menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

CTCK Agriseco Research mới đây đã có báo cáo phân tích về giá hàng hóa đảo chiều và cơ hội trên TTCK Việt Nam.

I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA TOÀN CẦU

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

Thị trường hàng hóa thế giới đã hình thành xu hướng tăng mạnh mẽ kể từ năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều này đã tác động lớn đến nhiều ngành kinh doanh đặc biệt là cấu trúc chi phí nguyên vật liệu đầu vào. Trong giai đoạn này, thị trường hàng hóa thế giới đang phải chịu 2 áp lực chính. Thứ nhất, nhu cầu phục phục hồi mạnh mẽ khi các nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường hậu đại dịch Covid 19. Thứ hai, nguồn cung hàng hóa trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng do đứt gãy chuỗi cung ứng bởi Covid 19 và căng thẳng địa chính trị toàn cầu. Chỉ số Refinitiv CoreCommodity CRB Index – chỉ số tổng hợp giá cả của 22 loại hàng hóa chính đã tăng mạnh trong 2 năm qua. Nếu chỉ tính riêng trong năm 2022, chỉ số này đã có thời điểm tăng mạnh nhất lên đến hơn 40%.

Mặc dù vậy kể từ đầu tháng 6/2022 cho tới hiện nay, chỉ số CRB đang có xu hướng hạ nhiệt trước những nỗ lực kiềm chế lạm phát, hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương các quốc gia trên thế giới. Điều này báo hiệu xu huớng đảo chiều của giá hàng hóa sau khi đã tăng mạnh bất thường trong 2 năm qua.

II. DIỄN BIẾN VÀ XU HƯỚNG GIÁ MỘT SỐ HÀNG HÓA

1. Giá nguyên liệu thô:

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

Giá dầu mặc dù vẫn đang ở mức cao tuy nhiên đã có sự điều chỉnh từ đầu tháng 6. Hiện nay, giá dầu Brent đang giao dịch ở mức 103,86 USD/thùng, giá dầu WTI là 96,35 USD/thùng. Theo báo cáo “Triển vọng năng lượng” vừa được EIA công bố trong tháng 7, tổ chức này nhận định giá dầu thô Brent ở mức trung bình 71 USD/thùng trong năm 2021 sẽ tăng lên mức trung bình 104 USD/thùng vào năm 2022, giảm 3,1% so với dự báo đưa ra hồi tháng 6, trong khi giá dầu WTI ở mức trung bình 98,79 USD/thùng, giảm 3,6% so với dự báo hồi tháng 6. Đây vẫn là mức cao nhưng đã có sự chững lại trong đà tăng của giá dầu. Và theo đó, giá dầu từ giờ tới cuối năm có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ.

Agriseco Research đánh giá những nguyên nhân gây bất ổn cho nguồn cung dầu bao gồm (1) các lệnh trừng phạt ảnh hưởng tới sản lượng dầu mỏ của Nga; (2) quyết định về sản lượng OPEC+; (3) tốc độ tăng sản lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Mỹ. Về 3 yếu tố kể trên:

• Các lệnh trừng phạt ảnh hưởng tới sản lượng dầu mỏ của Nga: Xung đột giữa Nga – Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các lệnh trừng phạt đối với Nga dự kiến tiếp tục kéo dài.

• Sản lượng của OPEC+: Dự kiến sẽ tăng 2,4 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 28,7 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và sẽ lên tới 29,3 triệu thùng vào năm 2023. Mới đây, lãnh đạo của OPEC cũng phát biểu về dự định tiếp tục tăng sản lượng trong 2023.

• Sản lượng của Mỹ: Sản lượng dầu thô của nước này dự báo ở mức trung bình là 11,9 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và 12,8 triệu thùng/ngày vào năm 2023 - mức kỷ lục trong một năm. Kỷ lục hiện nay là 12,3 triệu thùng/ngày ghi nhận vào năm 2019. Mức tăng sản lượng này nhằm đáp ứng nguồn cung thiếu hụt từ phía Nga.

Giá dầu từ giờ tới cuối năm có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ, và tiếp tục hạ nhiệt trong năm 2023 khi nguồn cung được bù đắp bởi sự gia tăng sản lượng của OPEC+ và Mỹ.

Giá một số nguyên liệu thô khác:

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

2. Giá nông sản:

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

Kể từ khi bùng phát đại dịch Covid 19, chỉ số giá lương thực toàn cầu đã không ngừng tăng cao do sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Mặc dù vậy, chỉ số giá lương thực đã có xu hướng hạ nhiệt khi giảm 2,3% trong tháng 6, đạt trung bình 154,2 điểm do giá ngũ cốc giảm 4,1%, giá lúa mì giảm 5,7% so với tháng 5. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2021, mức giá hàng hóa vẫn cao hơn 23,1%.

Theo Agriseco Research đánh giá, giá nông sản sẽ hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh từ giờ tới cuối năm do (1) nhu cầu toàn cầu lớn, thời tiết bất lợi ở một số nước; (2) chi phí sản xuất và vận chuyển cao; (3) gián đoạn chuỗi cung ứng vì COVID-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine. Về các yếu tố kể trên:

• Nhu cầu toàn cầu lớn: Nhu cầu lương thực là nhu cầu thiết yếu và duy trì ổn định, sẽ khó có khả năng nhu cầu giảm bất kể lạm phát hay suy thoái kinh tế.

• Chi phí sản xuất và vận chuyển cao: Chi phí sản xuất tăng khi các chi phí đầu vào như vật tư nông nghiệp leo thang. Tuy nhiên, diễn biến giá vật tư nông nghiệp trên toàn cầu đang có sự hạ nhiệt có thể là yếu tố giúp giá nông sản giảm trong thời gian tới. Tương tự chi phí vận chuyển sau khi đạt đỉnh cũng đã có sự hạ nhiệt, giúp giảm áp lực cho các doanh nghiệp.

• Gián đoạn chuỗi cung ứng vì COVID 19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine: Covid 19 đã được kiểm soát và mọi hoạt động kinh tế đang dần trở về trạng thái bình thường. Nhưng xung đột giữa Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều quốc gia đã có những biện pháp hạn chế hoặc cấm xuất khẩu các sản phẩm nông sản nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, ví dụ Ấn Độ (cấm xuất khẩu lúa mì), Ukraine (lúa mì, yến mạch, đường…) và Indonesia (dầu cọ).

Giá nông sản sẽ hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh từ giờ tới cuối năm 2022. Có thể từ năm 2023, giá nhiều loại nông sản sẽ hạ nhiệt mạnh hơn do các chính sách hạn chế xuất khẩu dần hết hiệu lực.

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

Giá heo đã trải qua chu kỳ tăng giá rất mạnh từ giữa năm 2019-2020 do dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Khi kiểm soát được dịch kèm theo tác động của làn song Covid 19, giá heo đã giảm mạnh cho tới cuối năm 2021. Từ đầu năm 2022 tới nay, trước tình trạng giá nguyên liệu TACN tăng mạnh dẫn đến nhiều hộ nuôi heo phải chịu thua lỗ và cắt giảm tái đàn, điều này lại dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và giá heo đang bước vào chu kỳ tăng giá mới. Hiện nay giá heo hơi đang giao dịch ở mức từ 60.000- 70.000 đồng/kg.

Giá heo có thể tiếp tục tăng từ giờ tới cuối năm 2022 do thiếu hụt nguồn cung bởi tỷ lệ tái đàn đầu năm thấp khi giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hộ nông dân thua lỗ.

Giá một số loại nông sản khác:

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

Giá lúa mỳ và ngô đều giảm mạnh từ tháng 5 tới nay, quay trở lại mức của năm 2021. Mới đây, Nga và Ukraine ký kết thỏa thuận nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc. Điều này có thể giúp thị trường nông sản tiếp tục hạ nhiệt khi đây là 2 quốc gia chiếm tỷ trọng lớn, đông góp khoảng 29% sản lượng xuất khẩu lúa mỳ và 19% sản lượng ngô toàn cầu.

3. Giá hóa chất, phân bón:

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?
Giá phân bón thế giới đã hạ nhiệt từ tháng 5 trở lại đây mặc dù vẫn ở mức cao so với mặt bằng của những năm trước. Giá ure tại Bắc Mỹ đã giảm hơn 33% từ đỉnh, hiện đang giao dịch dưới 600 USD/tấn. Cũng theo xu hướng này, giá ure tại Việt Nam đã giảm xuống còn 15.000 đ/kg từ mức 18.500 đ/kg.

Hiện nay, giá nguyên liệu đầu vào như than, khí tự nhiên đảo chiều giảm làm giảm áp lực lên giá phân bón. Lượng phân bón tồn kho trên thế giới, đặc biệt ở châu Mỹ, đang tăng mạnh khi nông dân hạn chế mua vì giá quá cao cũng là yếu tố cho thấy giá phân bón nhiều khả năng sẽ tiếp tục hạ nhiệt. 6000 7000 8000 9000 10000 11000 12000 13000 14000 15000

Giá hợp đồng tương lai hạt nhựa (Nhân Dân Tệ/tấn) PVC PP Giá các loạt hạt nhựa (PVC, PP, PE) ổn định từ đầu năm 2022 và bắt đầu giảm mạnh kể từ tháng 5 trở lại đây. Tồn kho hạt nhựa trên thế giới tăng cao do lượng tiêu thụ chậm lại. Hạt nhựa là chế phẩm từ các nguyên liệu hóa thạch như dầu, khí tự nhiên nên giá hạt nhựa sẽ có tương quan thuận với giá dầu hay giá khí. Giá hạt nhựa gần đây thậm chí giảm mạnh hơn giá dầu, nguyên nhân do chi phí sản xuất hạt nhựa là giá dầu, giá khí đã bắt đầu giảm và tồn kho hạt nhựa tăng cao dẫn đến nguồn cung tương đối dư thừa.

Với quan điểm giá dầu sẽ đi ngang và giảm nhẹ trong nửa cuối 2022, giá hạt nhựa có thể tiếp tục giảm cùng với xu hướng của giá dầu.

Giá hàng hóa đảo chiều, cổ phiếu Thép, Dầu khí, Phân bón, Chăn nuôi sẽ diễn biến ra sao trong nửa cuối năm?

Giá các loại hóa chất như phốt pho vàng hay xút đều đảo chiều giảm kể từ đầu tháng 6 trở lại đây cùng với xu hướng chung của nhóm hàng hóa khác. Nguyên nhân do nguồn cung đã cân bằng trở lại khi Trung Quốc mở cửa và bắt đầu nối lại các hoạt động sản xuất hóa chất. Sản lượng phục hồi tại Trung Quốc có thể khiến giá hóa chất tiếp tục hạ nhiệt.

Triển vọng các nhóm cổ phiếu ra sao?

Cổ phiếu Dầu khí

Agriseco Research đánh giá trung lập cho cổ phiếu dầu khí. Theo báo cáo “Triển vọng năng lượng trong tháng 7” vừa được EIA công bố, tổ chức này cho biết giá dầu thô Brent ở mức trung bình 71 USD/thùng trong năm 2021 sẽ tăng lên mức trung bình 104 USD/thùng vào năm 2022, giảm 3,1% so với dự báo mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 6, trong khi giá dầu WTI ở mức trung bình 98,79 USD/thùng, giảm 3,6% so với dự báo hồi tháng 6. Về cơ bản, đây vẫn là mức cao nhưng đã có sự chững lại trong đà tăng của giá dầu. Và theo đó, giá dầu từ giờ tới cuối năm có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ. Mặc dù vậy, mặt bằng giá dầu vẫn ở mức cao (90-100$/thùng) là điều kiện thuận lợi để kích hoạt các dự án thăm dò, khai thác mới.

- Cổ phiếu dầu khí thường có xu hướng đi theo giá dầu, vậy nên việc giá dầu chững lại cũng sẽ khiến nhóm này khó thu hút dòng tiền. Agriseco Research đánh giá sẽ có sự phân hóa theo triển vọng kinh doanh đối với cổ phiếu dầu khí trong bối cảnh giá dầu không còn tăng nóng.

+ Nhóm thượng nguồn: Triển vọng tích cực với các dự án thăm dò, khai thác được kích hoạt khi mặt bằng giá dầu ở mức cao.

+ Nhóm trung, hạ nguồn: KQKD sẽ suy giảm do không còn hưởng lợi từ hàng tồn kho giá rẻ và giá bán đầu ra tăng cao.

Cổ phiếu Nhựa

Agriseco Research đánh giá tích cực cho nhóm cổ phiếu nhựa.

- Giá nguyên liệu hạt nhựa có tương quan thuận chiều với giá dầu. Chi phí hạt nhựa chiếm đến khoảng 70% chi phí sản xuất trong ngành. Với quan điểm giá dầu sẽ đi ngang và giảm nhẹ trong nửa cuối 2022, qua đó ngành nhựa có thể cải thiện biên lợi nhuận. Cụ thể, biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp ngành nhựa đã giảm 4% từ khoảng 18% trong năm 2020 xuống còn khoảng 14% trong năm 2021 do giá hạt nhựa tăng cao.

- Nhu cầu xây dựng tăng trở lại: Nhu cầu về hạ tầng nước (đối với các doanh nghiệp sản xuất ống nhựa: NTP; NMP); Nhu cầu về đầu tư công (đối với các doanh nghiệp sản xuất nhựa đường: PLC) đều được đánh giá sẽ tăng trở lại trên mức nền thấp trong nửa cuối năm 2022 và các năm tới.

Cổ phiếu Xi măng

Agriseco Research đánh giá tích cực cho nhóm cổ phiếu Xi măng.

- 2 năm vừa qua, chi phí nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất xi măng tăng mạnh. Nguyên nhân là giá than liên tục tăng cao và lập đỉnh lịch sử. Trong khi than chiếm tới 30% chi phí nguyên vật liệu và chiếm 18% chi phí sản xuất. Với dự báo rằng giá than từ nay đến cuối năm và kéo dài sang năm 2023 sẽ có xu hướng hạ nhiệt, qua đó giảm bớt áp lực chi phí đầu vào và cải thiện biên lợi nhuận cho các doanh nghiệp xi măng.

- Đẩy mạnh đầu tư công cũng là động lực giúp các doanh nghiệp xi măng có thể cải thiện KQKD từ mức nền thấp trong năm 2021.

Cổ phiếu Thủy sản

Agriseco Research đánh giá tiêu cực cho nhóm cổ phiếu Thủy sản.

Giá cá tra đang giảm từ vùng đỉnh, giá cá tra nguyên liệu đã giảm từ 32.000 đồng/kg về 29.000 đồng/kg. Kết hợp thêm yếu tố lạm phát tăng cao tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ hay EU làm ảnh hưởng tới sức cầu tiêu thụ. Nhiều khả năng nhóm ngành thủy sản đã bước qua đỉnh của chu kỳ.

Cổ phiếu Hóa chất

Agriseco Research đánh giá tiêu cực cho nhóm cổ phiếu Hóa chất.

- Giá hóa chất (phốt pho vàng, xút) đang có xu hướng giảm trong vòng 2 tháng qua. Nguyên nhân do nguồn cung đã cân bằng trở lại khi Trung Quốc mở cửa và bắt đầu nối lại các hoạt động sản xuất hóa chất.

- Các doanh nghiệp hóa chất như DGC, CSV, HVT được hưởng lợi rất lớn khi giá hóa chất trong năm 2021 tăng mạnh. Tuy nhiên điều này vô hình chung tạo ra một mặt bằng KQKD rất cao và chỉ cần một sự đảo chiều của giá hàng hóa có thể khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Cổ phiếu Thép

Agriseco Research đánh giá trung lập cho nhóm cổ phiếu thép.

- Ngành thép đang ở trong chu kỳ giảm khi giá thép (bao gồm giá thép xây dựng và giá thép HRC) đã liên tục giảm mạnh kể từ đầu năm 2022 trở lại mức trước đại dịch Covid 19. Với việc đã giảm trước nhiều loại hàng hóa khác, giá thép có thể sẽ khó giảm mạnh nữa mà thiên về khả năng đi ngang, thậm chí có thể nhích tăng nhẹ khi Trung Quốc mở cửa, thị trường nhà ở sôi động trở lại dẫn đến nhu cầu xây dựng vật liệu xây dựng tăng.

- Giá than cốc (nguyên liệu đầu vào chính phục vụ luyện kim) đang giảm mạnh cũng là điểm tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất thép.

Cổ phiếu Phân bón

Agriseco Research đánh giá tiêu cực cho nhóm cổ phiếu Phân bón

- Giá phân bón được dự báo có thể tiếp tục giảm tới cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023 trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Tồn kho phân bón thế giới đang tăng mạnh cũng là dấu hiệu cho thấy giá phân bón sẽ còn tiếp tục giảm thời gian tới.

- Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng chính sách cấm hoặc hạn chế xuất khẩu phân bón nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Các chính sách sẽ hết hiệu lực từ năm 2023, khi đó nguồn cung phân bón trên thế giới sẽ được gia tăng đáng kể. Đối với ngành phân bón, nhu cầu đã tương đối bão hòa và ổn định. Hai năm qua giá phân bón tăng mạnh là do yếu tố nguồn cung thiếu hụt và nguyên liệu đầu vào tăng cao. Khi các yếu tố đó không còn nữa thì giá có thể hạ nhiệt và trở thành thách thức với nhóm ngành này.

Cổ phiếu Chăn nuôi

Agriseco Research đánh giá tích cực cho nhóm cổ phiếu Phân bón

- Ngành chăn nuôi đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong nửa đầu năm 2022 khi giá nguyên liệu đầu vào TACN như giá ngô, giá lúa mỳ tăng rất mạnh, trong khi giá đầu ra như giá heo thì lại không tăng đáng kể. Tuy nhiên kể từ tháng 6 trở lại đây, diễn biến này đã có sự đảo chiều khi giá nguyên liệu TACN có sự hạ nhiệt với giá ngô và giá lúa mỳ bắt đầu giảm, ngược lại giá heo hơi đã tăng trở lại khi nhiều hộ nông dân treo chuồng trước tình cảnh thua lỗ đầu năm dẫn đến thiếu hụt nguồn cung.

- Với nhận định rằng giá nông sản tiếp tục hạ nhiệt trong cuối năm 2022 khi tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng được kiểm soát, cùng với đó giá heo đầu ra có thể duy trì đà tăng khi nguồn cung thiếu hụt, nhóm ngành chăn nuôi kỳ vọng có sự cải thiện trong KQKD so với nửa đầu năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại