Giá đường biến động khó lường, liệu đà giảm có tiếp tục?
Đường thế giới NY số 11 ( SBEH25 ) giao tháng 3 đóng cửa giảm -0,46 (-2,11%) vào thứ Hai và đường trắng London ICE giao tháng 12 đóng cửa giảm -4,80 (-0,86%).
Giá đường hôm thứ Hai giảm xuống mức thấp nhất trong 1-3/4 tháng, chịu áp lực từ sức mạnh của đồng đô la và sự yếu kém của dầu thô. Chỉ số đô la hôm thứ Hai tăng lên mức cao nhất trong 4-1/4 tháng, làm giảm giá hầu hết các mặt hàng, bao gồm cả đường. Ngoài ra, dầu thô WTI hôm thứ Hai giảm hơn -3% xuống mức thấp nhất trong 1-1/2 tuần, làm giảm giá ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường trên thế giới chuyển hướng ép mía nhiều hơn sang sản xuất đường thay vì ethanol, do đó thúc đẩy nguồn cung đường.
Vị thế mua dài hạn quá mức của các quỹ trong đường London có thể thúc đẩy thanh lý dài hạn và làm trầm trọng thêm bất kỳ đợt giảm giá nào. Báo cáo hàng tuần về Cam kết của Nhà giao dịch (COT) vào thứ Sáu tuần trước cho thấy các quỹ đã tăng vị thế mua ròng đường London của họ thêm 1.457 trong tuần tính đến ngày 5 tháng 11 lên 44.261 vị thế mua ròng, nhiều nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu vào năm 2011.
Một yếu tố tiêu cực đối với đường là báo cáo từ Unica vào ngày 25 tháng 10 cho thấy sản lượng đường tại khu vực Trung Nam của Brazil trong nửa đầu tháng 10 đã tăng +8% so với cùng kỳ năm trước lên 2,443 MMT. Ngoài ra, sản lượng đường tích lũy 2024/25 của Trung Nam trong nửa đầu tháng 10 đã tăng +1,9% lên 35,591 MMT. Giá đường cũng đã giảm xuống kể từ khi các nhà máy đường của Ấn Độ gần đây đã yêu cầu chính phủ cho phép họ xuất khẩu ngay 2 triệu tấn đường do tình trạng thặng dư của quốc gia.
Hạn hán gần đây và nhiệt độ quá cao đã gây ra các vụ cháy ở Brazil, làm hư hại các vụ mùa mía tại tiểu bang sản xuất đường hàng đầu của Brazil là Sao Paulo. Tập đoàn mía đường Orplana cho biết có tới 2.000 vụ cháy đã ảnh hưởng đến 80.000 ha mía đã trồng ở Sao Paulo. Green Pool Commodity Specialists cho biết có tới 5 MMT mía có thể đã bị mất do các vụ cháy. Conab, cơ quan dự báo mùa màng của chính phủ Brazil, đã cắt giảm ước tính sản lượng đường Brazil Center South 2024/25 xuống còn 42 MMT từ mức dự báo trước đó là 42,7 MMT, với lý do năng suất mía thấp hơn do hạn hán và nhiệt độ quá cao. Tương tự, Rabobank, vào ngày 20 tháng 9, đã cắt giảm dự báo sản lượng đường Brazil 2024/25 xuống còn 39,3 MMT từ mức dự báo trước đó là 40,3 MMT, với lý do khô hạn quá mức. Ngoài ra, Datagro đã cắt giảm ước tính sản lượng đường Trung Nam năm 2024/25 vào thứ Hai xuống còn 38,7 MMT từ mức ước tính 39,3 MMT của tháng 9, với lý do hạn hán và công suất hạn chế của các nhà máy.
Sự lạc quan rằng lượng mưa gió mùa trên mức trung bình ở Ấn Độ sẽ dẫn đến một vụ mùa bội thu là yếu tố tiêu cực đối với giá đường. Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo rằng Ấn Độ đã nhận được 934,8 mm mưa trong mùa gió mùa hiện tại tính đến ngày 30 tháng 9, nhiều nhất trong bốn năm và cao hơn 7,6% so với mức trung bình dài hạn tương đương là 868,6 mm. Mùa gió mùa của Ấn Độ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.
Trong một yếu tố hỗ trợ giá đường, Bộ Lương thực Ấn Độ vào ngày 30 tháng 8 đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà máy đường sản xuất ethanol cho năm 2024/25 bắt đầu từ tháng 11, điều này có thể kéo dài thời gian hạn chế xuất khẩu đường của Ấn Độ. Tháng 12 năm ngoái, Ấn Độ đã ra lệnh cho các nhà máy đường ngừng sử dụng mía để sản xuất ethanol cho năm cung cấp 2023/24 để tăng dự trữ đường. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 10 năm 2023 để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 MMT đường trong mùa vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 MMT trong mùa vụ trước. Tuy nhiên, vào ngày 3 tháng 10, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) cho biết Ấn Độ sẽ có 2 MMT đường để xuất khẩu vào mùa vụ tới và kêu gọi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu đường hiện tại.
Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) đã báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 đã giảm -1,6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 31,4 MMT. Ngoài ra, ISM vào ngày 26 tháng 9 dự báo sản lượng đường 2024/25 của Ấn Độ sẽ giảm -2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 33,3 MMT và dự trữ đường 2023/24 của Ấn Độ sẽ ở mức 8,4 MMT vào ngày 30 tháng 9, so với dự báo vào tháng 5 là 9,1 MMT.
Triển vọng sản lượng đường cao hơn ở Thái Lan là không mấy lạc quan đối với giá đường. Vào ngày 29 tháng 10, Văn phòng Hội đồng Mía và Đường của Thái Lan dự báo sản lượng đường năm 2024/25 của Thái Lan sẽ tăng +18% so với cùng kỳ năm trước lên 10,35 MMT. Thái Lan đã sản xuất 8,77 MMT đường trong mùa vụ 2023/24 kết thúc vào tháng 4. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai.
Trong một yếu tố hỗ trợ giá đường, Tổ chức Đường quốc tế (ISO) vào ngày 30 tháng 8 đã dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 là -3,58 MMT, lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt ước tính là -200.000 tấn cho năm 2023/24. ISO dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 là 179,3 MMT, giảm -1,1% so với cùng kỳ năm trước so với mức 181,3 MMT trong năm 2023/24.
USDA, trong báo cáo bán niên được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +1,4% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 186,024 MMT và mức tiêu thụ đường của con người toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +0,8% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 178,788 MMT. USDA dự báo lượng đường tồn kho cuối kỳ toàn cầu năm 2024/25 sẽ giảm -4,7% so với cùng kỳ năm trước xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 38,339 MMT.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay