24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
My Lăng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá nhà đất Hà Nội lập đỉnh mới, dòng tiền sẽ chảy về đâu?

Dòng tiền đầu tư tiếp tục ở lại Hà Nội hay lựa chọn TP. HCM là điểm đến tiếp theo sau cơn sốt đất đấu giá vùng ven Hà Nội.

Dòng tiền luân chuyển

Thị trường bất động sản đang rất nóng với sốt đất đấu giá vùng ven Hà Nội, nhưng nhà tư vấn đầu tư bất động sản Trần Minh lại nhận định cơn sốt này sẽ không kéo dài lâu.

Mặc dù dự báo phân khúc đất đấu giá và nhà đất các tỉnh vùng ven Hà Nội có thể sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nửa cuối năm nay, thậm chí là sang đầu năm sau, nhưng ông Minh cho rằng, sau đó dòng tiền đầu tư sẽ buộc phải di chuyển để tìm kiếm các cơ hội khác hấp dẫn hơn.

"Nhất là khi các cơ quan nhà nước kịp thời có chế tài kiểm soát cơn sốt đất vùng ven, thì dòng tiền đầu tư bất động sản sẽ di chuyển nhanh hơn nữa", ông Minh nói.

Nhà tư vấn này lý giải bất động sản là một thành phần rất quan trọng trong nền kinh tế và dòng tiền phải luân chuyển, nền kinh tế mới nhanh phục hồi.

Trước đó, vào cuối năm 2022, đầu năm 2023 khi thị trường còn nhiều khó khăn, ông Minh đã dự báo đúng việc bất động sản Hà Nội sẽ là điểm đến của dòng tiền

Lúc đó, ông Minh nhận định, tiền gửi tiết kiệm còn nhiều trong khi lãi suất ở mức thấp, nền kinh tế mới có dấu hiệu phục hồi nên lo ngại lạm phát, nên những nhà đầu tư muốn giữ tiền lựa chọn kênh bất động sản.

Khi thị trường còn nhiều khó khăn, họ e ngại xuống tiền ở các tỉnh, thành phố xa, nên việc tập trung mua các bất động sản ở Hà Nội để tránh rủi ro cũng là điều dễ hiểu.

Hà Nội là thủ đô của cả nước, nơi dân số đông, di dân lớn, nhu cầu bất động sản rất cao và các bất động sản có giá trị sử dụng vẫn thu hút được sự quan tâm rất lớn của thị trường.

"Tiền không thể nhàn rỗi, nhà đầu tư chắc chắn phải xuống tiền và Hà Nội là lựa chọn số một". Cùng với đó, nhiều chủ đầu tư cũng mở bán các dự án khiến thị trường sôi động hơn.

Khi mức giá bất động sản Hà Nội tăng cao, dòng tiền đã lan dần ra các khu vực vùng ven. Cơn sốt đất đấu giá các huyện ngoại thành những tháng gần đây chính là minh chứng của điều này," ông Minh chia sẻ.

Các nhà đầu tư rất thông minh, giá bất động sản Hà Nội tăng cao, dư địa đầu tư không còn nhiều, dòng tiền sẽ đổ đến các nơi mới có tiềm năng hơn và xu hướng này sẽ diễn ra bắt đầu từ cuối năm 2024 đến sang 2025.

Nhận định này cũng khớp với quan điểm của ông Lê Xuân Nga, Phó chủ tịch BHS Group khi ông này cho rằng sớm muộn dòng tiền đầu tư cũng sẽ chạy ra khỏi Hà Nội vì sẽ đến lúc nhà đầu tư nhận thấy giá bất động sản ở Hà Nội đã tăng đến mức quá cao và khó có thể tăng thêm được nữa.

Trước đà tăng giá mạnh mẽ của bất động sản Hà Nội, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, giá bất động sản Hà Nội đang tiệm cận tại TP. HCM.

So sánh giá bán chung cư tại thị trường Hà Nội và TP.HCM giai đoạn 2019 tới nay cho thấy, khoảng cách giá giữa hai thị trường này ngày càng thu hẹp lại.

Nếu như năm 2019, khoảng cách giá sơ cấp là 30%, thì năm 2024 con số này về 5-7%. Tương tự, về thị trường thứ cấp, chênh lệch giá cũng lùi từ 30% về khoảng 10%.

Hai năm qua, có thể thấy thị trường chung cư Hà Nội tăng giá nhanh và mạnh, trong khi đó, chung cư TP. HCM vẫn đứng yên sau thời gian tăng nóng trước đó. Trong khi đó, từ trước đến nay, tỷ suất lợi nhuận cho thuê và tăng lãi vốn tại TP.HCM vẫn cao hơn so với Hà Nội vẫn hiệu quả hơn.

Theo bà An, sau khi giá nhà đất ở TP.HCM gần như không tăng trong hai năm qua, nơi đây sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Sau cơn sốt đất vùng ven Hà Nội khi đất đấu giá tại huyện ngoại thành Thanh Oai và Hoài Đức lập đỉnh ở 133 triệu đồng/m2, ông Minh cũng cho rằng, TP.HCM sẽ là điểm đến tiếp theo của dòng tiền.

Không chỉ chung cư, ông Minh so sánh mặt bằng giá của nhà liền thổ khác giữa hai thị trường này cũng đang cho thấy bức tranh tương tự, khi trước đây giá ở Hà Nội thấp hơn TP.HCM nhưng giờ đây đã ngang bằng, thậm chí ở Hà Nội còn cao hơn TP.HCM.

Ở vùng ven TP.HCM, những vị trí tương đương huyện Thanh Oai của Hà Nội hiện đang có giá khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2, hay dọc vành đai 3 TP.HCM có giá từ 50 - 70 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất đấu giá ở Thanh Oai từ 70 - 100 triệu đồng/m2.

Ông Minh cho rằng, với mức giá thấp hơn, nhà đất TP.HCM sẽ còn nhiều dư địa tăng trưởng và xu hướng đầu tư vào Nam của người Hà Nội sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thừa nhận nhà đất Hà Nội sẽ vẫn còn tăng tiếp, ông Minh cảnh báo nhưng rủi ro hơn và biên độ lợi nhuận không còn hấp còn hấp dẫn các nhà đầu tư nên nguồn tiền đầu tư sẽ tìm kiếm các thị trường khác tiềm năng, dư địa tăng giá cao hơn.

Ngoài ra, theo ông Minh, nhiều nhà đầu tư cả nước có "sở thích" mua nhà ở TP.HCM và người Hà Nội có thể vào TP.HCM mua chung cư, nhà phố cho thuê nhưng ít người TP. HCM làm như vậy ở Hà Nội.

Vì thế, thị trường TP. HCM luôn sôi động và có nhiều cú huých để tăng trưởng mạnh mẽ.

Mặt khác, thời điểm cuối năm lượng kiều hối về TP. HCM luôn lớn. Theo thống kê kiều hối chuyển về TP. HCM 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5,178 tỷ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Sau 1/8/2024 các luật mới cũng nới lỏng điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài mua bất động sản với quyền lợi như người dân trong nước, vì vậy, TP.HCM sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Hơn nữa, nhiều chủ đầu tư lớn cũng đang triển khai bán hàng để thu hút khách hàng tại thị trường này.

Do đó, những quý cuối năm nay và đầu năm sau, giá bất động sản TP. HCM sẽ có thể lặp lại những trải nghiệm tăng giá như tại Hà Nội trong một năm qua, ông Minh dự báo.

Vùng trũng hút dòng tiền đầu tư

Cùng quan điểm dòng tiền đầu tư sẽ di chuyển khỏi Hà Nội khi giá nhà đất đã tăng quá cao nhưng trái với những nhận định cho rằng dòng tiền sẽ tìm đến TP.HCM để sinh lời, Tổng giám đốc SGOHomes Lê Đình Chung lại cho rằng, cho đến thời điểm hiện tại, thị trường TP.HCM chưa có chuyển biến rõ rệt.

Theo quan sát của ông Chung, phần lớn các nhà đầu tư vẫn đang tập trung ở khu vực miền Bắc và Hà Nội, do mức giá tại TP. HCM hiện đang neo ở mức rất cao và mặc dù thị trường trầm lắng trong thời gian vừa qua nhưng giá không có xu hướng giảm nên dư địa tăng giá cho các nhà đầu tư không còn nhiều.

"Lựa chọn đầu tư tại TP. HCM thời điểm này không có nhiều khác biệt so với bài toán đầu tư ở trung tâm Hà Nội. Các vấn đề đặt ra đều là giá cao và nguồn cung khan hiếm", ông Chung chia sẻ.

Đồng quan điểm, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản lớn khu vực phía Nam cũng cho rằng, khả năng dòng tiền đầu tư đổ về TP.HCM là không cao do các dự án mới tại khu vực này không nhiều nên không đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư.

Trong khi đó, khu vực vùng ven Hà Nội như Đông Anh, các tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam... đang có rất nhiều dự án lớn đã, đang và chuẩn bị ra hàng trong thời gian tới. Chính sức nóng của các dự án này sẽ giúp thu hút dòng tiền đầu tư của thị trường.

Nhìn tương lai xa hơn của thị trường bất động sản, có thể từ đầu năm 2025, ông Chung cho rằng, dòng tiền đầu tư có thể dịch chuyển vào khu vực phía Nam. Tuy nhiên, thay vì tập trung ở khu vực trung tâm thành phố có mức giá đã rất cao, các nhà đầu tư sẽ lựa chọn các khu vực vùng ven với nền giá còn thấp.

Khác với thị trường Hà Nội nơi sức nóng lan dần tư khu vực trung tâm ra vùng ven, bất động sản TP.HCM và phía Nam sẽ là câu chuyện ngược lại, ông Chung nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả