menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn Anh

Giá nhà đất tăng và hệ lụy

Vì sao nhà nước Việt Nam chưa đánh thuế tài sản đối với bất động sản như nhiều nước và chưa siết chặt đối với BĐS ? Có hai lý do chính. Một là nguồn thu từ thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê BĐS vẫn là nguồn thu lớn của ngân sách nhà nước hiện nay, khi mà ngân sách nhà nước thiếu trước hụt sau.

Hai là chính các nhóm lợi ích và các công ty sân sau, cán bộ, người thân cán bộ là những người đang sở hữu nhiều BĐS và đầu tư BĐS. Đã từng có đề xuất đánh thuế tài sản cho BĐS nhưng rồi cũng chỉ là đề xuất. Nếu không bị đánh thuế, trong những năm tới giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng. Đầu tư BĐS vẫn được.

Khi giá đất tăng thì các nguồn lực trong xã hội tiếp tục được đổ vào BĐS. Tập đoàn Hòa Phát, cà phê Trung Nguyên, nước Tân Hiệp Phát ...là những ví dụ về doanh nghiệp lấn qua BĐS. Đối với cá nhân, nhiều người cũng đang và tiếp tuc chuyển sang đầu tư, môi giới...

Tuy vậy, giá nhà đất ngày càng tăng có nhiều hệ lụy. Đó là lúc nhiều quả núi cánh rừng vùng biển mất đi nhường chỗ cho nhà ở, đường xá, khu du lịch mọc lên. Cơ hội sở hữu nhà đất của người thu nhập thấp càng xa vời. Giá thuê nhà ở, mặt bằng, nhà xưởng...của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng, kéo theo chi phí hàng hóa tăng cao và rủi ro kinh doanh lớn nếu thu không đủ hoặc khi có biến động. Đợt dịch vừa rồi là ví dụ. Các tranh chấp nhà đất, gia đình tranh chấp vì đất đai, cưỡng chế thu hồi đất...cũng gia tăng.

Nhưng có một hệ quả âm thầm nhưng tác động không nhỏ đó là những người làm những công việc cơ bản trong xã hội, làm công ăn lương, làm ra các sản phẩm...sẽ khó sống hơn và ít được coi trọng hơn, khi mà lương, thu nhập của họ không tăng. Những câu chuyện như 5 năm trước ba mẹ bán đất cho con đi học, 5 năm sau con ra làm lương 5 tr, lô đất trước kia giờ giá tăng 10 lần. Hay đi học đi làm cả năm trời không bằng thằng bạn ở nhà buôn một lô đất...chính là phản ánh tình trạng như vậy. Khi xã hội đánh giá con người và vấn đề bằng tiền bạc và kiếm tiền. Khi những bác sĩ, kỹ sư, công nhân,...sống chật vật với nghề là lúc họ không còn chú tâm với nghề hoặc chuyển sang nghề khác kiếm tiền nhanh hơn, thậm chí bất chấp lương tâm để kiếm tiền. Trong khi đó là những nghề, những con người đó là cơ bản, là nền tảng và tạo ra giá trị cho xã hội.

Đó cũng là lúc cái móng của nền kinh tế, xã hội, con người không có sự chắc chắn, bất ổn định. Và khi đó phản ánh chính sách, vai trò của nhà nước của một quốc gia sẽ thể hiện như thế nào.

Vậy tại sao giá đất vẫn cứ tăng? Đấy là vì nhu cầu bđs? ai cũng muốn chỗ ở rộng rãi, đàng hoàng, đẹp. số ấy vẫn còn ít lắm. nên vẫn còn rất nhiều người thèm khát bđs, thèm khát căn nhà đẹp như trong ciputra, Vinhomes , ecopark...

tiền? nn có bán cũng chả ai mua nếu không có ... tiền. Bất động sản rồi mà tiền gửi vẫn còn vài triệu tỉ. tiền trong nền kt vn còn nhiều lắm. năm 15 tỉ đô kiều hối, vài chục tỉ FDI, vài tỉ thặng dư xnk... trong khi chưa sx được do chưa có công nghệ, chuỗi, cạnh tranh... thì tạm để vào bđs đã

vậy nên bđs còn khỏe. và nn sẽ tiếp tục dùng bđs như một công cụ điều tiết nền kinh tế. nn không dùng bđs làm mồi nhử để hút tiền về thì thừa, mất giá, lạm phát, chảy máu.

ai nắm giữ nhiều đất nhất, ai nắm quyền chuyển đổi đất ruộng thành thổ cư để giá trị tăng 100 lần, ai nắm quyền quy hoạch làm đất có giá khủng, ai hạ lãi suất ngân hàng và bơm tiền để bds tăng giá,

Khi bất động sản tăng giá thì ai có lợi nhất?

Cò ở đây là cò chúa nhé.

còn 80% dân số là người nông dân có đất thì hưởng lợi nhờ ơn đảng ơn chính phủ, ngu dại bán sớm thì thiệt, kêu ca gì

Tỉ lệ người ko có nhà phải đi thuê nhà ở Âu Mỹ cao gấp nhiều lần VN , TQ, Nga ..(là các nước có cách mạng XHCN): ai cũng được chia nhà chia đất, con cháu đời sau được thừa kế từ cha mẹ ông bà nên ko phải đi thuê nhà hoặc nai lưng mua nhà mới.

chỉ có 1 bộ phận nhỏ cờ bạc , kinh doanh phá sản hoặc con cháu bất hiếu ko được thừa kế mới ko có nhà,

người Việt tử tế để lại nhà cho con cháu chứ ko dã man như người mỹ bán nhà để vào viện dưỡng lão sống, để rồi con cháu trắng tay phải trả góp hàng chục năm để mua nhà.

Nếu cần vốn làm ăn thì có thể cầm cố đất đai để vay nhân hàng. Đất lên giá thì mới có nhiều vốn

Thuốc chữa ung thư phải nhập từ âu mỹ giá vẫn thế, du học Úc vẫn 500tr/ năm; xe Fortuner Nhật vẫn 1 tỉ 1 cái.. nếu đất ko tăng từ 1 tỉ lên 10 tỉ thì người nông dân sẽ ko dám dùng thuốc tốt chữa ung thư, ko thể cho con đi du học, và mãi mãi cả đời sẽ ko mua được chiếc oto.

Giá đất tăng chính là niềm hạnh phúc của 80% nhân dân VN, người nông dân nếu không nhờ bds tăng giá sẽ mãi không bao giờ đổi đời được. xin cảm ơn Đảng chính phủ vì 3 ơn huệ lớn nhất:

1- Tịch thu đất địa chủ & tư sản chia đều cho nhân dân

2- Tăng giá bất động sản để người nông dân (chiếm 80% dân số VN) ai cũng có cơ hội trở thành tỉ phú

3- Không đánh thuế thừa kế cao như Tư bản nên đất đai để dành cho con cháu vẫn còn nguyên giá trị

Tại sao giá BĐS Hà Nội đắt vậy mà vẫn có người mua? Là vì người ta có tiền để mua. Hiểu chửa? Tỷ lệ sở hữu nhà ở Việt Nam vẫn thuộc hàng cao nhất thế giới.

* Tăng giá đất còn làm thúc đẩy sự triển của đất nước:

1- Ở chế độ tư bản dân chủ: phiếu bầu của dân nghèo quan trọng hơn người giầu, nên phải có chính sách có lợi cho người đi mua nhà/ thuê nhà nếu ko chính phủ mất ghế.

2- Còn Trung quốc và Việt Nam thì chính quyền nắm giữ nguồn cung và quyết định giá cả bất đống sản. Đất càng tăng giá thì dân ngèo càng bị bóc lột tàn nhẫn nhưng nhà nước càng giầu mạnh.

** Đất nước mà nguồn thu của quốc gia được lấy từ Máu Xương của dân nghèo sẽ Mạnh Mẽ hơn đất nước mà nguồn thu lấy từ tiền thuế của người giầu.

*** Tầng đáy của xã hội bị chà đạp khốn khổ nhất để giành quyền mưu sinh , quyền được có nhà có đất thì sẽ tạo nên "Động Lực Xã Hội", chính quyền có hàng triệu sinh mạng sẵn sàng chấp nhận kiếp Trâu Ngựa để sinh tồn, như vậy Quốc Gia mới phát triển, (chứ ko như bọn Tây: dân thất nghiệp cũng được ăn trợ cấp, được nhà nước cho tiền thuê nhà, được vay mua nhà giá rẻ.. thì việc gì phải cố gắng)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tuấn Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại