menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

Giá nhà ở xã hội tăng, người nghèo chật vật tìm chốn an cư

Dự án NƠXH NHS Trung Văn được mở bán lần đầu với giá gần 20 triệu/m2 đã xác lập mức giá cao nhất từ trước đến nay. Theo giới chuyên gia, với mức giá này người dân cần thêm những ưu đãi về lãi suất để có thể vay mua.

Kỷ lục giá bán nhà ở xã hội tại Hà Nội

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội (NƠXH) đợt 1 tại Dự án NƠXH ô đất HH-02A, thuộc nhóm nhà ở Đông Nam, đường Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Dự án được xây dựng trên diện tích 2.726,1m2 với 32 tầng nổi, 2 tầng hầm, có thể phục vụ cho 560 người. Dự án gồm 275 căn hộ, trong đó có 225 căn NƠXH và 50 căn thương mại. Tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS.

Tại đợt đầu tiên có 157 căn hộ NƠXH mở bán và 68 căn cho thuê. Theo Sở Xây dựng, giá thuê căn hộ là 99.081 đồng/m2/tháng (đã bao gồm VAT và chi phí bảo trì), còn giá bán là 19.523.116 đồng/m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì 371.869 đồng/m2.

Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất với diện tích 69,9m2 tại dự án này, người mua cần bỏ ra hơn 1,39 tỷ đồng/căn hộ, trong khi diện tích to nhất 76,8m2 thì số tiền phải bỏ ra khoảng 1,5 tỷ đồng/căn hộ.

Có thể thấy, đây là mức giá NƠXH được phê duyệt cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội. Trước đây, trên địa bàn thành phố mức giá được phê duyệt thường chỉ từ 13 - 17 triệu đồng mỗi m2.

Đơn cử như NƠXH tại lô đất HH-01 và tòa nhà số 4 thuộc lô đất HH-02 Khu chức năng đô thị Đại Mỗ do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Alaska đang tiếp nhận hồ sơ mua, thuê thì giá bán được phê duyệt chỉ gần 17 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT 5%, chưa gồm chi phí bảo trì 2%).

Hay toà OXH2 thuộc dự án đầu tư xây dựng NƠXH Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Kiến Hưng và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hợp Phú triển khai, giá bán cũng chỉ từ 13,2 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT, chưa có kinh phí bảo trì).

Rõ ràng, trong bối cảnh thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung nhà ở giá rẻ, NƠXH thì sự xuất hiện của bất cứ dự án nào thuộc phân khúc này đều có vai trò quan trọng, góp phần “giải khát” nhu cầu nhà ở của người dân. Tuy nhiên, với mức giá bán gần 20 triệu đồng/m2 thì không nhiều người thu nhập thấp có thể tiếp cận được.

Bởi nếu phải trả 1,5 tỷ đồng để sở hữu một căn NƠXH hơn 70m2, đồng nghĩa người mua phải vay khoảng 1 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm tại các ngân hàng trong 20 năm. Tức là hàng năm họ phải trả cả gốc lẫn lãi cao nhất 150 triệu đồng cho năm đầu tiên, bình quân hơn 12 triệu đồng mỗi tháng. Và số tiền này là nằm ngoài khả năng chi trả của đại bộ phận người có thu nhập thấp.

Anh Hoàng Tuấn Hải (đang trọ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, gia đình anh rất mong muốn sở hữu được một căn NƠXH để ổn định cuộc sống. Vì vậy, anh đã rất trông chờ thông tin mở bán của dự án NHS Trung Văn để tìm kiếm cơ hội được mua.

Tuy nhiên, khi biết mức giá mở bán lần một của dự án đã gần 20 triệu đồng/m2, anh hoàn toàn bị dập tắt hy vọng.

Theo anh Hải, đây là mức giá cao hơn nhiều so với thu nhập trung bình của gia đình anh. Hiện nay lãi suất cho vay tại các ngân hàng vẫn trên 10% thì gia đình anh không đủ khả năng trả nợ nếu vay mua nhà.

Cần tăng các ưu đãi vay mua nhà ở xã hội

Chia sẻ với Reatimes về mức giá bán gần 20 triệu đồng/m2 tại dự án NƠXH NHS Trung Văn, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, sở hữu vị trí đắc địa gần trung tâm TP. Hà Nội thì mức giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 không phải là cao. Mức giá như vậy chỉ cao so với vài năm trước đây và so với các dự án ở tỉnh lẻ, các khu vực vùng ven những thành phố lớn.

“Chúng ta không thể đòi hỏi một dự án NƠXH vừa có vị trí đẹp, chất lượng công trình tốt nhưng lại được bán với giá quá rẻ. Hơn hết, trong hai năm trở lại đây, giá nguyên vật liệu và nhân công tăng cao đòi hỏi chủ đầu tư cũng phải nâng mức giá bán. Chưa kể, để phê duyệt làm chủ đầu tư một dự án NƠXH thường kéo dài nhiều năm liền, lâu hơn cả phê duyệt một dự án nhà ở thương mại. Vì vậy, giá bán bị đội lên là chuyện dễ hiểu”, ông Điệp nói.

Do đó vị chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng hiện nay là cần phải tăng các ưu đãi hỗ trợ vay mua NƠXH cho người dân.

Theo ông Điệp, Ngân hàng Nhà nước mới đây thông báo sẽ thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho các chủ đầu tư, khách hàng vay mua nhà ở xã hội. Lãi suất cho vay sẽ thấp hơn lãi suất trung bình từng thời điểm khoảng 1,5 - 2%. Tuy nhiên, mức lãi suất cho vay hiện nay đang khoảng 10 - 12%/năm, nếu giảm xuống 2% thì lãi suất vẫn ở mức cao, vượt ngoài khả năng của người có thu nhập thấp.

Vì vậy, để người dân có thể sở hữu được nhà ở, tiếp cận được vốn vay, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, mức lãi suất cho vay nên giảm xuống còn 5 - 6%/năm.

“Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ có tính khả thi và hiệu quả hơn nếu hạ lãi suất cho vay xuống mức 5 - 6%. Bởi với mức lãi vay này, người dân có thu nhập thấp mới dễ dàng tiếp cận và cũng sẽ hấp dẫn các chủ đầu tư trong việc tham gia phát triển dòng sản phẩm nhà ở giá rẻ, tạo nguồn cung cho thị trường tốt hơn”, ông Điệp nhìn nhận.

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng đồng tình, mức giá gần 20 triệu đồng/m2 đối dự án ở vị trí ngay mặt đường Tố Hữu là hoàn toàn hợp lý.

Trước đây, người dân thường chê các dự án NƠXH cách xa trung tâm, gây khó khăn cho việc di chuyển đến chỗ làm thì giờ đây, khi dự án NƠXH được đưa vào gần trung tâm, người dân dễ dàng di chuyển hơn, đổi lại mức giá cũng phải cao hơn. Và mức giá cao hơn từ 1,5 - 2 triệu đồng/m2 là có thể chấp nhận được.

Ngoài ra, ông Thanh cho rằng, người mua nhà nên chấp nhận giá nhà ở sẽ tăng lên qua mỗi năm do giá nguyên vật liệu, chi phí nhân công ngày càng tăng cao. Chưa kể, nếu quy định doanh nghiệp phải nộp tiền thuê đất hàng năm thay cho một lần tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua, thì giá có thể lại tăng do chi phí thuê đất của doanh nghiệp tăng.

“Khi Sở Xây dựng Hà Nội đã phê duyệt mức giá gần 20 triệu đồng/m2 cho dự án NƠXH NSH Trung Văn chứng tỏ, giá bán này đã được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để hài hoà lợi ích giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Nếu thấp quá, chủ đầu tư không đảm bảo lợi nhuận, thì làm gì có ai dám tham gia phát triển NƠXH”, ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cho rằng, vấn đề hiện nay cần quan tâm là không để các suất mua, thuê NƠXH đến sai đối tượng, để rồi những người cần mua thì không mua được, hoặc muốn mua phải trả giá cao hơn giá chủ đầu tư bán ra.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng đề xuất, khi giá nhà không thể giảm được nữa thì Nhà nước cần tăng các ưu đãi vay mua NƠXH cho người dân. Đơn cử như gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, nên giảm mạnh lãi suất xuống mức 5%./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại