menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá phân bón đang ở mức cao kỷ lục  

Sự thiếu hụt nguồn cung do xung đột Ukraine-Nga, cùng với một loạt các yếu tố tồn tại từ trước, đã khiến giá phân bón tăng cao kỷ lục.

Giá phân bón đang ở mức cao kỷ lục  

Giá nguyên liệu thô cấu thành thị trường phân bón - amoniac, nitơ, nitrat, phốt phát, kali và sunfat - đã tăng 30% kể từ đầu năm và hiện vượt quá mức đã thấy trong cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng năm 2008.

Nga và Ukraine là một trong những nhà sản xuất nông sản quan trọng nhất trên thế giới, với nguồn cung có thể xuất khẩu trên thị trường thực phẩm và phân bón toàn cầu tập trung ở một số ít quốc gia.

Năm 2021, Nga là nhà xuất khẩu phân đạm hàng đầu thế giới và là nhà cung cấp lớn thứ hai của cả phân bón kali và phân lân, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc.

Nga, quốc gia chiếm khoảng 14% xuất khẩu phân bón toàn cầu, đã tạm ngừng giao dịch xuất khẩu, điều này được cho là sẽ gây ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trên các thị trường thực phẩm toàn cầu.

Hơn nữa, khí đốt là nguyên liệu đầu vào quan trọng để sản xuất phân bón. Giá khí đốt cao đã dẫn đến việc cắt giảm sản lượng ở các khu vực như châu Âu, tiếp tục thắt chặt một thị trường vốn đã chật hẹp

Trong khi đó, các lệnh trừng phạt đối với đồng minh của Nga là Belarus có tác động đáng kể đối với thị trường kali, với việc Nga và Belarus đóng góp tổng cộng 40% khối lượng giao dịch hàng năm.

Các nền kinh tế trên thế giới đã và đang đối phó với tình trạng lạm phát cao trong lịch sử chủ yếu do giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt. Chỉ số Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc cho thấy giá lương thực đang ở mức cao nhất mọi thời đại và Lawson cho rằng tình trạng thiếu phân bón kéo dài sẽ ảnh hưởng đến năng suất canh tác dài hạn.

Trước mối đe dọa giảm nguồn cung từ Nga và Belarus, giá phân bón đã phải đối mặt với áp lực tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc và cuộc đình công đường sắt của Canada.

Hệ quả phức tạp 

Trong khi phần lớn trọng tâm của các cuộc thảo luận xung quanh việc giá tăng đột biến sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bị chi phối bởi năng lượng, thì cú sốc nguồn cung đối với phân bón, lúa mì và các loại ngũ cốc khác được cho là sẽ làm vấn đề thêm phức tạp.

Sản xuất lương thực và phân bón có hàm lượng năng lượng cao do cơ giới hóa, công nghiệp hóa và giao thông vận tải, nhưng chúng cũng cạnh tranh với các ngành công nghiệp khác về nguyên liệu đầu vào: ví dụ như sản xuất nhiên liệu sinh học, chuyển cây trồng khỏi nông sản trong khi sản xuất liti- pin ion đòi hỏi các hóa chất được sử dụng trong sản xuất phân bón P

Giá lương thực toàn cầu tăng mạnh trong năm 2007 và trong quý đầu tiên của năm 2008, gây ra bất ổn kinh tế, chính trị và bất ổn xã hội ở các quốc gia, cả ở các nền kinh tế phát triển và mới nổi.

Nhìn chung, các cuộc chiến tranh hàng hóa hiện nay sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn và dai dẳng hơn trên khắp thế giới

------------------------------------------------------

Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc, Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả