menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Giá khí tự nhiên bị ảnh hưởng sau câu nói của chuyên viên chính phủ Mỹ

Đây có lẽ không phải là điều mà Tổng thống Donald Trump mong đợi, khi cố vấn sức khỏe của ông, Anthony Fauci đã nói rõ rằng Mỹ không nên vội vã mở cửa lại nền kinh tế. Trong ngành dầu khí, câu nói này đang khiến xăng dầu rơi vào tình thế khó xử.

Hợp đồng tương lai xăng RBOB đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua, bắt kịp tốc độ tăng của dầu thô. Từ mức thấp 47.4 cent trong tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 4, xăng đã đạt mức cao nhất trong hai tháng là 98.2 cent vào thứ Hai. Tuy nhiên, câu nói của Fauci vào thứ ba có thể khiến sự hồi phục của nhiên liệu này dừng lại.

Giá khí tự nhiên bị ảnh hưởng sau câu nói của chuyên viên chính phủ Mỹ
Gasoline RBOB Futures Daily Chart

Biểu đồ hàng ngày của hợp đồng tương lai xăng RBOB

Để định hướng rõ hơn, chúng ta có thể nhìn vào dữ liệu hàng tuần của Cục Quản lý Thông tin Năng lượng, vào lúc 10:30 sáng (14:30 GMT). Dữ liệu này sẽ cho thấy liệu có thực sự rằng kho dự trữ xăng đã giảm 2.2 triệu thùng trong tuần trước sau khi giảm 3.2 hay không. Theo API, số lượng xăng dầu dự trữ đã giảm 1.9 triệu thùng, không quá xa so với ướ tính của nhà phân tích. Tuy nhiên, bất kể EIA nói gì, thì những lời nói của Fauci có thể có tầm ảnh hưởng lớn hơn đến nhận thức của thị trường về hướng đi của xăng dầu sắp tới.

Hy vọng duy nhất của thị trường nguyên liệu hiện nay: Xăng

Tại sao? Bởi vì trong tất cả các sản phẩm nhiên liệu hiện có, hàng hòa duy nhất có cơ hội tăng là xăng. Mặc dù hầu hết trong tiểu bang Hoa Kỳ đã mở cửa trở lại, hoạt động vận tải đường bộ hầu như không hoạt động; phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa được tận dụng triệt để khi nhiều người tiếp tục làm việc tại nhà và cắt giảm hàng không. Trong trường hợp này, nguồn nhu cầu nguyên liệu duy nhất chỉ có thể đến từ việc lái xe.

Do đó, cảnh báo của Fauci chống lại việc mở cửa kinh tế sớm có thể có tác động sâu sắc đến xăng dầu, đặc biệt nếu cảnh báo này khiến hạn chế di chuyển ở các bang như California, New York và Pennsylvania kéo dài. Các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đức đã đối mặt với làn song lây nhiễm mới, và hiện tượng tương tự có thể xảy ra ở Hoa Kỳ.

Fauci cũng cho biết trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương nếu trường học mở cửa trở lại mà không có biện pháp bảo vệ thích hợp, đặc biệt là sau một loạt ca nhiễm bệnh là trẻ em gần đây. Gần 57 triệu học sinh đang theo học các trường tiểu học và trung học ở Hoa Kỳ. Theo thống kê, sinh viên chiếm gần một phần năm dân số Hoa Kỳ.

Quan trọng hơn là, nếu trường học chưa hoạt động bình thường trở lại, cuộc sống của cha mẹ học sinh vẫn chưa cân bằng trở lại. Và kế hoạch mở lại của các tiểu bang sẽ trở nên phức tạp hơn.

Đối với các quỹ phòng hộ đầu tư vào xăng dầu, việc nền kinh tế chưa mở cửa lại sẽ thêm một rủi ro mới cho họ.

Một cảnh báo tương tự như của ông Fauci có thể làm lay chuyển thị trường bất kì lúc nào do tâm lí lo sợ của nhà đầu tư.

Nhưng triển vọng dài hạn của xăng là gì?

Công ty GasBuddy số lượng chuyến du lịch mùa hè của người Mỹ mỗi năm dự đoán sẽ giảm 44% bắt đầu từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 7 tháng 9.

Mặc dù vậy, 31% những người trả lời khảo sát vẫn cho biết họ dự định thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch mùa hè trong năm nay.

Sự sụt giảm lớn trong du lịch vào mùa hè này sẽ có liên quan đến COVID-19, theo công ty Gas Buddy.

Giá xăng thấp đang đóng một vai trò quan trọng, vì giá trung bình hiện đang rẻ hơn $1 mỗi gallon so với năm ngoái. Đối với những người đang có kế hoạch đi du lịch, 36% cho biết giá xăng thấp đang đóng vai trò quan trọng khiến cho quyết định như trên.

Dữ liệu người tiêu dùng Hoa Kỳ công bố vào thứ ba cho thấy giá xăng dầu đã giảm nhanh nhưng giá lương thực lại tăng mạnh nhất trong gần 50 năm, phản ánh xu hướng sống mới.

Bên cạnh sự tăng trưởng nhu cầu non trẻ, tiềm năng của giá xăng dầu trong tương lai còn do nhà sản xuất thu được tỷ suất lợi nhuận khá cao khi tinh chế xăng từ dầu thô. Nhà tinh chế nhận được khoảng 14 đô la mỗi thùng.

EIA cho biết họ dự kiến mức tiêu thụ xăng xe máy của Mỹ sẽ giảm từ 8.6 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên xuống mức trung bình 7.0 triệu trong quý hai, trước khi tăng dần lên 8.7 triệu trong giữa quý hai.

Trong cả năm 2020, EIA dự báo mức tiêu thụ xăng xe máy của Mỹ sẽ đạt mức trung bình 8.3 triệu thùng mỗi ngày, giảm 11% so với năm 2019, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay và nhiên liệu chưng cất sẽ giảm lần lượt 25% và 10% giai đoạn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả