menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Giá gạo tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008 do các mối đe dọa nguồn cung gia tăng

Giá gạo tăng lên mức cao nhất trong gần 15 năm ở châu Á do lo ngại về nguồn cung toàn cầu gia tăng do thời tiết khô hạn đe dọa sản xuất ở Thái Lan và sau khi nhà vận chuyển hàng đầu Ấn Độ cấm xuất khẩu một số mặt hàng, theo Bloomberg.

Gạo trắng Thái Lan 5% tấm, tiêu chuẩn châu Á, tăng lên 648 USD/tấn, đắt nhất kể từ tháng 10/2008, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan hôm 9/8. Điều đó mang lại mức tăng giá lên gần 50% trong năm qua.

Gạo rất quan trọng đối với chế độ ăn của hàng tỷ người ở châu Á và châu Phi, và việc tăng giá có thể gây thêm áp lực lạm phát và tăng hóa đơn nhập khẩu cho người mua.

Mối đe dọa mới nhất đối với nguồn cung đến từ Thái Lan, nhà xuất khẩu lớn thứ hai. Các nhà chức trách đang khuyến khích nông dân chuyển sang các loại cây trồng cần ít nước hơn khi cả nước chuẩn bị đối mặt với điều kiện khô hạn hơn do El Nino bắt đầu.

Ở thời điểm hiện tại, lưu lượng mưa tại các vùng được mô tả là vựa lúa của Thái Lan đã thấp hơn 40% so với bình thường. Nó khiến việc trồng trọt gặp khó, nhất là khi nguồn nước ngọt được ưu tiên để phục vụ nhu cầu của các hộ gai đình. Chính phủ Thái Lan trước đó cũng đã khuyến nghị người dân chỉ nên trồng một vụ lúa trong năm nay.

Tháng trước, Ấn Độ đã mở rộng lệnh cấm vận chuyển để bảo vệ nguồn cung trong nước. Chính điều này đã khiến các nước nhập khẩu tăng cường dự trữ, khiến giá tăng mạnh. Các hạn chế làm trầm trọng thêm lo lắng về sự thiếu hụt toàn cầu trong bối cảnh tiêu dùng thế giới ngày càng tăng.

Giá tăng sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt và nguồn cung ngũ cốc từ khu vực Biển Đen giảm do cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả