menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá đồng đứng trước giai đoạn biến động mạnh

Chỉ số kim loại hàng tháng đồng (MMI) đi ngang từ tháng 8 đến tháng 9 khi chỉ số này tăng 1,13%. Giá đồng vẫn ổn định.

Giá đồng bắt đầu trượt vào đầu tháng Chín. Sau khi họ bắt đầu hồi phục tạm thời vào cuối mùa hè, giá bắt đầu vượt qua các mức thấp trong ngắn hạn, điều này cho thấy khả năng giảm giá tiếp theo. Thị trường vẫn biến động mạnh trong bối cảnh áp lực kinh tế vĩ mô cạnh tranh.

Khủng hoảng năng lượng đe dọa ngành kim loại của Châu Âu

Mặc dù các kim loại sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất nhôm và kẽm vẫn gặp rủi ro cao nhất do giá năng lượng tăng cao ở châu Âu, nhưng sức nặng của cuộc khủng hoảng dường như có thể đe dọa toàn bộ ngành công nghiệp kim loại của lục địa này.

Giá đồng đứng trước giai đoạn biến động mạnh

Theo Guy Thiran, Tổng giám đốc của hiệp hội thương mại kim loại màu châu Âu Eurometaux , “Các nhà sản xuất kim loại châu Âu đang chuẩn bị cho một mùa đông sinh tử”. Thiran tiếp tục nói, “bất kỳ việc giảm thêm nào nữa đối với sản xuất kim loại ở châu Âu đều có nguy cơ vĩnh viễn, đe dọa mất việc làm và tác động trực tiếp đến một mạng lưới phức tạp của các chuỗi giá trị thiết yếu và chiến lược của EU - từ thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng quan trọng đến ô tô và hàng không vũ trụ”.

Tác động đến đồng và giá đồng

Đối với đồng, cuộc khủng hoảng năng lượng đặt ra ba thách thức chính. Giá năng lượng cao sẽ ngay lập tức làm tăng chi phí đầu vào cho các nhà sản xuất châu Âu. Roland Harings, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất đồng lớn nhất châu Âu Aurubis AG, nói với các nhà đầu tư rằng chi phí này cuối cùng sẽ được chuyển cho người tiêu dùng.

Trong năm nay, Aurubis đã tự bảo hiểm khoảng 2/3 chi phí điện của mình. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng của châu Âu có thể sẽ không được giải quyết trong thời gian tới, điều này có nghĩa là giá có thể sẽ tăng mạnh vào năm tới. Trong khi giá đồng thỏi đã giảm kể từ cuối tháng 8, các sản phẩm có nguồn gốc từ châu Âu có thể sẽ bắt đầu có giá cao hơn so với các sản phẩm toàn cầu. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến suy giảm vai trò của châu Âu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ hai, áp lực giá tiêu dùng sẽ tiếp tục đè nặng lên nhu cầu và giá đồng. Trong tháng thứ hai liên tiếp, chỉ số PMI Sản xuất của Khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn nằm trong vùng thu hẹp trong tháng 8 với số điểm là 49,6. Điều này thể hiện mức đọc thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020 và bị kéo xuống bởi sự giảm mạnh của các đơn đặt hàng mới.

Một số doanh nghiệp châu Âu đã ghi nhận mức tăng gấp ba lần hóa đơn năng lượng chỉ trong năm nay. Theo Goldman Sachs, hóa đơn năng lượng trung bình hàng tháng của các hộ gia đình ở châu Âu có thể tăng từ 160 euro vào năm 2021 lên 600 euro vào năm 2023. Giá năng lượng ngày càng kém khả năng chi trả trước và trong những tháng mùa đông có thể sẽ khiến châu lục này rơi vào suy thoái. Nhu cầu tiếp tục giảm sẽ có tác động giảm giá.

Châu Âu cảm thấy căng thẳng về khủng hoảng năng lượng

Cuối cùng, như đã xảy ra với nhiều nhà sản xuất nhôm, kẽm và thép, việc ngừng hoạt động vẫn có khả năng xảy ra. Harings lưu ý rằng đây là kết quả trong trường hợp xấu nhất trong các bình luận của ông với các nhà đầu tư và đề xuất bất kỳ hoạt động ngừng hoạt động nào như vậy sẽ được "kiểm soát rất chặt chẽ". Aurubis tiếp tục vận động hành lang các chính trị gia và các nhà quản lý về việc giới hạn giá năng lượng, điều này có thể cách ly ngành công nghiệp khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay. Giá vé của toàn ngành như thế nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc các nước châu Âu có áp dụng cách tiếp cận bảo hộ đối với các ngành như vậy hay không vì nước này quản lý nguồn cung cấp năng lượng hạn chế.

Chile bác bỏ Hiến pháp mới

Trong một cuộc trưng cầu dân ý ngày 4 tháng 9 lịch sử, các cử tri Chile đã bác bỏ hoàn toàn hiến pháp mới. 62% cử tri và tất cả 16 khu vực của Chile đã bỏ phiếu bác bỏ tài liệu này. Liệu điều này sẽ ảnh hưởng đến giá đồng?

Một cuộc bỏ phiếu để thông qua hiến pháp mới có thể sẽ hỗ trợ thêm cho giá cả trong bối cảnh thị trường bất ổn hiện nay. Hầu hết các câu chuyện tăng giá đối với đồng được củng cố bởi nguồn cung suy yếu so với nhu cầu ngày càng tăng. Điều này phần lớn là do chuyển động năng lượng xanh. Trong khi sản lượng đồng hàng năm ở Chile vẫn nằm trong xu hướng giảm kể từ năm 2018, hiến pháp mới sẽ tăng các hạn chế khai thác và cản trở đầu tư khai thác nước ngoài. Chile chiếm khoảng 28% sản lượng đồng toàn cầu, khiến nước này trở thành nhà sản xuất đồng lớn nhất trên thế giới.

Giá đồng đứng trước giai đoạn biến động mạnh

Việc từ chối có nghĩa là động lực thị trường sẽ không thay đổi trong Chile. Theo nghĩa rộng hơn, nó cũng có thể chỉ ra đà sụp đổ của xu hướng nghiêng về bên trái trong nền chính trị Chile. Tổng thống Gabriel Boric thề sẽ làm việc với Quốc hội cho một “quy trình lập hiến mới”. Tuy nhiên, với một thất bại vang dội như vậy, điều này có thể có nghĩa là bất kỳ dự thảo nào trong tương lai sẽ kém tiến bộ hơn nhiều.

Tổng hợp: Oilprice

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại