menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Giá lợn hơi liên tục chạm đáy, người chăn nuôi chuyển sang 'lướt sóng”

Dù lợn đã đến tuổi xuất bán, nhưng vì giá quá thấp, chỉ khoảng 47.000 - 49.000 đồng/kg nên nhiều hộ vẫn “gồng lỗ” nuôi thêm và hy vọng giá lợn sẽ tốt hơn khi Tết Nguyên đán - mùa cao điểm tiêu thụ sắp tới. Trong khi đó, nhiều hộ chăn nuôi khác không dám tái đàn mà chuyển sang “lướt sóng” kiếm lời.

Trao đổi với VnBusiness, ông Nguyễn Văn Chung, hộ chăn nuôi tại xã Ngọc Lũ, Bình Lục, Hà Nam cho biết, giá lợn thời điểm này đang thấp hơn mọi năm, cùng với đó dịch bệnh nhiều, trong bối cảnh đó lợn nhập lậu tràn về nhiều khiến người chăn nuôi chịu lỗ.

“Gồng lỗ”... chờ Tết

Tại xã Ngọc Lũ (Bình Lục, Hà Nam) - nơi được coi là thủ phủ chăn nuôi lợn miền Bắc, giá lợn hơi đang giảm sâu khiến người chăn nuôi bất an, lo vụ Tết thua lỗ.

Ông Chung cho biết, bắt đầu vào thời kỳ cao điểm phục vụ nhu cầu Tết nhưng giá lợn hơi bình quân chỉ chỉ đạt khoảng 47.000 đồng/kg tại cửa chuồng. “Thông thường để người chăn nuôi có lãi, giá lợn hơi bán ra từ 55.000 – 60.000 đồng/kg, với giá bán như hiện nay người chăn nuôi lỗ 400.000 - 700.000 đồng/con”, ông Chung cho hay.

Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, năm nay giá thức ăn chăn nuôi giảm 10% so với năm ngoái nhưng vẫn không bù được giá lợn hơi đang xuống đáy khiến người chăn nuôi lỗ nặng. “1 bao cám năm ngoái có giá 350.000 đồng, năm nay giảm còn 310.000 đồng. Tuy nhiên, giá lợn năm ngoái ổn định ở mức 52.000 đồng – 53.000 đồng/kg thì năm nay đã giảm 5.000 đồng/kg. Do đó, người chăn nuôi không được hưởng lợi từ giá thức ăn chăn nuôi giảm”, một chủ trang trại cho biết.

Trước tình trạng giá lợn xuống thấp, dù trang trại có gần 100 con lợn khoảng 150 – 160 kg đã đến tuổi xuất bán nhưng dự báo gần Tết Nguyên đán giá lợn hơi sẽ tăng nên ông Chung đang “gồng lỗ” để chờ Tết.

Lý giải vì sao giá heo hơi liên tục giảm sâu, ông Chung cho biết, nguyên nhân chính là do cung vượt quá cầu. Năm nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không chỉ xảy ra với người chăn nuôi đơn lẻ mà còn ảnh hưởng đến cả các trang trại chăn nuôi lớn.

“Khi các công ty có lợn bị dịch họ sẽ ồ ạt bán ra với giá nào cũng bán, mỗi trang trại có đến hàng nghìn con, dẫn đến ứ đọng trên thị trường. Do cung vượt cầu nên giá lợn xuống sâu”, ông Chung nói.

Bên cạnh đó, hiện giá lợn của các nước xung quanh cũng giảm thấp hơn của Việt Nam nên các thương lái bên đó cũng tìm cách đưa đi tiêu thụ và đẩy về Việt Nam qua đường nhập lậu.

Ghi nhận của VnBusiness tại chợ lợn lớn nhất miền Bắc ở Hà Nam rất thưa vắng khách, hầu như chỉ có bán chứ người mua rất ít, hàng ế ẩm... Ông Nguyễn Thế Chinh, Trưởng ban quản lý chợ cho biết, gần đây, lượng lợn về chợ bình quân khoảng 1.000 con/ngày, tương đương 150 tấn, nhưng lượng bán ra rất thấp, khoảng 40%, giá cũng rơi về đáy.

Nuôi lợn 'lướt sóng' để chớp thời cơ giá tăng cao

Có thể thấy, thời gian qua giá lợn hơi trong nước liên tục giảm và giao dịch ở mức thấp khiến người chăn nuôi rơi vào thua lỗ, lo lắng cho vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Thậm chí, rất nhiều hộ chăn nuôi có tâm lý “ngại” tái đàn.

Ông Trần Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lũ (Bình Lục, Hà Nam), cho biết: “Thời điểm này, trang trại nào có lợn đến tuổi phải xuất bán chứ không tái đàn nữa. Tổng đàn lợn toàn xã đã giảm rất sâu, chỉ còn khoảng 8.000 - 10.000 con, giảm hơn 80% so với đầu năm và giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2022. Theo dự báo, từ nay đến Tết nguyên đán, giá lợn hơi cũng tăng không đáng kể nên người dân ngại tái đàn vào thời điểm này”.

Thời điểm đầu năm, anh Phạm Bá T (xã Ngọc Lũ) chăn nuôi hơn 100 con lợn. Tuy nhiên, do giá lợn hơi ngày càng giảm mạnh, sau khi xuất chuồng, anh T không tái đàn mà chuyển sang chăn nuôi lợn “lướt sóng” giảm được rủi ro và có lợi nhuận dù giá lợn xuống đáy.

Để tránh thiệt hại do dịch bệnh, anh T không nuôi lợn nhỏ mà chỉ thu mua lợn lớn tại các công ty chăn nuôi có kiểm dịch khắt khe tại các công ty chăn nuôi từ Đồng Nai, Bình Dương, Tp. HCM…

“Kinh doanh lợn lâu năm, tôi biết giá lợn lên xuống theo chu kỳ. Dự báo từ nay đến cuối năm thời tiết sẽ rét nhiều hơn, cùng với nhu cầu tiêu thụ tăng cao dịp cận Tết nên giá thịt lợn sẽ nhích tăng khoảng 10%. Do đó, tôi mua lợn thương phẩm có khả năng xuất chuồng từ 120 kg. Sau khi mua về, tôi thả chuồng nuôi đợi khi lợn tăng 1 -2 giá tôi mới xuất bán. Vừa chênh lệch về giá, lợn lại tăng trung bình 15 – 20 kg/con, nên sau một tháng trừ chi phí tôi có lợi nhuận tiền triệu mỗi con”, anh T cho hay.

Cũng theo anh Phạm Bá T, nuôi lợn “lướt sóng” cũng giống như đầu tư chứng khoán, người nuôi cần phải có kinh nghiệm, có thông tin thị trường và quyết định đúng thời điểm.

Hiện đã vào tháng cuối cùng của năm 2023, việc giá lợn tiếp tục chìm sâu dưới giá thành khiến nhiều người chăn nuôi lo lắng. Ngoài yếu tố dịch bệnh thì sức mua dù được dự báo tăng trong dịp Tết Nguyên đán, song cũng khiến thị trường khó có hy vọng phục hồi. Theo các chuyên gia, sau giai đoạn này số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ giảm mạnh vì thua lỗ kéo dài vì hiện tại dù giá thức ăn chăn nuôi giảm nhưng chi phí phòng chống dịch tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại