menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá hàng hoá toàn cầu giảm, vậy tại sao thực tế chúng ta vẫn phải trả giá cao?

Vào đỉnh điểm của cuộc chiến Nga-Ukraine, giá lúa mì đạt đỉnh 12,94 đô la một giạ, tăng gần 5 đô la.


Việc tăng giá đã làm nóng các thị trường thực phẩm trên toàn thế giới và những người chịu thiệt hại chính là những người tiêu dùng có thu nhập thấp, đặc biệt là ở các quốc gia như Bangladesh.

Giờ đây, mặc dù giá đã hạ nhiệt và lúa mì giảm xuống còn 7,82 USD/giạ nhưng giá cao của mặt hàng chủ lực này thì không. Đồng đô la thịnh hành và các cuộc khủng hoảng khí đốt đang khiến giá của mặt hàng bắt buộc phải có ngoài tầm với của hầu hết mọi người.

Giá hàng hoá toàn cầu giảm, vậy tại sao thực tế chúng ta vẫn phải trả giá cao?

Nhập khẩu một số mặt hàng lương thực chính, đặc biệt là lúa mì và đường, đã chậm lại trong vài tháng qua khi chỉ số giá lương thực toàn cầu giảm đều, có nghĩa là người tiêu dùng ở Băng-la-đét đã bỏ lỡ lợi ích dự kiến ​​từ việc giá giảm.

Khoảng thời gian này trùng với các hạn chế do ngân hàng trung ương áp đặt đối với việc mở thư tín dụng (LC) sau khi nhập khẩu hàng tháng gần đạt 9 tỷ đô la trong bối cảnh dự trữ bị thu hẹp và thu nhập từ xuất khẩu và chuyển tiền giảm.

Mặc dù các biện pháp được thực hiện nhằm giảm nhập khẩu không thiết yếu để giảm áp lực dự trữ ngoại tệ, nhưng việc mở LC cho các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cũng bị chậm lại do các ngân hàng cho biết họ không có đủ đô la trong tay, các nhà nhập khẩu thực phẩm nói với The Business Standard.

Dữ liệu cho thấy nhập khẩu lúa mì giảm gần một nửa trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay so với năm ngoái mặc dù các cảng của Ukraine đã được phép vận chuyển ngũ cốc vào tháng 7. Bangladesh nhập khẩu phần lớn lúa mì từ Ukraine. Nhập khẩu đường cũng giảm trong giai đoạn này.

Thị trường địa phương cảm thấy ảnh hưởng của nguồn cung hạn chế và giá tiêu dùng của cả lúa mì và đường tăng vọt với chất tạo ngọt vượt mốc 100 Tk/kg.

Thủ tướng ra lệnh nhanh chóng bình thường hóa nhập khẩu

Trong cuộc họp hôm Chủ nhật với các thư ký tuần này, Thủ tướng Sheikh Hasina đã chỉ thị thực hiện các bước nhanh chóng bình thường hóa nhập khẩu để giữ nguồn cung hàng hóa hàng ngày ở mức thoải mái.

Ra lệnh rằng lượng dự trữ lương thực của chính phủ không giảm xuống dưới 15 vạn tấn theo bất kỳ cách nào, bà đã chỉ thị tăng sản lượng tại địa phương và tiếp tục bán hàng trên thị trường mở (OMS).

Tại cuộc họp, Thư ký cấp cao Bộ Thương mại Tapan Kanti Ghosh đã trình bày báo cáo trong đó cho thấy nhập khẩu gạo, lúa mì, đường thô, hành và dầu cọ thô trong 5 tháng từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay đã giảm so với cùng kỳ. cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu, nhập khẩu lúa mì trong 5 tháng này là 17,20 vạn tấn so với 33,74 vạn tấn trong cùng kỳ năm trước.

Mức giảm khoảng 16 nghìn tấn này đã làm giảm nguồn cung trên thị trường và tăng giá.

Bộ trưởng Thương mại Tipu Munshi nói với TBS, "Chúng tôi không được hưởng lợi từ các sản phẩm có giá giảm trên thị trường thế giới. Lý do chính cho điều này là giá trị đồng đô la cao. Một lần nữa do thiếu khí đốt, chi phí sản xuất tại địa phương cũng tăng lên ."

Anh ấy nói, "Chúng tôi đang cố gắng giữ cho việc nhập khẩu diễn ra bình thường bằng cách loại bỏ những rắc rối khác nhau."

Giá hàng hoá toàn cầu giảm, vậy tại sao thực tế chúng ta vẫn phải trả giá cao?
Khủng hoảng đô la khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ

Taslim Shahriar, trợ lý tổng giám đốc cấp cao của Tập đoàn Công nghiệp Meghna, cho biết: "Do khủng hoảng đồng đô la, hoạt động nhập khẩu vẫn đang bị cản trở. Nếu không được giải quyết, hoạt động nhập khẩu sẽ không trở nên bình thường."

Meghna đã nhập khẩu 8-9 nghìn tấn lúa mì hàng năm, nhưng lượng nhập khẩu năm nay đã giảm hơn một nửa số đó.

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm nay, hoạt động xuất khẩu lúa mì của hai nhà cung cấp lớn này ra thị trường quốc tế đã bị gián đoạn.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại, việc giảm nhập khẩu các mặt hàng khác cũng đang ảnh hưởng đến thị trường. Khoảng 65.000 tấn đường thô, 21.000 tấn hành và 450.000 tấn dầu cọ thô đã được nhập khẩu trong 5 tháng này.

Tuy nhiên, nhập khẩu đậu tương thô, hạt đậu tương và đậu lăng đã tăng trong giai đoạn này mặc dù giá cao.

Sau khi chiến tranh bắt đầu, giá dầu đậu nành trên thị trường quốc tế đạt mức cao 0,820 USD/pound, hiện đã giảm xuống còn 0,734 USD/pound. Nhưng mức giá giảm này đã không làm giảm bớt thị trường địa phương.

Phân tích thị trường của Tổng công ty Thương mại Bangladesh (TCB) cho thấy một kg bột mì số lượng lớn đang được bán với giá 60-63 Tk, vào thời điểm này năm ngoái là 34-38 Tk.

Tương tự, giá bột mì đóng gói tăng 58,82% lên mức tối đa là 75 Tk.

Mặc dù thị trường không thiếu dầu ăn, nhưng giá dầu đậu nành đóng chai đã tăng từ 12 Tk lên 90 Tk/lít, đường được bán với giá 110-120 Tk/kg và đậu lăng ở mức 120-140 Tk/kg.

Giá gạo cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí phân bón tăng và hạn hán và Aman bán với giá 1.300 Tk/maund.

Gạo thô đang được bán với giá 55 Tk và loại nhỏ hơn 75 Tk/kg.

15 lakh tấn được phép nhập khẩu tư nhân, thực tế nhập khẩu 2,62 lakh

Theo số liệu của Bộ Lương thực, khoảng 15 nghìn tấn gạo đã được phép nhập khẩu ở cấp độ tư nhân. Cho đến ngày 27 tháng 11 của năm tài chính hiện tại, 2,62 nghìn tấn gạo đã được nhập khẩu, mặc dù giấy phép nhập khẩu nhiều hơn đã được đưa ra cách đây ba tháng.

Báo cáo của thư ký thương mại cho thấy nhập khẩu gạo là 3,05 vạn tấn trong 5 tháng từ tháng 5 đến tháng 10 so với 9,08 vạn tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà nhập khẩu gạo, mặc dù có cơ sở cắt giảm thuế nhập khẩu, đã nhập khẩu ít hơn 1/4 số lượng mà chính phủ cho phép dẫn đến giá gạo tăng vọt tại thị trường nội địa.

Vào ngày 30 tháng 8, chính phủ, trong nỗ lực kiềm chế giá gạo tại thị trường nội địa, đã ủy quyền cho 415 công ty tư nhân nhập khẩu 17.02.000 tấn gạo, trong đó chỉ có 3,86 nghìn tấn đã được nhập khẩu cho đến nay, theo nguồn tin của Bộ lương thực .

Các nước nguồn ngừng xuất khẩu

Safiul Athar Taslim, giám đốc của TK Group, nói với The Business Standard rằng bên cạnh cuộc khủng hoảng đồng đô la, những hạn chế ở các nước tìm nguồn cung ứng cũng ảnh hưởng đến lượng nhập khẩu.

Safiul cho biết LC có thể được mở ngay cả khi ngừng nhập khẩu, nhưng nếu LC không được giải quyết thì hàng nhập khẩu sẽ không được vận chuyển.

Đơn vị Giám sát và Lập kế hoạch Lương thực (FPMU) của Bộ Lương thực cho thấy LC cho 15,65 nghìn tấn lúa mì đã được mở tại các khu vực công và tư nhân từ ngày 15 tháng 7 đến ngày 15 tháng 10 năm nay.

Chống lại những điều này, chỉ LC lên tới 6,63 lakh tấn đã được giải quyết vào cuối tháng 10, trong đó nhập khẩu tư nhân cao hơn một chút so với 4 lakh tấn.

Bộ thương mại cho biết cho đến ngày 23 tháng 11, 1,98 nghìn tấn gạo đã được chính phủ nhập khẩu cho đến nay. Chính phủ đã ký thỏa thuận nhập khẩu 5,3 vạn tấn gạo từ Ấn Độ, Việt Nam, Myanmar.

Chính phủ hiện có 16,07 nghìn tấn ngũ cốc trong kho vì các bước này.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại