menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Giá nhà riêng, nhà phố Hà Nội dự báo sẽ tăng mạnh hơn TP HCM

Hai đô thị lớn nhất cả nước tuy có nhiều tương đồng về thị trường bất động sản nhưng ở từng phân khúc vẫn có những khác biệt về tốc độ tăng trưởng. Nếu thị trường mua bán nhà riêng, nhà phố TP HCM đã đến ngưỡng và bắt đầu chững thì tại Hà Nội đây lại là phân khúc còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Cụ thể, theo báo cáo thị trường 2020 của Batdongsan.com.vn, trong năm 2020, dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thị trường nhà riêng, nhà phố Hà Nội vẫn được người mua, nhà đầu tư quan tâm cho thấy sức hút của thị trường này vẫn rất lớn. Theo đó, trong năm 2020 nếu mức độ quan tâm toàn thị trường giảm 9% so với năm 2019 thì phân khúc nhà phố bán tại Hà Nội vẫn ghi nhận lượng quan tâm tăng 12%, nhà riêng chỉ giảm nhẹ 1%. Lượng tin đăng rao bán nhà phố cũng tăng 7%, nhà riêng tăng 4%, thị trường mua bán gần như nằm ngoài vùng ảnh hưởng của Covid-19, trừ loại hình cho thuê gặp nhiều khó khăn.

Trái ngược với Hà Nội, thị trường mua bán nhà riêng lẻ tại TP.HCM có một năm tụt dốc cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Cụ thể, mức độ quan tâm nhà riêng, nhà phố giảm sâu với tỷ lệ lần lượt 28% và 31%. Lượng tin đăng rao bán nhà riêng tại TP.HCM cũng sụt giảm 7%, nhà phố tăng không đáng kể với mức 3%.

Giá nhà riêng, nhà phố Hà Nội dự báo sẽ tăng mạnh hơn TP HCM
Nguồn: Báo cáo thị trường 2020 của Batdongsan.com.vn

Đáng chú ý, báo cáo của Batdongsan.com.vn dựa trên dữ liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, trong vòng 10 năm (2009-2019), diện tích xây dựng nhà riêng, nhà mặt phố tại Hà Nội tăng 92% cao hơn rất nhiều mức trung bình cả nước (52%). Trong khi đó, nguồn cung mới nhà riêng, nhà phố tại TP.HCM sụt giảm 3% do đang dần trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng của quá trình đô thị hóa (Hà Nội 49%, TP.HCM 79%).

Diện tích xây dựng nhà riêng, nhà phố tại Hà Nội tăng mạnh cho thấy quá trình đô thị hóa của thủ đô vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh. Quỹ đất phát triển đô thị còn dồi dào nên trong những năm qua, giá nhà riêng, nhà phố Hà Nội diễn biến khá ổn định, theo xu hướng tăng nhẹ. Trong khi đó, tại TP.HCM, đô thị đã mở rộng gần như hết biên độ, khan hiếm quỹ đất đẩy giá nhà tăng mạnh và neo cao trong vài năm gần đây. Theo dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn, nếu lấy thời điểm tháng 1/2017 làm cột mốc thì đến năm 2020 giá rao bán nhà riêng bình quân tại Hà Nội chỉ tăng khoảng 5-10% trong khi tại TP.HCM con số này là hơn 60%.

Giá nhà riêng, nhà phố Hà Nội dự báo sẽ tăng mạnh hơn TP HCM
Giá nhà riêng, nhà phố Hà Nội dự báo sẽ tăng mạnh hơn TP HCM
Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội tăng trưởng ổn định trong khi tại TP.HCM, giá biến động rất mạnh. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Giá nhà cao, nhu cầu không ngừng tăng khiến xu hướng mua nhà đất TP HCM đang vượt ra ngoài ranh, chuyển sang khu vực giáp ranh các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... Đây cũng là một trong những lý do khiến thị trường nhà riêng, nhà phố TP HCM sụt giảm mạnh lượng quan tâm dưới tác động của dịch Covid-19.

Với vùng giá ở mức thấp hơn và còn nhiều quỹ đất phát triển về khu vực phía Đông, phía Tây, thị trường nhà riêng, nhà phố Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục giữ vững sức hút và dư địa tăng giá mạnh hơn Sài Gòn. Cụ thể, theo dự báo của Batdongsan.com.vn, trong năm 2021, giá nhà riêng, nhà phố TP HCM sẽ diễn biến theo xu hướng ổn định trong khi tại Hà Nội, giá có thể tăng thêm 5%.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại