menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Giá nhà liền kề, biệt thự vẫn còn quá cao?

Được rao cắt lỗ nhưng giá nhà liền kề, biệt thự vẫn còn quá cao

Thời gian qua, dù giá sản phẩm bất động sản như nhà liền kề, biệt thự đã có xu hướng giảm, nhưng hiện tại, mức giá này vẫn còn cao hơn rất nhiều so với 2 năm trước.

Theo khảo sát của Dân trí, tại khu đô thị Gamuda Gardens (Hoàng Mai, Hà Nội), hàng trăm căn biệt thự nhà vườn và nhà liền kề đã được chủ đầu tư bàn giao vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Thời điểm năm 2017, căn liền kề liền kề ST5 ở đây có giá khoảng 7,5 - 9 tỷ đồng (trung bình khoảng 83 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, hiện tại, căn loại này được rao bán dao động 170 - 235 triệu đồng/m2. Thậm chí, một số căn góc, có diện tích 142m2, đã xây 3,5 tầng đang có giá bán 30 tỷ đồng, tương đương 212 triệu đồng/m2.

Cùng nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai, khu đô thị Louis City Hoàng Mai đang có số lượng lớn căn liền kề, biệt thự sắp bàn giao cho khách hàng. Dự án này được mở bán rầm rộ khoảng cuối năm 2020, với các căn liền kề, biệt thự dao động khoảng 81 triệu đồng/m2, tùy từng diện tích, vị trí.

Hiện tại, giá căn liền kề, biệt thự khu đô thị Louis City Hoàng Mai đang bán dao động từ 150 - 210 triệu đồng/m2. Đơn cử, một căn liền kề Louis City diện tích 93,8m2 được rao bán cắt lỗ, nhưng giá vẫn ở mức 13 tỷ đồng, tương đương hơn 130 triệu đồng/m2. Tương tự, một căn liền kề mặt đường 30m, diện tích 115m2, có hướng nhìn trực diện hồ Yên Sở, phù hợp để ở hoặc làm văn phòng công ty, nhà hàng có giá bán 210 triệu đồng/m2.

Tình trạng giá nhà liền kề, biệt thự tại nhiều khu đô thị tại quận Long Biên, Hà Đông và huyện Gia Lâm, Hoài Đức (Hà Nội) cũng ghi nhận mức giá tăng nhanh so với năm 2018. Không ít căn biệt thự, nhà liền kề, giá bán đã tăng gấp đôi.

Trong báo cáo thị trường bất động sản trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến hết quý III, giao dịch trên thị trường Hà Nội trầm lắng hơn cuối năm 2021 do lượng sản phẩm chào bán ra thị trường ít, chính sách tín dụng siết chặt, giá nguyên, vật liệu tăng cao..., đẩy giá thành sản phẩm bất động sản cũng tăng theo. Trong quý 3 năm nay, ước lượng giao dịch trên thị trường chỉ đạt khoảng 10% lượng chào bán với hơn 600 giao dịch.

Đáng chú ý, đối với sản phẩm nhà ở thấp tầng (nhà liền kề, biệt thự), lượng giao dịch rất thấp, gần như không có giao dịch do giá bán cao. Các dự án nhà ở thấp tầng tại quận Hà Đông, Hoàng Mai có giá khoảng 200 triệu đồng/m2; tại huyện Mê Linh, một số dự án cũng bị đẩy lên đến 100 triệu đồng/m2.

Bàn về vấn đề giá nhà năm 2023, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, rất khó để giá nhà sơ cấp giảm trong bối cảnh mọi chi phí phát triển dự án đều đang tăng.

Giai đoạn 2012 - 2013, thị trường khủng hoảng do thừa sản phẩm, cung nhiều – cầu ít dẫn đến giá nhà lao dốc 20-30%. Nhưng với thị trường hiện tại, vấn đề lớn nhất lại là thiếu hụt sản phẩm chào bán, không có chuyện thừa cung, thiếu cầu mà ngược lại, nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn nhưng nguồn cung thì khan hiếm.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, sự giảm giá sẽ chỉ ghi nhận ở một số phân khúc từng tăng quá ảo và ở loại hình không đáp ứng nhu cầu ở thực.

Những phân khúc như căn hộ trung cấp, bình dân và bất động sản có giá trị khai thác thương mại tốt, vẫn sẽ có giao dịch nên khả năng hạ giá là rất khó, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Chuyên gia Trần Khánh Quang cho rằng, thị trường hiện nay chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp mới biết được bất động sản nào tốt có thể đầu tư. Còn những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên theo dõi thêm, qua Tết tức là khoảng tháng 2, tháng 3/2023 mới quyết định được. Có thể, qua Tết thị trường bất động sản sẽ bình ổn lại, đến quý 3, quý 4 năm sau, thị trường sẽ tăng trưởng ổn định.

Không ít chuyên cũng cảnh báo, thị trường thứ cấp đang xuất hiện làn sóng xả hàng "ngộp". Nhiều tài sản chưa chuẩn pháp lý cần bán gấp hay đuối vốn cần thoát hàng sẽ có giá mềm hơn giá thị trường. Tuy nhiên, không ít trong số đó là những quảng cáo mang tính “làm màu” để tạo tương tác. Một số rao bán chỉ xem như cắt lời, chưa thực sự bán lỗ hay chạm giá gốc.

Do đó, khi đi săn hàng cắt lỗ, người mua cần tỉnh táo xem xét sản phẩm có nên mua vào hay không, tránh ham rẻ mà mua sản phẩm không phù hợp. Nên chọn mua các sản phẩm có tính thanh khoản cao và có khả năng khai thác ngay như nhà riêng, nhà phố và căn hộ hoàn thiện. Những bất động sản đầu cơ, tính thương mại thấp sẽ có thanh khoản kém nên cần thận trọng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại