menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Giá đồng tăng mạnh, tín hiệu lạc quan cho kinh tế toàn cầu?

Tín hiệu tốt cho nền kinh tế toàn cầu!

Trong những tháng gần đây, đồng tăng giá vùn vụt nhờ đón nhận dòng tiền mạnh mẽ của các quỹ đầu tư trên toàn cầu. Đó là tín hiệu cho thấy giới đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu bất chấp các bất ổn liên quan đến dịch Covid-19.

Giá đồng tăng lên mức cao nhất trong hai năm

Giá đồng tương lai trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) chạm mức cao nhất trong hai năm 6.633 đô la Mỹ/tấn trong phiên giao dịch 13-7. Đến ngày 14-7, giá đồng lùi về mức 6.490 đô la/tấn nhưng vẫn cao hơn 5% so với hồi đầu năm.

Tại sàn giao dịch hàng hóa Comex ở New York, giá đồng chạm mốc 2,94 đô la/pound (0,45kg) trong phiên giao dịch đầu tuần, nối dài đà tăng 12 phiên liên tiếp.

Dữ liệu của Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ cho thấy, các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư khác gia tăng mua ròng đồng trên sàn COMEX trong 3 tuần liên tiếp trước ngày 7-7, đẩy giá đồng lên mức cao nhất trong gần hai năm.

Các nhà đầu tư đang duy trì vị thế nắm giữ ròng 31.571 hợp đồng đồng tương lại trên sàn COMEX, mức cao nhất trong hai năm qua.

Đồng là kim loại được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp và đóng vai trò thiết yếu đối với nhiều khu vực của nền kinh tế từ cơ sở hạ tầng cho đến hàng điện tử tiêu dùng. Vì vậy, các chuyển động giá của đồng được xem là chỉ báo “chẩn đoán” đáng tin cậy về tình trạng sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu. Cũng chính vì thế mà kim loại này được đặt biệt danh “Bác sĩ Đồng” (Dr. Copper).

Giá của kim loại này đăc biệt nhạy cảm với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiêu thụ gần 50% sản lượng đồng của thế giới mỗi năm. Và các dữ liệu gần đây cho thấy đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc mạnh hơn dự báo của các nhà phân tích sau khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt hoạt động sản xuất ở nước này hồi đầu năm 2020.

Trong tháng 6, Trung Quốc nhập khẩu đến 656.483 tấn đồng thô, mức cao kỷ lục mới và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng nhập khẩu đồng là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi tốt.

Nguồn cung có nguy cơ thiếu hụt

Giá đồng tăng mạnh, tín hiệu lạc quan cho kinh tế toàn cầu?
Giá đồng tương lai trên sàn giao dịch COMEX ở New York đang leo lên mức cao nhất trong hai năm qua sau khi Trung Quốc nhập khẩu đồng thô với khối lượng kỷ lục trong tháng 6. Ảnh: Bloomberg

Nhu cầu mạnh mẽ không phải là yếu tố duy nhất đẩy tăng giá đồng. Giới phân tích dự báo nguồn cung đồng sẽ thiếu hụt trong dài hạn do tình trạng thiếu đầu tư cho các mỏ mới.

Trong một báo cáo gửi cho khách hàng gần đây, Christopher LaFemina, nhà phân tích ngành khai khoáng và kim loại ở Ngân hàng Jefferies, cảnh báo: “Nếu không gia tăng đầu tư phát triển công suất mới, thị trường đồng sẽ thiếu hụt cung đáng kể khi nhu cầu đồng phục hồi”.

Nhà phân tích Kieran Clancy ở Công ty tư vấn kinh tế Capital Economics, nói: “Nhu cầu đồng của Trung Quốc đang phục hồi nhanh hơn dự báo. Ngoài ra, rủi ro nguồn cung cũng góp phần đẩy giá đồng tăng. Ở một số nước, đặc biệt là ở khu vực Mỹ Latin, nơi cung cấp 50% sản lượng quặng đồng của thế giới, các lệnh phong tỏa đang được nới lỏng giữa lúc số ca nhiễm SARS-CoV-2 vẫn đang tăng”.

Gần đây, các đợt bùng phát dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động ở các mỏ đồng và nhà máy tinh luyện đồng ở các nước sản xuất đồng quan trọng như Chile.

Công ty khai thác đồng nhà nước Codelco, nhà sản xuất đồng lớn thứ ba thế giới ở Chile, ghi nhận đến nay, có tổng cộng 3.215 công nhân bị nhiễm virus SARS-Cov-2, bao gồm 9 người đã tử vong. Mối đe dọa của dịch bệnh khiến Codelco phải dừng mở rộng các dự án mỏ đồng và dừng hoạt động một số lò tinh luyện đồng.

Khi sản lượng đồng bị sụt giảm do các lệnh phong tỏa kiểm soát dịch bệnh và nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, lượng đồng ở các kho dự trữ trên toàn cầu đang giảm kể từ tháng 3, theo nhà phân tích Christopher LaFemina.

Tuy vậy, một số nhà phân tích lo ngại đồng đang tăng giá quá nhanh giữa lúc triển vọng nhu cầu vẫn mong manh, đặc biệt là ở các nước phương Tây, với tốc độ tăng nhanh hơn cả các tài sản mang tính chu kỳ, gắn chặt với nền kinh tế chẳng hạn như dầu thô hay cổ phiếu ngân hàng.

Trong khi đó, số ca nhiểm virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục tăng mạnh ở các bang như California, Texas và Florida, làm tan biến các hy vọng về cú phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Mỹ. Tổng thống Donald Trump gần đây cũng bày tỏ bi quan về triển vọng đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn hai Mỹ-Trung. Điều này có nguy cơ làm suy yếu dòng chảy thương mại toàn cầu và gây tổn thương cho nhu cầu đồng.

Hiện tại, thị trường đồng phớt lờ những mối lo ngại trên nhưng một số nhà đầu tư hoài nghi về khả năng tiếp tục tăng giá ổn định của đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả