Giá Grab cao hơn Taxi, hiểu về mô hình định giá linh động
Cước của Grab bây giờ ngang hoặc cao hơn taxi. Điều này khiến hành khách khó chịu. Mình hiểu vì sao đa số người giờ đây phàn nhưng bạn cần phải biết nguyên nhân, lúc đó sẽ có cái nhìn công bằng hơn. Mô hình này gọi là “Định giá linh động” (Dynamic Pricing). Nghĩa là giá cả lên xuống theo cung cầu, thời tiết và thời điểm.
1. Khi có quá nhiều khách mà không đủ để, giá sẽ tăng để cân bằng cung cầu.
2. Ngược lại, khi có quá nhiều xe mà ít khách, giá sẽ giảm xuống mức sàn để cân bằng tương tự.
3. Khi có thời tiết xấu, tài xế ngại lái, giá sẽ tăng lên để bù đắp và thuyết phục hồi tham gia.
4. Vào giờ cao điểm, khách nhiều mà xe ít, giá tăng.
5. Ở những địa điểm có nhu cầu cao như sân bay thì giá cao hơn để lôi kéo tài xế đến. Nếu không thì sẽ không ai chạy.
Vậy tại sao taxi không có giá lên xuống như vậy? Đó là vì họ cố định giá cước. Điều này là vấn đề vì tiền không phản ánh cung cầu, điều kiện và thời điểm. Nếu trời mưa hay giờ cao điểm mà giá cước vẫn vậy thì tài xế sẽ ngại chạy và họ sẽ né vì không ai muốn lỗ thời gian của mình.
Nếu bạn ở Mỹ Âu thì đã quen với mô hình định giá này khi đi Uber hay đặt DoorDash nên coi là bình thường. Đây là giá cả thị trường. Thiếu đi Grab hay tài xế tự do thì giá taxi sẽ nhảy vọt lên và bạn sẽ phải chờ lâu hơn rất nhiều.
Nói vậy không phải để bênh Grab mà để mọi người hiểu mô hình hoạt động và nhìn từ góc độ tài xế. Hãy cảm ơn họ, mô hình định giá linh động chính là giải pháp vì nó phản ảnh cung cầu.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận