menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Dũng Pro

 Giá heo hơi Trung Quốc khó phục hồi trong ít nhất 6 tháng tới

Nguồn cung heo dồi dào và mức tiêu thụ chậm do nền kinh tế suy yếu có vẻ sẽ khiến thị trường chịu áp lực, ngay cả khi thời điểm tiêu thụ cao điểm vào mùa đông đang đến gần. Giá heo hơi có thể không phục hồi cho đến nửa cuối năm sau.

• Theo Bloomberg, giá heo hơi Trung Quốc có thể sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài và lợi nhuận của nuôi vẫn chưa thể cải thiện. Điều này sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực ngăn chặn tình trạng giảm phát trong nền kinh tế.

• Nguồn cung heo dồi dào và mức tiêu thụ chậm do nền kinh tế suy yếu có vẻ sẽ khiến thị trường chịu áp lực, ngay cả khi thời điểm tiêu thụ cao điểm vào mùa đông đang đến gần. Giá heo hơi có thể không phục hồi cho đến nửa cuối năm sau.

• Đó là tin xấu đối với thị trường nông nghiệp, đặc biệt đối với các nhà xuất khẩu thịt trên toàn thế giới và nông dân trồng đậu nành và ngô ở châu Mỹ. Đây cũng là mối lo ngại đối với các thị trường tài chính rộng lớn hơn khi thịt heo chiếm tỷ trọng lớn trong rổ hàng hóa đo lường lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất châu Á.

• Chỉ số giá tiêu dùng tháng trước đã giảm lần thứ hai trong năm nay và nguyên nhân chính là do giá thịt heo yếu. Sự suy thoái kéo dài sẽ chỉ làm tăng thêm rủi ro giảm phát ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

• Ông Duncan Wrigley, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Pantheon Macronomics Ltd, cho biết: “Chúng tôi ước tính thịt heo chiếm tỷ trọng 2,3% trong rổ, nhưng tác động lớn hơn khi giá các loại thịt khác thay thế thịt heo giảm”.

• Giá heo hơi đã giảm trong năm nay vì đang ở giai đoạn cuối của một trong những thời kỳ bùng nổ và tan vỡ đặc trưng của thị trường Trung Quốc. Chu kỳ giá heo thường kéo dài 3 hoặc 4 năm khi nông dân mở rộng đàn để nắm bắt giá cao, nhưng sau đó giá giảm mạnh vì cung vượt cầu.

• Ông Zhu Di, nhà phân tích của GF Futures Co., cho biết chu kỳ này đã bị cản trở phần nào bởi dịch tả heo châu Phi, lần đầu tiên được phát hiện ở nước này vào năm 2018, dẫn đến biến động giá lớn hơn bình thường.

• Tác động của đại dịch và các thương vụ mua bán - sáp nhập trong ngành cũng khiến việc đánh giá biến động của thị trường thịt heo trở nên khó khăn hơn.

• Ông Zhaopeng Xing, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại ANZ Group Holdings Ltd, cho biết chu kỳ hiện tại bắt đầu vào đầu năm 2021, khi giá giảm mạnh, do đó, một chu kỳ mới sẽ sớm xuất hiện.

• Nhu cầu thường tăng vào thời điểm trước Tết Nguyên đán. Nhưng có nhiều khả năng mức tiêu thụ sẽ không đáp ứng được kỳ vọng và tình trạng dư cung sẽ tiếp tục diễn ra. Điều này cũng đã xảy ra trong dịp Tết Trung thu đầu tháng 10.

Nguồn cung dư thừa

• Mùa nghỉ lễ và thời tiết lạnh hơn thường đồng nghĩa với việc có rất nhiều bữa tiệc với món thịt yêu thích của người Trung Quốc. Nhưng quá trình phục hồi không ngừng nghỉ của nước này sau đại dịch đã đè nặng lên ngân sách hộ gia đình và hạn chế chi tiêu. Là loại protein chính, thịt heo là một chỉ số hữu ích cho thấy nhu cầu đang tăng lên trong nền kinh tế rộng lớn hơn như thế nào.

• Ông Wrigley cho biết: “Giá thịt heo giảm mạnh là dấu hiệu cho thấy nguồn cung dư thừa, do sản lượng tăng nhanh hơn nhu cầu trong nước. Sự phục hồi tiêu dùng có thể sẽ không đồng đều và ảm đạm vào năm 2024, do người dân lo lắng về thị trường bất động sản và triển vọng việc làm.”

• Ngoài ra, còn có những áp lực cung cấp khác. Những nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố ngành chăn nuôi heo đang phát triển rộng lớn khi ngày càng có nhiều cuộc mua bán - sáp nhập. Những công ty nhỏ vào tay các công ty lớn hơn có khả năng duy trì sản xuất ngay cả khi giá giảm.

• Theo Bộ Nông nghiệp, số lượng heo nái làm giống, yếu tố quan trọng quyết định nguồn cung trong tương lai, là 42,4 triệu con vào cuối tháng 9. Con số này thấp hơn 1,3% so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn mức 41 triệu con mà Bộ coi là quy mô đàn tối ưu.

• Bà Pan Chenjun , nhà phân tích cấp cao tại ngân hàng Rabobank cho biết, việc cắt giảm sản lượng gần đây dường như đã tăng tốc. Tuy nhiên, bà cho biết sẽ phải mất vài tháng để lượng hàng đó được đưa vào thị trường và giá có thể chỉ tăng từ nửa cuối năm tới.

Bà cho biết: “Giá thịt heo sẽ chịu áp lực trong thời gian ngắn”. Nhiều người bán heo trong cơn hoảng loạn vì dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại ở một số khu vực phía bắc, khiến nguồn cung tăng vọt. “Điều này đáng ra chỉ là tạm thời, nhưng sau đó mức tiêu dùng sẽ không trở lại mức trước đại dịch. Nhu cầu đang phục hồi nhưng khá chậm”.

Lưu ý:

- Mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết đinh đầu tư cho riêng mình

- Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại