menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Đạt Pro

Giá thép toàn cầu giảm mạnh khi Trung Quốc tràn ngập thị trường với nguồn cung dư thừa

Có phải là nói quá khi nói rằng câu chuyện về thép của thế giới đang diễn ra ở Trung Quốc ? Ở khắp mọi nơi, người ta thấy các chuyên gia trong ngành thép phàn nàn về việc các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang bán tháo các sản phẩm thép dư thừa của họ.

Hãy xem báo cáo này được công bố trên nikkei.com, dự đoán rằng Trung Quốc có thể kết thúc năm dương lịch với tổng lượng xuất khẩu cao kỷ lục, ở đâu đó trên 110 triệu tấn (MT). Nếu đúng, đây sẽ là con số cao nhất kể từ năm 2015. Như báo cáo chỉ ra, quốc gia này đã xuất khẩu 53 MT thép trong nửa đầu năm 2024, đánh dấu mức tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đăng ký Bản tin hàng tuần của MetalMiner để cập nhật những tin tức và xu hướng mới nhất của ngành thép để duy trì khả năng cạnh tranh.

Nhu cầu nội địa giảm của Trung Quốc đang làm ngập lụt thị trường toàn cầu như thế nào

Một số người cho rằng khối lượng xuất khẩu này chỉ là một sự sụt giảm nhỏ so với tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc, đạt khoảng 1 tỷ tấn vào năm ngoái. Tuy nhiên, đây chính là toàn bộ vấn đề. Khi mức tiêu thụ trong nước của Trung Quốc giảm, phản ứng dữ dội này ảnh hưởng đến các công ty trong ngành thép trên toàn thế giới, tất cả đều phải bắt đầu cạnh tranh với các sản phẩm thép giá rẻ của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường của họ.

Giá thép toàn cầu giảm mạnh khi Trung Quốc tràn ngập thị trường với nguồn cung dư thừa

Trung Quốc là quốc gia đứng đầu trong cuộc đua này, sản xuất hơn một nửa tổng sản lượng thép của thế giới – 1,89 tỷ tấn. Do đó, bất kỳ tác động nào đến mức tiêu thụ thép trong nước của nước này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia khác.

Tiêu thụ thấp hơn của Trung Quốc có thể tiếp tục trong nhiều năm nữa

Các nhà phân tích dự đoán rằng mức tiêu thụ thép tại Trung Quốc sẽ giảm xuống còn khoảng 900 MT trong năm nay. Thật vậy, một số người cho rằng điều đó có thể xảy ra trong vài năm tới. Wang Yingsheng, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), đã chia sẻ dự báo này tại hội nghị Mysteel . Dự đoán của Wang chỉ ra rằng tổng mức tiêu thụ thép biểu kiến ​​của Trung Quốc vào năm 2024 có thể không vượt quá 910 MT và thậm chí có thể giảm xuống dưới 900 MT. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ thấp hơn mức 933,4 MT được ghi nhận vào năm 2023.

Tín dụng: alexlmx, Adobe Stock

Trong sáu tháng đầu năm 2024, lượng tiêu thụ thép ước tính tại Trung Quốc là khoảng 479 tấn, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù Chính phủ Tập Cận Bình đã có một số nỗ lực nhằm phục hồi nền kinh tế, điều này có thể có nghĩa là sự phục hồi cho các ngành thép và kim loại khác, nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển. Thị trường bất động sản vẫn đi xuống và có vẻ như có thể sẽ không phục hồi ngay cả trong vài năm tới. Tăng trưởng cơ sở hạ tầng cũng chậm lại, có nghĩa là lượng tiêu thụ thép cho đường bộ, đường sắt, v.v. ít hơn. Điểm sáng duy nhất trong tất cả những điều này là một mức độ phục hồi nhỏ trong lĩnh vực sản xuất.

Những thực tế này tiếp tục gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận của các nhà máy thép Trung Quốc. Trên thực tế, kỳ vọng là biên lợi nhuận trung bình trên doanh số bán hàng sẽ còn thấp hơn nữa vào năm 2024 so với năm trước.

Đăng ký nhận báo cáo Chỉ số kim loại hàng tháng miễn phí của MetalMiner và sử dụng báo cáo này để dự đoán những thay đổi của ngành thép và đưa ra quyết định mua hàng mang tính chiến lược.

Nhiều sự thay đổi trong ngành công nghiệp thép ảnh hưởng đến tâm lý của người Trung Quốc

Sự sụp đổ gần đây của Jiangsu Delong Nickle Industry Co là cuộc khủng hoảng nợ mới nhất trong một loạt các cuộc khủng hoảng nợ đang tấn công nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi tăng trưởng chậm lại. Thuộc sở hữu của doanh nhân kim loại nổi tiếng Dai Guofang và gia đình ông, công ty này là một trong những nhà sản xuất thép không gỉ hàng đầu thế giới. Jiangsu có thể sản xuất hơn 9 tấn thép không gỉ mỗi năm, cũng như các sản phẩm hợp kim khác, từ các nhà máy của mình tại Trung Quốc và Indonesia. Tuy nhiên, nhiều hoạt động của công ty đang gặp khó khăn do giá niken giảm.

Giá thép toàn cầu giảm mạnh khi Trung Quốc tràn ngập thị trường với nguồn cung dư thừa

Theo báo cáo này , khả năng sụp đổ của công ty có thể ảnh hưởng đáng kể đến ngành sản xuất của Trung Quốc và thị trường niken toàn cầu vốn đã gặp khó khăn. Phản ánh các ngành công nghiệp quá sức của Trung Quốc, các nguồn tin cho biết chính quyền địa phương đã kiểm soát hầu hết các nhà máy của Delong trong nỗ lực thu hồi nợ và bảo vệ nhân viên. Các nhà máy còn lại hầu như không hoạt động và các nhà buôn hàng hóa lớn đã cắt đứt quan hệ.

Thời tiết bất lợi và nhu cầu yếu đối với ngành thép của Trung Quốc

Sau đó là tác động tiêu cực đến thị trường hàng hóa và tương lai. Thứ Hai tuần trước là một ví dụ. Ngày hôm đó chứng kiến ​​giá quặng sắt tương lai giảm do lo ngại về thị trường thép yếu liên tục, trở nên tồi tệ hơn do điều kiện thời tiết bất lợi ở Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều chuẩn thép đã ghi nhận mức lỗ trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải.

Một báo cáo của Reuters cho biết một số hiệp hội kinh doanh thép địa phương hiện muốn trì hoãn các tiêu chuẩn chất lượng được đề xuất đối với thép thanh vằn, được sử dụng trong xây dựng. Điều này diễn ra sau khi tin tức về tin tức sau khi các quy tắc được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 25 tháng 9 đã gây ra tình trạng bán tháo hàng tồn kho. Vào giữa tháng 6, Chính phủ đã công bố rằng các tiêu chuẩn mới sẽ thay thế các hướng dẫn tự nguyện được đưa ra vào năm 2018. Các hiệp hội hiện cho biết họ đã không đưa ra đủ thông báo để xử lý các kho dự trữ hiện có.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả