menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Giá nhà riêng lẻ tại TP HCM tăng trở lại

Chị Nguyệt (34 tuổi) đã bán thành công căn nhà riêng tại Bình Thạnh trong tháng 7 với giá 11 tỷ đồng, tăng 10% so với mức rao cuối năm ngoái.

Chị Nguyệt cho biết căn nhà này từng được ký gửi cho môi giới bán từ tháng 8 năm ngoái với giá 10 tỷ đồng. Nhưng suốt 5 tháng sau đó vẫn không có khách mua. Chị quyết định rút hàng lại. Đầu tháng 7 năm nay, chị thấy thị trường ấm lên nên liên hệ môi giới nhờ ra hàng lại với giá 11 tỷ đồng.

"Tôi nghĩ đưa ra mức này, khách kì kèo xuống tầm 10 tỷ là ổn. Nhưng tôi không ngờ khách chốt luôn mức 11 tỷ", chị nói.

Ghi nhận của VnExpress cũng cho thấy nhà riêng tại nhiều tuyến đường nội thành được bán với giá cao hơn năm trước. Cụ thể, trên khu vực đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận), một căn nhà hẻm cách trục đường chính 400 m, diện tích 4x10 m2 vừa được bán giá 5,2 tỷ đồng, cao hơn 600 triệu đồng so với giá chủ nhà rao hồi tháng 8/2023.

Cùng trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, thuộc phường 1, quận Tân Bình, căn nhà riêng 5x13 m2 từng rao 6 tỷ đồng đầu tháng 2, nay cũng vừa có khách chốt giá 6,5 tỷ đồng, tăng 500 triệu đồng chỉ sau vài tháng.

Hay căn nhà 5x14 m2 trên hẻm thuộc đường Trần Văn Quang (quận Tân Bình), đầu năm ngoái, chủ nhà rao giá 7 tỷ đồng không có khách, cuối năm phải hạ xuống còn 6,5 tỷ đồng vẫn bị chê đắt. Tháng 7 năm nay, căn này đã được sang tay với giá 7,2 tỷ đồng.

Ngay cả khu vực ngoại thành như quận Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, giá bán nhà riêng diện tích 40-52 m2 trong hẻm thông ra đường chính cũng tăng giá từ 400-600 triệu đồng so với giá rao cuối năm ngoái. Nhà mặt tiền, thuộc hẻm xe hơi nhiều căn tăng lên cả tỷ đồng.

Giá nhà riêng lẻ tại TP HCM tăng trở lại
Nhà riêng lẻ trên đường Hoàng Xuân Nhị, quận Tân Phú. Ảnh: Phương Uyên

Chị Xuân Anh, chuyên môi giới nhà lẻ, nhà phố khu vực trung tâm TP HCM, cho biết từ tháng 5 đến nay, giá nhà nội thành bắt đầu rục rịch tăng. Rổ hàng nhà riêng khách ký gửi chuyển nhượng tại công ty chị đều tăng giá từ 350 triệu đồng đến cả tỷ đồng (tương đương mức tăng từ 5-10%) so với năm trước.

"Mức tăng này được cho là ở trong khoản thị trường chấp nhận vì vẫn thấp hơn so với giai đoạn 2019-2022", chị nói.

Dữ liệu từ chuyên trang Batdongsan cũng cho thấy, giá bán nhà riêng, nhà mặt phố tại nhiều quận, huyện TP HCM đang tăng trung bình từ 3-10% so với cùng kỳ 2023.

Cụ thể, giá nhà riêng khu vực quận 1 ghi nhận trong tháng 6 có mức trung bình 255 triệu đồng mỗi m2, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhà quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân... tăng 1,5-7,5%. Dù vậy so với biểu giá năm 2022, nhà riêng TP HCM vẫn giảm trung bình từ 2,5-9%.

Giá nhà riêng lẻ tại TP HCM tăng trở lại

Số liệu từ Nhà Tốt cũng chỉ ra, trong tháng 6, giá rao bán nhà riêng, nhà phố tại phần lớn các quận, huyện TP HCM đang trên đà đi lên. Chẳng hạn, giá nhà quận 10 tăng 29,7%, quận 11 tăng 14,6%, quận 12 tăng 11,8%. Ngoài ra, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Chánh, Tân Bình tăng từ 6% đến 22,6% so với cùng kỳ 2023.

Ông Đặng Trần Thanh Triết, Giám đốc kinh doanh Tiến Phát Group, cho biết giá và giao dịch nhà riêng các quận nội thành đều cải thiện rõ rệt mấy tháng qua. So với cuối năm 2023, giá bán nhà riêng lẻ đã tăng ít nhất 10%, lượng giao dịch cũng được công ty ghi nhận tăng khoảng 30%. Xu hướng mua vẫn tập trung vào các nhà riêng diện tích nhỏ, tầm giá dưới 10 tỷ đồng.

Lý giải về xu hướng tăng trở lại của nhà riêng, ông Triết cho rằng phân khúc này khởi sắc sớm hơn các loại hình khác một phần đến từ xu hướng chuyển dịch đầu tư từ nhóm tài sản tích lũy, lướt sóng sang nhóm tài sản có khả năng khai thác dòng tiền và có tính bền vững cao. Với xu hướng này thì hiện chỉ có căn hộ hoàn thiện và nhà riêng lẻ là vừa phù hợp tài chính vừa đáp ứng đúng tâm lý "ăn chắc mặc bền".

Bên cạnh đó, các loại hình bất động sản khác như chung cư, đất nền cũng khá ít sự lựa chọn. So về giá, theo ông Triết, chung cư cũng không rẻ hơn nhà riêng bao nhiêu. Còn với đất nền, người mua ở thực không quá chuộng loại hình này, giới đầu tư thì đang nghe ngóng những thay đổi từ luật mới. Trong khi nhà riêng, nhà phố là phân khúc ít chịu tác động, nhu cầu lại ổn định. Vậy nên khi thị trường có những tín hiệu tích cực hơn về dòng tiền, sức mua nhà riêng, nhà phố phục hồi tốt và giá cũng sẽ được điều chỉnh tăng lên.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, xu hướng tăng giá của nhà riêng nội thành đã được dự báo từ cuối năm 2023. Đây là phân khúc được thị trường ưa chuộng theo tâm lý thích sở hữu tài sản "nhà gắn liền với đất". Giai đoạn cuối 2022 đến hết 2023, giá nhà riêng TP HCM đã giảm khá sâu và bắt đầu từ quý I năm nay phục hồi lại khi kinh tế ổn định, lãi suất mua nhà dễ thở hơn.

Ông Tuấn cho rằng, nhà riêng ít chịu ảnh hưởng tâm lý thị trường từ các chính sách mới. Hiện nay phần lớn quỹ đất nội thành đã được chuyển đổi nên áp dụng bảng giá đất mới cũng không tác động nhiều đến giá. Tính ổn định của loại hình này trong giai đoạn các phân khúc khác vẫn đang chờ những tác động từ Luật Đất đai. Nhờ vậy người mua nhà riêng có phần an tâm hơn.

Dự báo về giao dịch cuối năm, ông Đặng Trần Thanh Triết cho rằng sức mua nhà riêng lẻ vẫn sẽ tiếp tục ấm lên, giá có sự điều chỉnh tăng. Dù vậy mức tăng không quá nhiều do sức mua của thị trường hiện giờ vẫn chưa thể về kịp giai đoạn 2019 -2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả