Giá đường tăng chóng mặt trong những ngày qua. Nguyên nhân do đâu?
Giá đường thế giới tháng 10 NY #11 ( SBV24 ) đóng cửa tăng +0,77 (+3,64%) vào thứ năm và giá đường trắng London ICE tháng 12 đóng cửa tăng +13,10 (+2,36%).
Giá đường hôm thứ năm đã kéo dài đợt tăng giá mạnh trong tuần này, với giá đường NY đạt mức cao nhất trong 5-1/4 tháng và giá đường London đạt mức cao nhất trong 2 tháng. Giá đường tăng vọt khi tình trạng hạn hán ở Brazil đe dọa đến mùa màng mía của nước này. Việc mua quỹ trong tuần này hỗ trợ giá đường sau khi nhà khí tượng học Climatempo cho biết tình trạng nóng và khô sẽ kéo dài ở các vùng sản xuất đường của Brazil cho đến tuần tới.
Hạn hán và nhiệt độ quá cao gần đây đã gây ra các vụ cháy lớn ở Brazil, làm hư hại các vụ mùa mía tại tiểu bang sản xuất đường hàng đầu của Brazil là Sao Paulo. Tập đoàn mía đường Orplana cho biết có tới 2.000 vụ cháy đã ảnh hưởng đến 80.000 ha mía đã trồng ở Sao Paulo. Green Pool Commodity Specialists cho biết có tới 5 MMT mía có thể đã bị mất do các vụ cháy. Ngoài ra, Czarnikow đã cắt giảm ước tính sản lượng đường Trung Nam Brazil 2024/25 xuống còn 39,2 MMT từ 40,0 MMT vào thứ Ba tuần trước do hạn hán và thiệt hại do hỏa hoạn. Ngoài ra, Covrig Analytics đã nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 vào thứ Ba tuần trước lên -600.000 tấn từ ước tính trước đó là -300.000 tấn.
Sức mạnh của đồng real Brazil ( ^USDBRL ) cũng là động lực tăng giá cho giá đường sau khi đồng real tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng so với đồng đô la vào thứ năm. Đồng real mạnh hơn làm nản lòng các nhà sản xuất đường của Brazil bán ra để xuất khẩu.
Đường được hỗ trợ từ thứ năm tuần trước khi Unica báo cáo rằng sản lượng đường Trung Nam trong nửa cuối tháng 8 đã giảm -6,0% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 3,258 MMT. Mặc dù vậy, trong mùa vụ 2024/25 tính đến tháng 8, sản lượng đường tăng +3,9% so với cùng kỳ năm trước lên 27,169 MMT.
Trong một yếu tố hỗ trợ giá đường, Tổ chức Đường quốc tế (ISO) vào ngày 30 tháng 8 đã dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 là -3,58 MMT, lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt ước tính là -200.000 tấn cho năm 2023/24. ISO dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 là 179,3 MMT, giảm -1,1% so với cùng kỳ năm trước so với mức 181,3 MMT trong năm 2023/24.
Trong khi đó, Conab, cơ quan dự báo mùa màng của chính phủ Brazil, đã cắt giảm ước tính sản lượng đường của Trung tâm Nam Brazil năm 2024/25 vào ngày 22 tháng 8 xuống còn 42 MMT so với dự báo trước đó là 42,7 MMT, với lý do năng suất mía thấp hơn do hạn hán và nhiệt độ quá cao.
Trong một yếu tố hỗ trợ khác cho giá đường, Bộ Lương thực Ấn Độ vào ngày 30 tháng 8 đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà máy đường sản xuất ethanol cho năm 2024/25 bắt đầu từ tháng 11, điều này có thể kéo dài thời gian hạn chế xuất khẩu đường của Ấn Độ. Tháng 12 năm ngoái, Ấn Độ đã ra lệnh cho các nhà máy đường ngừng sử dụng mía để sản xuất ethanol cho năm cung cấp 2023/24 để tăng dự trữ đường. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 10 năm 2023 để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 MMT đường trong mùa vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 MMT trong mùa vụ trước.
Một yếu tố tiêu cực đối với đường là sự lạc quan rằng lượng mưa gió mùa cao hơn mức trung bình ở Ấn Độ sẽ dẫn đến một vụ mùa đường bội thu. Cục Khí tượng Ấn Độ đã báo cáo vào thứ Hai rằng Ấn Độ đã nhận được 862,3 mm mưa trong mùa gió mùa hiện tại tính đến ngày 16 tháng 9, hoặc nhiều hơn 8% so với mức trung bình dài hạn tương đương là 801,5 mm. Mùa gió mùa của Ấn Độ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.
Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) ngày 3 tháng 7 đã báo cáo trữ lượng đường năm 2023/24 của Ấn Độ là 9,1 MMT và báo cáo thặng dư là 3,6 MMT. Riêng ISM đã báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường năm 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 đã giảm -1,6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 31,4 MMT. Ngoài ra, ISM vào ngày 30 tháng 7 dự kiến sản lượng đường năm 2024/25 của Ấn Độ sẽ giảm -2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 33,31 MMT.
Nhiệt độ kỷ lục ở Thái Lan có thể gây thiệt hại cho vụ mía của nước này đang thúc đẩy giá đường tăng. Vào ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn ba chục trong số 77 tỉnh của Thái Lan đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục vào tháng 4, với mức cao mới phá vỡ kỷ lục từ năm 1958. Các nhà máy xay xát đường ở Thái Lan đang báo cáo sản lượng mía ép thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Tuy nhiên, vào ngày 22 tháng 4, chính phủ Thái Lan ước tính sản lượng đường 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12 đến tháng 4 năm 17 là 8,77 MMT, cao hơn ước tính tháng 2 của Tập đoàn xay xát đường Thái Lan là 7,5 MMT. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai.
USDA, trong báo cáo bán niên được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +1,4% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 186,024 MMT và mức tiêu thụ đường của con người toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +0,8% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 178,788 MMT. USDA dự báo lượng đường tồn kho cuối kỳ toàn cầu năm 2024/25 sẽ giảm -4,7% so với cùng kỳ năm trước xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 38,339 MMT.
P/S: A/C NĐT quan tâm thị trường hàng hóa phái sinh, liên hệ thông tin trên trang cá nhân của em để được hỗ trợ sớm nhất !!!
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận