menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Gia tăng sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng đối với nguồn hàng hóa sản xuất do dịch Covid-19

Thương mại toàn cầu tiếp tục bị tấn công bời Covid-19.

Sau khi chống chọi với các đợt đại dịch sớm hơn tốt hơn so với các khu vực khác, biến thể Delta lây lan nhanh tại châu Á đã khiến các nhà máy và bến cảng ở các quốc gia trở thành một trong những nơi lây lan Covid rộng nhất trong tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Những khó khăn ở châu Á - nơi Liên hợp quốc ước tính chiếm khoảng 42% hàng xuất khẩu toàn cầu - có nguy cơ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chuỗi cung ứng toàn cầu giống như các lô hàng thường tăng cao cho mùa mua sắm lễ Giáng sinh.

Như những khó khăn trước đó đã chỉ ra, các vấn đề bắt đầu từ các cảng châu Á có thể xuất hiện từ từ, xuất hiện muộn hơn như sự chậm trễ ở những nơi như Los Angeles hoặc Rotterdam và giá cả sẽ cao hơn đối với người tiêu dùng.

Các đợt bùng phát này cũng làm tồi tệ hơn một năm vốn đã vô cùng khó khăn với các nhà xuất khẩu khi chi phí vận chuyển tăng cao do thiếu container và các nguyên liệu thô như chất bán dẫn trở nên đắt đỏ hơn và vô cùng khan hiếm trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

Deborah Elms, giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại Châu Á có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Biến thể Delta có thể sẽ làm gián đoạn đáng kể thương mại ở châu Á. Cho đến nay, hầu hết các thị trường đều may mắn kiểm soát Covid tốt. Nhưng khi Covid tiếp tục lan rộng, chuỗi may mắn này có thể sẽ kết thúc ở nhiều địa điểm ”.

Trong một dấu hiệu của những lo ngại đó, giá dầu thô đã kéo dài sự sụt giảm vào đầu tuần này ở châu Á do sự lây nhiễm của biến thể Delta đã làm suy yếu triển vọng về nhu cầu toàn cầu.

Theo ước tính của Natixis, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan chiếm 5,7% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu, nhưng chúng có thể tác động lớn đến các nền kinh tế lớn hơn như Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử. Trung Quốc nhập khẩu 38% máy xử lý dữ liệu và 29% thiết bị viễn thông của họ từ năm quốc gia trên, trong khi Mỹ phụ thuộc vào một nửa nhập khẩu chất bán dẫn từ các quốc gia này.

Sự gia tăng các ca nhiếm Covid-19 xảy ra vào đúng thời điểm các nhà xuất khẩu tiếp tục phàn nàn về chi phí vận chuyển đường biển có thể gấp bội so với trước đại dịch, chủ yếu là do thiếu container vận chuyển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại