menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Giá khí đốt châu Âu giảm mạnh nhất từ đầu chiến sự

Giá khí đốt châu Âu lao dốc khi rủi ro đình công ở các nhà máy xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG) lớn tại Australia hạ nhiệt.

Giá khí đốt tự nhiên Hà Lan - tham chiếu tại thị trường châu Âu - hôm nay có thời điểm giảm tới 21% - mạnh nhất kể từ tháng 3/2022. Hiện tại, giá trong các hợp đồng tương lai vào khoảng 32 euro một MWh.

Giá khí đốt tháng này biến động mạnh, do giới buôn chờ đợi tác động từ các sự kiện ở Australia. Hồi đầu tháng, Offshore Alliance - tổ chức đại diện cho hai công đoàn tại Australia cho biết đang chuẩn bị cho cuộc đình công tại các cơ sở khí hóa lỏng của Chevron ở đây. Các thành viên của Offshore tại một số cơ sở khí đốt ở North West Shelf (bang Western Australia) cũng ủng hộ việc đình công.

Nếu cả ba cuộc đình công xảy ra, 10% nguồn cung LNG của thế giới có thể bị gián đoạn. Giá khí đốt có thời điểm tăng tới 40% vì rủi ro này.

Tuy nhiên, sau các cuộc đàm phán kéo dài đến tối 23/8, các công đoàn đại diện cho công nhân tại North West Shelf LNG thuộc Woodside Energy Group đang cân nhắc một "đề xuất mạnh mẽ" từ công ty. Chi tiết thỏa thuận sẽ được công bố trong một cuộc họp hôm nay, Offshore Alliance cho biết.

Châu Âu vẫn đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái. Vì thế, khu vực này rất nhạy cảm với các rủi ro về gián đoạn nguồn cung. Kể cả khi có dự trữ dồi dào, khu vực này cũng luôn cần có nguồn cung LNG ổn định, liên tục từ các thị trường toàn cầu. Nếu gián đoạn từ Australia kéo dài, nguồn cung cho châu Á sẽ bị đe dọa. Việc này sẽ khiến châu Á tìm đến Mỹ hoặc Qatar – các nước hiện bán LNG cho họ.

Các kho dự trữ tại châu Âu đã đầy từ khá lâu trước khi vào mùa sưởi ấm. "Chúng ta sẽ xem các công đoàn quyết định thế nào trong cuộc họp hôm nay. Tuy nhiên, các dấu hiệu chỉ ra việc đình công tại North West Shelf sẽ tránh được", ING Groep hôm nay bình luận.

Dù vậy, bất đồng giữa Chevron với công nhân tại hai cơ sở của hãng ở Australia vẫn chưa được giải quyết. Điều này đồng nghĩa 5% nguồn cung LNG toàn cầu vẫn đang bị đe dọa.

"Thị trường vẫn chưa hoàn toàn thoát rủi ro. Biến động giá có thể vẫn tiếp tục cho đến khi vấn đề tại các nhà máy của Chevron rõ ràng hơn", Leo Kabouche – nhà phân tích tại Energy Aspects nhận định.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại