menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Thị trường hàng hóa ngày 15/06 tiếp tục giảm nhẹ đến đáng kể trước các thông tin tiêu cực chung từ nền kinh tế toàn cầu.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 15/06/2022

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Giá ngô tăng nhẹ trước thông tin tích cực về sản lượng ethanol. Giá lúa mì dao động do tình hình chiến sự vẫn còn căng thẳng tại Ukraine và Nga. Dự kiến sản lượng nghiền đậu tương tăng từ NOPA khiến giá đậu tương giảm nhẹ trong ngày. Nhìn chung, việc Fed tăng lãi suất theo mức như dự kiến khiến tâm lý thị trường ổn định, trong khi cuộc họp bất thường của ECB ngày 15/06 lại có xu hướng gây hoang mang lên nền kinh tế chung tại Châu Âu.

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Tin tức chung

1. Nền kinh tế Trung Quốc đã ổn định phần nào trong tháng 5 sau khi sụt giảm mạnh vào tháng 4. Sản xuất công nghiệp tăng bất ngờ +0.7% so với mức giảm -2.9% tháng 4. Do ảnh hưởng của lockdown ở Thượng Hải và các thành phố khác, doanh số bán lẻ vẫn giảm (-6.7%), mặc dù mức giảm dự báo tốt hơn so với khảo sát và cải thiện so với mức giảm -11.1% vào tháng Tư.

2. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ khẩn cấp ngày 15/6, sau khi lợi tức trái phiếu tăng mạnh trong những ngày gần đây đối với nhiều chính phủ trên toàn khu vực đồng euro. Thị trường đang mong đợi ECB sẽ giải quyết những lo ngại về tài chính và cung cấp các biện pháp có thể thực hiện để hỗ trợ các quốc gia đang có những khoản nợ cao.

3. Doanh số bán lẻ Mỹ tháng 5 cho thấy sự sụt giảm, ghi nhận mức -0.3%, so với dự báo +0.1%. Doanh số bán lẻ lõi tháng 5 tăng nhẹ +0.1%, so với dự báo +0.8%. Con số giảm chủ yếu bởi sự sụt giảm mua xe và các mặt hàng có giá trị cao, cho thấy nhu cầu hàng hóa đang điều tiết.

4. Hôm qua Fed đã quyết định nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (bps) nhằm chống lại lạm phát, phù hợp với mức dự báo từ thị trường. Các quan chức của Fed cũng nhất trí sẽ có các đợt tăng lãi suất ổn định trong năm nay, có thể bao gồm cả các đợt tăng thêm 75 bps, với lãi suất quỹ liên bang ở mức 3.4% vào cuối năm nay. Đây sẽ là mức cao nhất kể từ tháng 1/2008 và đủ để, theo dự đoán của Fed, khiến cho nền kinh tế chậm lại rõ rệt trong những tháng tới và dẫn đến gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.

5. Ukraine đã phớt lờ tối hậu thư của Nga về việc đầu hàng thành phố Sievierodonetsk ở miền đông nước này vào hôm qua trong khi Mỹ công bố sẽ có thêm vũ khí cho Kiev. Nga hôm qua cho biết họ đã cung cấp “lối đi an toàn” cho các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen nhưng không chịu trách nhiệm thiết lập các hành lang vận chuyển ngũ cốc và Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị rằng các tàu từ Ukraine có thể được dẫn đường để tránh thuỷ lôi hiện vẫn còn nằm trên biển.

Lịch sự kiện

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Ngô

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), công bố vào tối hôm qua, cho thấy sản lượng ethanol đạt mức trung bình hàng ngày là 1.060 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 6, tăng nhẹ so với tuần trước và vượt mốc chuẩn 1 triệu thùng mỗi ngày trong tuần thứ tư liên tiếp.

Công ty phân tích IHS Markit Agribusiness đã nâng ước tính diện tích trồng ngô năm 2022 của Mỹ thêm 455,000 mẫu Anh, với tổng số diện tích trồng mới là 90.97 triệu mẫu Anh. Con số này cũng cao hơn nhiều so với báo cáo triển vọng cây trồng vào ngày 31/03 của USDA là 89.49 triệu mẫu Anh. Với năng suất trung bình là 179.5 giạ trên một mẫu Anh, điều đó sẽ mang lại tổng sản lượng là 14.93 tỷ giạ trong mùa này.

Theo dữ liệu mới nhất từ Ủy ban châu Âu, nhập khẩu ngô của EU trong niên vụ 2021/22 đã tăng vừa phải so với tốc độ của năm ngoái, đạt 596.8 triệu giạ tính đến ngày 12 tháng 6. Dự trữ ethanol nội địa EU giảm thêm 2% vào tuần trước.

Đánh giá: Trung lập

Lúa mì

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Romania phải đối mặt với thách thức hậu cần đòi hỏi cơ sở hạ tầng mới để giúp vận chuyển ngũ cốc Ukraine đến các thị trường toàn cầu, theo Tổng thống Klaus Iohannis. Ukraine đang gửi ngũ cốc đến cảng Constanta của Romania ở Biển Đen, tuy nhiên, công suất của những tuyến đường vận chuyển này không đủ lớn để đáp ứng khối lượng cần xuất khẩu. Theo Bộ Nông nghiệp Ukraine, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga, giá trị cây trồng vụ đông chưa thu hoạch chịu ảnh hưởng nặng nề có thể lên đến 1.435 tỷ USD, trên diện tích ước tính 5.93 triệu mẫu Anh. Tổng thiệt hại về nông nghiệp của Ukraine ước tính gần 4.3 tỷ USD do thiệt hại về cây trồng và vật nuôi cộng lại. Trong nửa đầu tháng 6, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đang thấp hơn khoảng 40% so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp nước này. Trong đó bao gồm 21.8 triệu giạ ngô và chỉ 1.5 triệu giạ lúa mì khi Ukraine tiếp tục đối phó với cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Kazakhstan sẽ hạn chế xuất khẩu lúa mì ở mức 550,000 tấn và bột mì ở mức 370,000 tấn cho đến ngày 30/09, Bộ Nông nghiệp nước này cho biết. Trước đây, Kazakhstan đã đặt giới hạn xuất khẩu ở mức 1 triệu tấn lúa mì và 300,000 tấn bột mì từ ngày 15/04 đến ngày 01/06. Lũy kế xuất khẩu lúa mì mềm của Liên minh châu Âu trong niên vụ 2021/22 đạt 953.1 triệu giạ tính đến ngày 12/06, cao hơn một chút so với luỹ kế cùng kì năm ngoái. Xuất khẩu lúa mạch của EU đang giảm nhẹ so với tốc độ của năm ngoái, với 314.6 triệu giạ.

Refinitiv Commodities Research dự kiến sản lượng lúa mì của Canada năm 2022/23 sẽ đạt 1.139 tỷ giạ trong điều kiện nhìn chung thuận lợi. Diện tích trồng trọt dự kiến sẽ tăng gần 6% so với mùa trước.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) xác nhận sản lượng nghiền đậu tương trong tháng 5 lớn nhất trong lịch sử, mặc dù thấp hơn một chút so với ước tính thương mại, với tổng khối lượng là 171.01 triệu giạ. Dự trữ dầu đậu tương đã giảm 2.2% xuống 1.774 tỷ pounds vào cuối tháng 5, đây là mức tồn kho hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

IHS Market Agribusiness đã hạ ước tính diện tích trồng đậu tương năm 2022 xuống thêm 280,000 mẫu so với một tháng trước, với dự báo mới là 88.74 triệu mẫu. Với năng suất trung bình là 52.0 giạ / mẫu Anh, điều đó sẽ đặt sản lượng năm 2022 ở mức 4.57 tỷ giạ.

Đánh giá: Trung lập

Nhóm năng lượng

Giá lúa mỳ trước áp lực xuất khẩu từ Ukraine

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Séc Jozef Sikela hôm qua cho biết nguồn cung khí đốt cho Cộng hòa Séc vẫn ổn định trong khi Gazprom của Nga thông báo cắt giảm thêm lượng khí đốt mà họ sẽ bơm sang châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Argentina cho biết họ sẽ tăng sản lượng trộn diesel sinh học lên đến ngưỡng tối đa 12.5%, so với giới hạn hiện tại là 5%, trong thời gian 60 ngày nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhiên liệu nội địa ngày càng trầm trọng. Điều này có thể sẽ làm giảm đi lượng dầu đậu tương vốn được hướng tới thị trường xuất khẩu, thay vào đó, nó được đưa vào sản xuất dầu diesel sinh học trong nước.

Đánh giá: Tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại