menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Giá khí đốt tự nhiên châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã giảm xuống dưới 50 euro/MWh lần đầu tiên sau gần 18 tháng. Đây là một thời điểm mang tính bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng năng lượng do thời tiết ôn hòa và kho dự trữ dồi dào đã giúp làm dịu giá cả.

Giá khí đốt ở châu Âu đã giảm tới 85% so với mức cao nhất hơn 300 euro/MWh vào tháng 8/2022, thời điểm Nga cắt giảm sâu nguồn cung cho châu Âu làm dấy lên lo ngại về khả năng mất điện.

Henning Gloystein, nhà phân tích tại công ty tư vấn Eurasia Group cho biết: “Châu Âu có vẻ như đã cai nghiện thành công khí đốt của Nga”.

Hợp đồng khí đốt TTF châu Âu đã giảm gần 5% vào thứ Sáu (17/2) xuống mức thấp 49 euro/MWh sau báo cáo cho thấy niềm tin ngày càng tăng rằng các quốc gia trên lục địa sẽ tránh được tình trạng thiếu hụt trong mùa đông này và năm tới. Giá khí đốt của Anh cũng đã giảm mạnh và đang giao dịch ở mức tương tự.

“Giá khí đốt TTF vẫn còn đắt, nhưng không còn cần phải định giá trước nguy cơ thiếu hụt hoàn toàn”, nhà phân tích Henning Gloystein cho biết.

Giá khí đốt giảm cũng làm dấy lên kỳ vọng rằng các nước EU và Anh có thể chỉ trải qua một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay hoặc hoàn toàn có thể tránh được sự suy giảm kinh tế. Ủy ban châu Âu cho biết sự sụt giảm của giá khí đốt kết hợp với chi tiêu của chính phủ và hộ gia đình đã thúc đẩy triển vọng ngắn hạn của EU.

Giá khí đốt tăng vọt đã gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vào năm ngoái và dẫn đến lạm phát cao khi Nga hạn chế nguồn cung khí đốt cho châu Âu để trả đũa việc phương Tây.

Nhưng kể từ đó, mùa đông tương đối ôn hòa, nhu cầu giảm và những nỗ lực thành công nhằm tăng nguồn cung từ các nguồn thay thế đã khiến lượng khí đốt được dự trữ nhiều khi mùa đông đến gần.

Mặc dù giá khí đốt vẫn cao so với mức lịch sử khoảng 10 - 30 euro/MWh nhưng các nhà phân tích cho biết chúng không còn là mối đe dọa gây ra một cuộc suy thoái sâu và kéo dài trên khắp châu Âu.

Giá khí đốt vào mùa hè năm ngoái đắt đến mức tương đương với gần 500 USD/thùng dầu nhưng hiện đã giảm xuống còn khoảng 85 USD/thùng.

Tuy nhiên, hóa đơn của các hộ gia đình khó có thể giảm nhanh như vậy, vì phí bảo hiểm khí đốt và điện của các nhà cung cấp vẫn ở mức giá cao hơn nhiều. Nhưng việc giảm giá bán buôn cuối cùng sẽ dẫn đến việc hóa đơn thấp hơn.

Mùa đông ở châu Âu chỉ còn kéo dài 6 tuần, nhưng theo Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, mức lưu trữ khí đốt ở châu Âu đã đầy khoảng 65% vào thứ Tư (15/2), cao hơn nhiều so với mức bình thường vào thời điểm đó trong năm.

Nhà phân tích Henning Gloystein cho biết nhu cầu khí đốt công nghiệp ở châu Âu đã giảm khoảng 20% trong năm qua mà sản lượng sản xuất không giảm đáng kể do hiệu suất và khả năng chuyển đổi nhiên liệu cao hơn, trong khi các dự báo thời tiết dài hạn hiện dự đoán thời tiết tháng 3 sẽ tương đối ôn hòa và giúp làm giảm nhu cầu đối với khí đốt để sưởi ấm.

Các nhà phân tích cho rằng điều đó sẽ khiến việc bổ sung kho dự trữ trước mùa đông tới tương đối dễ dàng ngay cả khi nguồn cung của Nga thấp hơn so với đầu năm 2022.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng công ty xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng Freeport sắp hoạt động trở lại - nơi cung cấp khoảng 1/5 tổng công suất xuất khẩu của Mỹ trước khi ngừng hoạt động vào mùa hè năm ngoái – sẽ là một nguồn cung cấp mới cho thị trường.

Nhà phân tích Tom Marzec-Manser của công ty tư vấn ICIS cảnh báo rằng việc giảm giá có thể bắt đầu kích thích nhu cầu khí đốt ở châu Á, đặc biệt là khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại.

“Mặc dù mức lưu trữ khí đốt cao ở châu Âu và châu Á không cho thấy bất kỳ dấu hiệu ngay lập tức nào về việc cố gắng cạnh tranh với khu vực Đại Tây Dương về hàng hóa, nhưng giá giảm chắc chắn sẽ khơi dậy một số nhu cầu về khí đốt, cả trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng”, ông cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại