menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Giá khí đốt châu Âu lao dốc mạnh, có lúc về dưới 0 euro

Giá khí đốt tại thị trường châu Âu liên tục giảm mạnh trong tuần qua, có lúc về dưới 0 euro, có nghĩa người bán phải trả tiền cho người mua để lấy hàng, theo CNBC.

Giá khí đốt tại châu Âu từng ghi nhận mức cao đỉnh điểm 340 euro/MWh vào tháng 8. Tuy nhiên, con số này liên tục giảm trong những tháng sau đó, thậm chí về mức âm trong tuần này do châu Âu đang có nhiều khí đốt hơn khả năng họ có thể dự trữ.

Kết tuần, giá khí đốt giao tháng 11 trên trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) của Hà Lan đã giảm xuống quanh ngưỡng 108,5 euro/MWh, ghi nhận mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6.

Chia sẻ với CNBC, ông Ehsan Khoman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại MUFG Bank, cho hay: “Với những kho dự trữ gần đầy, lượng LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) trong tình trạng dư cung và thời tiết ấm áp đã tác động tới giá khí đốt”.

Số liệu do Gas Infrastructure Europe (GIE) cung cấp cho thấy các kho trữ khí đốt ở châu Âu hiện đã được lấp đầy đến 94%. Con số này cao hơn mức mục tiêu 80% mà các nước châu Âu đã đặt ra vào đầu tháng 11.

Thêm vào đó, một số đơn đặt hàng LNG được thực hiện trong mùa hè hiện đã đến nơi khi kho chứa đã đầy, cho thấy nguồn cung dư thừa. Nhiệt độ trong khu vực cũng ấm lên một cách bất thường.

Theo ông Nikoline Bromander, chuyên gia phân tích Công ty tư vấn Rystad Energy, sản lượng cao từ năng lượng gió và các biện pháp hợp tác nhằm giảm giá cũng như lượng tiêu thụ đã góp phần làm giảm giá khí đốt.

Dù vậy, bày tỏ quan điểm với CNBC, nhiều chuyên gia vẫn lưu ý rằng cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu vẫn chưa kết thúc. Dù giá khí đốt có thể đã giảm xuống mức chưa từng thấy trong hơn 4 tháng, nhưng điều này không thể hiện rằng đó là dấu chấm hết cho cuộc khủng hoảng năng lượng.

Dù thời tiết ấm áp đang giúp hạn chế nhu cầu tại châu Âu, các chính trị gia EU vẫn lo ngại giá khí đốt thấp (so với mức đỉnh mùa hè) sẽ kéo lượng tiêu thụ lên cao khi nhiệt độ hạ xuống.

Việc nhu cầu khí đốt của châu Á có thể tăng lên và khả năng cao nguồn cung từ Nga tiếp tục bị siết chặt trong thời gian tới có thể gây thêm áp lực tăng giá và cũng khiến việc tích trữ khí đốt của châu Âu trở nên khó khăn hơn trong năm tới.

Giá khí đốt ở châu Âu liên tục giảm những ngày qua nhưng giới chuyên gia cho rằng đà giảm này có thể không bền vững, và châu lục này sẽ vẫn phải đối mặt với bài toán an ninh năng lượng trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại