menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

Giá gạo toàn cầu có thể tăng cao vì lũ lụt ở Trung Quốc

Thị trường gạo toàn cầu có thể căng thẳng hơn nữa khi Trung Quốc vật lộn với mưa lớn và lũ lụt, theo Fitch Ratings.

Báo cáo mới đây của Fitch Ratings cảnh báo mưa lớn ở Đông Bắc, Trung Quốc sẽ làm giảm sản lượng và "có khả năng gây áp lực tăng giá gạo toàn cầu vốn đã cao". Trung Quốc là nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới. Cảnh báo lũ lụt đã được nâng lên đối với ba tỉnh chiếm 23% sản lượng gạo của cả nước này gồm Nội Mông, Cát Lâm và Hắc Long Giang.

Nhiều khu vực sản xuất ngũ cốc quan trọng ở ba tỉnh trên đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và hậu quả cơn bão Doksuri. Có khả năng khu vực này sẽ phải đối mặt với một trận lũ lụt khác khi bão Khanun di chuyển về phía bắc.

Giá gạo toàn cầu có thể tăng cao vì lũ lụt ở Trung Quốc
Các ngôi làng bị ngập lụt tạiTrác Châu, Hà Bắc, ngày 1/8. Ảnh: Caixin

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị lũ lụt tàn phá trong những tuần gần đây. Bão Doksuri là một trong những cơn bão lớn nhất ở miền Bắc Trung Quốc trong nhiều năm. Thủ đô Bắc Kinh hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong 140 năm. Tuy nhiên, thiệt hại cụ thể về sản lượng ngũ cốc vẫn chưa được thống kê.

Theo công ty xếp hạng tín nhiệm của Mỹ, có khả năng giá ngũ cốc nội địa ở Trung Quốc sẽ tăng và nước này cần nhập khẩu nhiều hơn trong nửa cuối 2023 để bù đắp thiệt hại trong sản xuất. Trong đó, nếu thu hoạch gạo bị thiếu hụt, nước này có thể cần tăng nhập khẩu làm giá gạo toàn cầu lên cao hơn nữa. Hạn ngạch nhập khẩu gạo của Trung Quốc năm nay là 7,2 triệu tấn nhưng đây không phải là ngưỡng cố định mà có thể được điều chỉnh để bình ổn giá trong nước.

Giá gạo toàn cầu có thể tăng cao vì lũ lụt ở Trung Quốc

Giá gạo toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong gần 12 năm, theo Chỉ số giá gạo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO Rice Price Index). Chỉ số này đạt 129,7 điểm tính đến tháng 7, so với 108,4 điểm cùng kỳ 2022. Được sử dụng để theo dõi biến động giá gạo trên thị trường quốc tế, FAO tính toán chỉ số bằng cách lấy trung bình giá của các loại gạo xuất khẩu quan trọng từ nhiều quốc gia rồi quy ra điểm số dựa trên mốc 100 điểm là giá gạo trung bình giai đoạn 2014-2016.

Giá gạo thô giao dịch tương lai cũng đang ở mức cao nhất thập kỷ, đạt mức 15,98 USD một trăm pound (CWT), tương đương 45,36 kg. Trước đó, giới quan sát dự báo giá gạo sẽ cao hơn trong thời gian tới, sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng vào tháng trước, và Thái Lan kêu gọi nông dân trồng ít lúa hơn để tiết kiệm nước do lượng mưa thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả