menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

Giá Ether tăng châm ngòi cho cuộc khủng hoảng thanh khoản tại NFT Lender BendDAO

BendDAO - một trong những nền tảng cho vay phổ biến nhất cho những người nắm giữ NFT đang trong quá trình sửa đổi điều khoản sau khi giá sàn NFT giảm mạnh, điển hình là giá sàn NFT BAYC đã lập đáy trong năm 2022 vào đầu tuần này, dẫn đến việc phần lớn tài sản thế chấp phải thanh lý để trả nợ các khoản vay.

BendDAO là một nền tảng cho vay NFT. Người cho vay sẽ dùng tiền Etherium (ETH) để kiếm lãi trong khi người vay sử dụng tài sản NFT của mình làm tài sản thế chấp để nhận các khoản vay. BendDAO hỗ trợ 7 bộ sưu tập NFT chính làm tài sản thế chấp, bao gồm các dự án nổi tiếng như Bored Ape Yacht Club (BAYC), Mutant Ape Yacht Club (MAYC), Doodles, CryptoPunks, Azuki và CloneX.

Cho vay dựa trên các NFT đắt tiền nổi lên như một xu hướng mới trong DeFi. Nền tảng DeFi cho phép chủ sở hữu NFT vay các loại tiền điện tử như Ether mà không buộc họ phải nhượng lại quyền kiểm soát tài sản. Trong khi đó, chủ sở hữu Ether có thể cho vay token của họ thông qua giao thức và kiếm tiền lãi. Số lượng Ether mà chủ sở hữu NFT có thể vay trên nền tảng này nằm trong khoảng từ 30% đến 40% giá sàn của NFT trên BendDAO, đây là số tiền đặt thấp nhất mà một nhà thầu đủ điều kiện để mua NFT từ một bộ sưu tập. NFT từ bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club chiếm khoảng 68% tài sản đóng vai trò là tài sản thế chấp trên nền tảng BendDAO, trong khi 16% khác là từ Mutant Ape Yacht Club.

Giá sàn NFT BAYC và một số sàn khác giảm mạnh đã khiến cho nhiều nhà giao dịch đi vay lâm vào tình trạng vỡ nợ do lãi suất cho các khoản vay trên nền tảng BendDAO tăng giá. Mặt khác, những người cho vay cũng vô cùng lo lắng về hành động tiếp theo của BendDAO có khả năng cao sẽ rút tiền của họ khỏi nền tảng, vì các NFT được sử dụng làm tài sản thế chấp hiện có nguy cơ bị thanh lý mặc dù đã được bán đấu giá để trả nợ, nhưng nhu cầu về mặt thanh khoản và người dùng là rất ít. Người dùng đã bắt đầu đổ xô rút tiền gửi khỏi nền tảng này trong bối cảnh lo ngại về khả năng khủng hoảng thanh khoản. Tổng giá trị tài sản tiền điện tử bị khóa trong giao thức của BendDAO đã giảm khoảng 50% xuống còn khoảng 41 triệu đô la vào cuối tuần, theo dữ liệu từ DeFi Llama.

Giải thích cho vấn đề mà BendDAO phải đối mặt chính là những điều khoản chưa hợp lý của nền tảng này. Giao thức quy định giá đấu thầu hoặc ngưỡng thanh lý ít nhất phải bằng 95% giá sàn của NFT và cho người vay 48 giờ để trả các khoản vay trước khi thanh lý. Điều đó đã đẩy các nhà thầu tiềm năng ra khỏi nền tảng đấu giá vì giá không hấp dẫn và làm dấy lên lo ngại của nhà đầu tư rằng giá của tài sản thế chấp đang giảm xuống dưới số nợ chưa thanh toán.

Phần lớn cộng đồng các nhà đầu tư đã bỏ phiếu ủng hộ những thay đổi trong điều khoản để làm cho tài sản thế chấp NFT của người vay có tính thanh khoản cao hơn, đồng thời lôi kéo người cho vay ở lại với lãi suất cao hơn. Trong cuộc bỏ phiếu được đề xuất vào ngày 22/8, BendDAO sẽ hạ ngưỡng thanh lý từ 95% xuống 70% và giảm thời gian để người vay trả các khoản vay của họ từ 48 giờ xuống 4 giờ. Đa số thành viên cộng đồng BendDAO với tổng cộng 20 triệu token veBEND đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất chiếm tới 97,08% sự chấp thuận cho các thay đổi của giao thức.

(Thanh Thúy - Theo Bloomberg)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Thúy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại