menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Gia tài 18 tỷ USD của Tiểu vương Dubai

Người cai trị Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum có giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 18 tỷ USD, là một trong những người giàu có nhất Trung Đông

Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum (SN 1949) là Phó Tổng thống, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đồng thời là Emir (Tiểu vương) của Dubai.

Ông cùng gia đình nằm trong danh sách những người giàu có nhất Trung Đông, thậm chí là trên thế giới. Theo The Richest, ông có tài sản ròng ước tính khoảng 18 tỷ USD.

Với tư cách là nhà cai trị của thành phố xa hoa hàng đầu thế giới, cuộc sống của Tiểu vương 74 tuổi không hề tầm thường, có thể nói ở tầm mà nhiều người nằm mơ cũng khó chạm đến.

Sở hữu các doanh nghiệp hàng tỷ USD

Sheikh Mohammed thường được mô tả là một trong những nhà phát triển bất động sản nổi tiếng nhất thế giới. Các doanh nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ do ông đứng đầu bao gồm Tập đoàn Emirates, DP World và Jumeirah Group.

Trong đó, Tập đoàn Emirates, thành lập vào năm 1985, bao gồm Cơ quan Du lịch Hàng không Quốc gia Dubai Dnata và hãng hàng không lớn nhất ở Trung Đông, Emirates.

Doanh nghiệp lớn mạnh với hơn 105.000 nhân viên trên toàn thế giới. Kết thúc năm tài chính 2023, Emirates sở hữu khoản tiền mặt khổng lồ là 10,2 tỷ USD, cao hơn 79% so với tháng 3/2022.

Theo nhiều nguồn tin, ông cũng là người đứng sau nhóm đảo nhân tạo Palm Islands, khách sạn 5 sao mang tính biểu tượng Burj Al Arab (Ngọn tháp của Ả Rập) và tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa.

Gia tài 18 tỷ USD của Tiểu vương Dubai
Burj Khalifa được ca ngợi là một tuyệt tác kiến trúc. Ảnh: Reuters.

Sống trong dinh thự rộng gần 15 ha

Theo Metro và Emirates Woman, Tiểu vương Dubai kết hôn 6 lần, có nhiều con và 23 người cháu. Người đứng đầu trong hàng thừa kế của ông là Thái tử Sheikh Hamdan bin Mohammed (thường gọi là Fazza), con trai thứ hai.

Nhà vua sống cùng hoàng hậu, hoàng tử, công chúa và các cháu sống trong Cung điện Zabeel.

Theo The Richest, dinh thự khổng lồ được xây dựng vào năm 1963, nằm ở trung tâm Dubai và có tổng diện tích gần 15 ha, giá trị ước tính khoảng 2 tỷ USD.

Cung điện Zabeel có 150 phòng, bao gồm phòng khiêu vũ lớn và nhiều dãy phòng cho khách. Ngoài ra, bất động sản được thiết kế nhiều tiện ích như sở thú tư nhân, trường đua ngựa, khu vực đỗ xe và bể bơi trong nhà.

Gia tài 18 tỷ USD của Tiểu vương Dubai
Sảnh tiếp khách của Cung điện Zabeel rộng mênh mông. Ảnh: Getty Images.

Nắm giữ nhiều tài sản ở Anh

Sheikh Mohammed chi hàng chục triệu USD vào bất động sản ở khắp nước Anh. The Guardian cho biết ông mua nhà và đất ở làng Longcross (Surrey) với giá 95 triệu USD, dinh thự ở Woodhay (Hampshire) với 16,5 triệu USD hay ngôi nhà khác ở Belgravia (London) trị giá 22 triệu USD...

Truyền thông quốc tế tin rằng gia đình Hoàng gia Dubai còn sở hữu nhiều tài sản hơn nữa trên toàn cầu.

Sở thích sưu tập siêu du thuyền

Superyachtfan cho hay Thủ tướng UAE có một bộ sưu tập siêu du thuyền hoành tráng. Đáng chú ý nhất là siêu du thuyền Dubai trị giá 400 triệu USD và siêu du thuyền Quattroelle trị giá 180 triệu USD. Một số “lâu đài dưới nước” khác là Dubawi và Smeralda...

Theo Club Yacht, siêu du thuyền Dubai dài 162 m, được trang bị sân bay trực thăng, khu vực tắm nắng, hồ bơi, spa...

Gia tài 18 tỷ USD của Tiểu vương Dubai
Siêu du thuyền Quattroelle. Ảnh: Lurssen.

Hạm đội chuyên cơ

Việc các triệu phú, tỷ phú sở hữu chuyên cơ riêng không hề hiếm, nhưng nhà cai trị Dubai có cả một hạm đội.

Theo Superyachtfan, ông là chủ của những chiếc máy bay phản lực như Boeing 747 BBJ (A6-HRM) và Boeing 747 BBJ (A6-MMM).

Nguồn tin khác cho hay đội máy bay phản lực Boeing 747 của Tiểu vương đăng ký dưới tên Hãng hàng không Dubai Amiri Flight. Những chuyến bay của hãng này được biết đến với nội thất sang trọng và dịch vụ 5 sao.

Sheikh Mohammed yêu thích du lịch. Trước khi ly hôn vào năm 2019, ông thường cùng vợ cũ, Công chúa Haya bint Al-Hussein, tận hưởng những chuyến đi xa xỉ. Họ từng chi 3 triệu USD chỉ để mua dâu tây, vung 850.000 USD cho kỳ nghỉ hè ở Italy hay thanh toán hóa đơn khổng lồ 311.000 USD cho khách sạn ở Hy Lạp.

Thời điểm ly hôn, Tiểu vương phải trả cho vợ cũ khoản trợ cấp 728 triệu USD theo phán quyết của Tòa án Tối cao ở London năm 2021. Đây là một trong những vụ ly hôn đắt đỏ nhất lịch sử nước Anh và trên thế giới.

Gia tài 18 tỷ USD của Tiểu vương Dubai
Tiểu vương Dubai sở hữu hạm đội chuyên cơ riêng phục vụ đi lại. Ảnh: Superyachtfan.

Tình yêu dành cho nghệ thuật

Tiểu vương Sheikh Mohammed cùng các thành viên Hoàng gia Dubai có tình yêu lớn với nghệ thuật, bằng chứng rõ nhất là các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật phủ kín tường Cung điện Zabeel.

Bên ngoài cung điện, các tác phẩm từ bộ sưu tập cá nhân của ông được trưng bày tại Bảo tàng Etihad. Magzoid cho hay du khách có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm của nghệ sĩ bậc thầy như Dia Azzawi, Baya Mahieddine, Naziha Selim, Abdul Qader Al Rais và Fateh Moudarres.

Ngựa và đua ngựa

Sheikh Mohammed yêu thích ngựa, đam mê đua ngựa và sở hữu khu chăn nuôi ngựa khổng lồ. Tình yêu này được truyền sang cho Thái tử Sheikh Hamdan.

Đương nhiên, với tư cách là nhà kinh doanh bậc thầy, ông biến sở thích thành tài sản. Công ty Godolphin Stables, nơi nuôi những giống ngựa thuần chủng của gia đình Maktoum, ghi nhận 5.000 con ngựa chiến thắng trong các giải đấu trên toàn thế giới kể từ khi thành lập vào năm 1992.

Tiểu vương đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ chăm sóc chất lượng cao. Ông cũng sử dụng công nghệ và thiết bị chuyên sâu để đảm bảo sức khỏe và chất lượng tinh thần cho ngựa.

Gia đình Hoàng gia Dubai còn sở hữu các trang trại ngựa khác là Darley Stud ở Newmarket (Anh), Jonabell ở Kentucky (Mỹ) và Kildangan Stud ở County Kildare (Ireland).

Gia tài 18 tỷ USD của Tiểu vương Dubai
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại