menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá năng lượng tăng đẩy thế giới bước vào cuộc suy thoái tương tự những năm 1980

Giá năng lượng tăng và giá dầu thô của Nga ra khỏi thị trường toàn cầu có nguy cơ gây suy thoái toàn cầu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu và phái sinh Francisco Blanch của Ngân hàng Mỹ cảnh báo trong một báo cáo nghiên cứu gần đây.

Giá năng lượng tăng đẩy thế giới bước vào cuộc suy thoái tương tự những năm 1980

Vào năm 2023, BoA nhận thấy nhu cầu dầu tiếp cận mức trước Covid - nhưng chỉ khi sản lượng dầu thô và sản phẩm ngưng tụ của Nga ở mức 10 triệu thùng / ngày và sản lượng dầu thô của OPEC + tăng.

Một số chuyên gia trong ngành kỳ vọng lệnh cấm một phần của EU đối với hàng nhập khẩu của Nga sẽ đẩy giá dầu lên trên 130 USD / thùng trong ngắn hạn.

Mỹ có khả năng rơi vào suy thoái do giá năng lượng cao thì các nước khác có thể gặp nhiều rủi ro hơn.

Cuộc khủng hoảng dầu những năm 1970

Giám đốc Điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói rằng thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng “lớn hơn nhiều” so với những năm 1970.

Hồi đó chỉ là về dầu mỏ. Bây giờ chúng ta có một cuộc khủng hoảng dầu mỏ, một cuộc khủng hoảng khí đốt và một cuộc khủng hoảng điện.

Cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều khi thị trường lo ngại nguồn cung năng lượng từ Nga bị gián đoạn, trong khi các chính phủ phương Tây đang áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng hạn chế đối với Moscow về cuộc chiến ở Ukraine.

EU đã đồng ý vào cuối ngày thứ Hai để cấm hầu hết nhập khẩu dầu của Nga, khiến nguồn cung cấp qua đường ống được miễn lệnh cấm vận, hiện tại. Điều này sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường sản phẩm và dầu thô vốn đã eo hẹp.

Thế giới, đặc biệt là châu Âu, có thể đối mặt với một mùa hè thiếu xăng, nhiên liệu và nhiên liệu máy bay, Birol của IEA nói với Der Spiegel.

Năng lực cung cấp của nhà máy lọc dầu, trên toàn cầu và ở Mỹ, hiện đã thấp hơn vài triệu thùng mỗi ngày so với trước đại dịch.

Trên toàn cầu, công suất của nhà máy lọc dầu cũng bị giảm sút, đặc biệt là sau khi các khách hàng phương Tây - kể cả ở Mỹ - không còn nhập khẩu dầu khí chân không (VGO) của Nga và các sản phẩm trung gian khác cần thiết để lọc dầu thô thành xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

Thị trường nhiên liệu ở châu Âu cũng vô cùng thắt chặt và dự kiến ​​sẽ thắt chặt hơn nữa sau lệnh cấm của EU đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Nga.

Một khi rủi ro suy thoái xảy ra, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nói chung và các thị trường tài chính nói riêng 

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại