Giá hàng hóa thiết yếu đã giảm nhưng người dân vẫn ngại chi tiền
Tuy giá hàng hóa thiết yếu đã giảm rõ rệt nhưng theo nhiều tiểu thương, không vì thế mà họ đắt hàng hơn, sức mua vẫn ở mức thấp
Báo VTC News đưa tin, "Hàng hóa rõ rẻ, ngon mà không hiểu sao nhiều hôm tôi vẫn ế hàng. Không chỉ tôi, nhiều người ở chợ này cũng kêu ế. Người bán thì nhiều mà người mua thì ít, có nhiều lúc tiểu thương tự mua đồ của nhau để ủng hộ nhau", chị Thanh, tiểu thương bán rau xanh ở chợ Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói.
Chị Nguyễn Thanh - tiểu thương bán thịt heo tại chợ Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, dù giá cả hàng hóa đều giảm sâu so với cùng kỳ, nhưng sức mua không tăng nên chị không dám nhập nhiều hàng Tính doanh thu hàng ngày của chị có khi còn không bằng lúc rau củ đắt đỏ.
Theo chị, sức mua yếu có thể do mùa nóng, người dân ăn ít hơn, thêm vào đó nguồn cung đang dồi dào nên họ không có nhu cầu mua nhiều, tích trữ. Một lý do quan trọng nữa là nhiều người có tâm lý tiết kiệm hơn trước, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, kiếm được đồng tiền không hề dễ.
Tình trạng này cũng diễn ra ở TP.HCM. Bà Trần Thị Thanh, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại khu chợ trên quận 3 cho biết, giá thịt heo đã giảm mạnh so với năm ngoái do giá heo mảnh đã “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, lượng thịt heo tiêu thụ hàng ngày đã giảm so với trước do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
“Trước đây, mỗi ngày tôi bán khoảng 250 kg thịt thì nay chỉ bán được khoảng 160 – 170 kg/ngày. Những loại thịt ngon như ba chỉ hay sườn non cũng bán chậm hơn so với trước”, bà Thanh cho biết.
Tại siêu thị, ông Lê Văn Liêm - Giám đốc khu vực Miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), thông tin, nhiều mặt hàng rau, củ, quả tại hệ thống siêu thị Co-op đã giảm giá so với lúc cao điểm, thế nhưng nhu cầu tiêu dùng của người dân lại không cao. “Dễ thấy nhất là quả vải, năm ngoái giá khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg, hiện tại chỉ ở mức 20.000 - 40.000 đồng/kg nhưng nhu cầu mua của khách rất thấp".
Còn theo đại diện của WinCommerce, 2023 được dự báo sẽ là một năm nhiều khó khăn. Những tháng đầu năm, WinMart/WinMart+ ghi nhận lượng người mua sắm tăng so với cùng kỳ nhưng giá trị giỏ hàng đã giảm đáng kể so với trước.
Sang quý II/2023, sức mua toàn hệ thống chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt do người dân vẫn mang tâm lý thắt chặt chi tiêu. Chính vì vậy, WinCommerce đang liên tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi 2 kỳ 1 tháng, chương trình hội viên WIN với nhiều ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm, cải thiện doanh thu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận