đến nay, giá heo nạc giao kỳ hạn tháng 12/2019 tại Chicago (Mỹ) biến động mạnh.
Đầu tháng 11, giá heo nạc giao kỳ hạn tháng 12 giảm xuống 65 UScent/lb. Vào ngày 5/11, giá bất ngờ bật tăng lên 67,1 UScent/lb rồi diễn biến giảm dần đến nay.
Đến ngày 19/11, giá heo nạc tại Chicago giao kỳ hạn tháng 12 dao động ở mức 62,8 UScent/lb, giảm 4,9% so với cuối tháng 10; nhưng vẫn tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Giá thịt heo giảm được đánh giá do thị trường không chắc chắn về nhu cầu nhập khẩu thịt từ Trung Quốc.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, dù Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu thịt heo nghiêm trọng nhưng đến nay, các giao dịch mua thịt của nước này từ Mỹ đã giảm nhiều so với mong đợi của một số thương nhân.
Theo nhận định của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), dịch tả heo châu Phi sẽ làm giảm sản lượng thịt heo tại Trung Quốc ít nhất 20% trong năm 2020. Mức giảm này tăng gấp đôi so với dự báo mà chính FAO đã đưa ra hồi tháng 5.
Khi đó, thương mại thịt và các sản phẩm thịt thế giới dự báo đạt 36 triệu tấn trong năm 2019; tăng 6,7% so với năm 2018, chủ yếu do nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc tăng vọt.
Còn tại Trung Quốc, nhập khẩu thịt heo dự báo tăng gần 2 triệu tấn trong năm 2019, tăng 35% so với năm 2018, với diễn biến tăng nhập khẩu ở tất cả các phân khúc sản phẩm thịt heo.
Hiện, dịch tả heo châu Phi vẫn đang tiếp tục lây lan khắp châu Á và tàn phá hoạt động chăn nuôi của khu vực, nhất là ở các nước láng giềng như Việt Nam, Lào, Mông Cổ và Campuchia. FAO dự báo, sản lượng thịt heo toàn cầu sẽ giảm 8,5% trong năm 2019, xuống còn 110,5 triệu tấn thịt heo hơi.
Thời gian qua, nhu cầu tìm kiếm nguồn cung thịt thay thế cho hàng triệu con heo bị chết ở Trung Quốc đã tái định hình các thị trường toàn cầu cho thịt heo, thịt gà và thịt bò. Nhu cầu này làm giá thịt heo, doanh thu lẫn lợi nhuận của các nhà đóng gói thịt châu Âu và Nam Mỹ đều tăng.
EU, nhà sản xuất thịt heo lớn thứ 2 thế giới đang tăng mạnh xuất khẩu thịt sang Trung Quốc, dù chỉ có thể bù đắp một phần nhỏ trong tổng suy giảm nguồn cung tại nước này.
Argentina và Brazil đều đang phê duyệt hàng loạt các nhà máy xuất khẩu thịt mới để đáp ứng nhu cầu thịt bò, thịt gà cũng như thịt heo tại Trung Quốc.
Ngược lại, các nhà sản xuất thịt tại Mỹ hiện đang gặp bất lợi do chính sách thuế nhập khẩu của Trung Quốc.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận