menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Giá nhà ‘hạ nhiệt sâu’ từ Mỹ đến châu Âu

Trên khắp thế giới, giá nhà đang phá kỷ lục giảm mạnh. Nhà ở Stockholm (Thụy Điển) hiện đang được bán với giá thấp hơn 20% so với mức đỉnh, giá nhà ở Sydney (Australia) giảm gần 14% trong năm, trong khi đó San Francisco (Mỹ) giảm 15%, ở Auckland (New Zealand) gần 22% và Toronto (Canada) là 16%.

Đức đã ghi nhận mức giảm giá trong 6 tháng lớn nhất hai thập niên qua, trong khi ở Pháp dự đoán mức giảm từ 5% đến 7% trong năm nay. Giá căn hộ tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã giảm 24% kể từ tháng 10/2021.

Vậy điều gì đằng sau xu hướng thay đổi về bất động sản trên toàn cầu này? Nói một cách đơn giản nhất, nó bắt nguồn từ tiền bạc. Kỷ nguyên dài của lãi suất gần bằng 0 đã qua, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Ngân hàng Anh đã tăng lãi suất từ 0,1% vào cuối năm 2021 lên 4% hiện nay. Trong khi đó, lãi suất thế chấp dài hạn trung bình của Mỹ hiện ở mức trên 6%. Một năm trước, nó ở dưới mức 4%.

Như nhiều nhà kinh tế nhận định, giá nhà giảm sau thời gian tăng đáng kinh ngạc ở một số thành phố và một số loại bất động sản, và giá trị thường mới chỉ quay trở lại ở mức như cách đây vài năm.

Một số nơi giá bất động sản giảm sau khi kết thúc “cuộc chạy đua vì không gian” vốn là một hiện tượng toàn cầu trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khi nhu cầu về những ngôi nhà lớn tăng vọt bởi mọi người chủ yếu làm việc tại nhà. Nhưng trong năm qua, giá nhà nói chung đã giảm nhiều hơn so với căn hộ.

Thụy Điển – Thị trường bất động sản giảm nhanh nhất châu Âu

Giá căn hộ tại Thụy Điển giảm 11% trong 12 tháng tính đến tháng 12/2022 còn giá nhà ở giảm 13,7%. Thụy Điển là quốc gia châu Âu có giá nhà giảm mạnh nhất cho đến nay. Nước này đã trải qua một số đợt tăng lãi suất khá “tàn bạo”.

Ông Robert Boijet tại ngân hàng SBAB (Thụy Điển) cho biết: “Một lý do khiến giá nhà ở Thụy Điển giảm nhiều hơn so với hầu hết các nước Liên minh châu Âu (EU) khác là chúng tôi có khá nhiều khoản vay với lãi suất thả nổi và không cố định. Điều này có nghĩa là khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất chủ chốt, nó sẽ chuyển sang các khoản thế chấp với tốc độ ở Thụy Điển nhanh hơn so với nhiều quốc gia khác. Chỉ vài năm trước, lãi suất thế chấp thả nổi ở Thụy Điển là khoảng 1% nhưng bây giờ là khoảng 4,5%”.

Công ty tư vấn có trụ sở tại London (Anh) Capital Economics nhận định giá nhà tại Thụy Điển đã giảm 18% từ đỉnh và có thể giảm thêm 5% từ đây.

Australia – 9 tháng liên tiếp giảm giá

Giá nhà ‘hạ nhiệt sâu’ từ Mỹ đến châu Âu

Giá nhà tại Sydney đã giảm 13,8% trong năm. Ảnh: AAP

Giá nhà tại Australia đã giảm 7,2% trong năm tính đến tháng 1/2023 và giảm liên tiếp từ tháng 4/2022. Đây là mức giảm lớn nhất và nhanh nhất kể từ năm 1980.

Nhiều nhà kinh tế học dự đoán sẽ có nhiều đợt giảm hơn nữa trong nửa đầu năm nay, với việc ngân hàng trung ương -Ngân hàng Dự trữ Australia- dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa từ mức hiện tại là 3,35% (mức cao nhất chỉ trong hơn một thập niên) để chống lại lạm phát.

Trên thực tế, trước khi bước vào đà giảm, giá nhà tại Australia đã tăng đột biến trong những năm gần đây. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) còn từng gọi Australia là một trong những thị trường bất động sản “mất cân bằng” và khó chi trả nhất trên thế giới.

Mỹ- Giảm nhẹ trên toàn quốc

Chỉ số giá nhà Case-Shiller cho kết quả giá nhà trên nước Mỹ tăng 7,7% trong năm tính đến tháng 11/ 2022. Nhưng kể từ tháng 6/2022, giá đã giảm 3,6% trên toàn quốc.

Giá nhà ở Mỹ điều chỉnh là điều không thể tránh khỏi sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu tăng lãi suất cơ bản, đẩy chi phí thế chấp lên nhanh chóng. Thế chấp có lãi suất cố định 30 năm ở Mỹ đã tăng mạnh trong năm qua – từ 3,9% lên 6,3%.

Hàn Quốc - 8 tháng liên tiếp giảm

Giá nhà ở Hàn Quốc đã giảm tháng thứ tám liên tiếp tính đến tháng 1 năm nay. Theo Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc, giá nhà trên toàn quốc đã giảm 1,49% vào tháng 1. Trong khi tháng 12/2022, giá nhà giảm 1,98%, mức nhanh nhất kể từ cuối năm 2003.

Đầu năm nay, Hàn Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp chính sách nhằm hỗ trợ giá bất động sản, trong đó có việc nới lỏng các quy định tài chính đối với người mua nhà ở hầu hết các quận của thủ đô Seoul. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 13/1 đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm, lên mức 3,5%, để đối phó với áp lực lạm phát kéo dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại