menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Giá đồng dao động khi nguồn cung toàn cầu đối mặt với những thách thức mới

Tổng thống Panama đã ra lệnh đóng cửa mỏ Cobre, ảnh hưởng đến 1% nguồn cung đồng toàn cầu và góp phần tạo ra những thay đổi tiềm tàng trên thị trường.

Số phận của mỏ Cobre Panama vẫn chưa chắc chắn, với các khả năng bao gồm đóng cửa vĩnh viễn, quốc hữu hóa hoặc đàm phán lại hợp đồng.

Những lo ngại về môi trường và cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Panama làm tăng thêm sự bất ổn, có khả năng ảnh hưởng đến giá đồng toàn cầu và động lực cung ứng.

Giá đồng dao động khi nguồn cung toàn cầu đối mặt với những thách thức mới

Việc đóng cửa mỏ của Panama ảnh hưởng đến thị trường đồng

Đến cuối tháng 11, tổng thống Panama đã ra lệnh đóng cửa mỏ Cobre Mine của First Quantam, nơi chiếm khoảng 1% nguồn cung đồng toàn cầu, sau khi Tòa án tối cao Panama cho rằng điều này là vi hiến. Sau các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng do lo ngại về môi trường và tranh chấp về hợp đồng của First Quantum với chính phủ, mỏ đã bị đình trệ. Hợp đồng được đề cập đã trao cho người khai thác quyền 20 năm với mức giá 375 triệu USD hàng năm.

Trong khi các ước tính và dự báo biến động trong suốt cả năm, đến cuối tháng 11, Nhóm Nghiên cứu Đồng Quốc tế đã ghi nhận mức thặng dư rõ ràng là 17.000 tấn trong 9 tháng đầu năm. Trong suốt năm 2024, nhóm cũng dự báo thặng dư khoảng 467.000 tấn, một điều gì đó dường như đang trong tình trạng lấp lửng nếu tình trạng gián đoạn khai thác vẫn tiếp diễn.

Mặc dù đã được giải quyết nhưng việc đóng cửa diễn ra cùng với các cuộc biểu tình tại mỏ Las Bambas của Peru, nơi cung cấp khoảng 2% sản lượng đồng toàn cầu. Mỏ này cũng là mỏ đồng lớn thứ hai trên thế giới. Mặc dù hiện đang hoạt động nhưng mỏ này vẫn là điểm nóng của những người biểu tình ở Peru lo ngại về tác động môi trường của nó. Hơn nữa, việc thiếu sự hỗ trợ cho cộng đồng địa phương tiếp tục làm trầm trọng thêm vấn đề. Las Bambas có lịch sử biểu tình dày đặc trong những năm gần đây, mặc dù hiện tại khá yên tĩnh nhưng vẫn là mối đe dọa liên tục đối với nguồn cung khai thác.

Triển vọng nguồn cung đồng vẫn không chắc chắn trước cuộc bầu cử

Mặc dù hiện đang bị đóng cửa nhưng số phận của mỏ Cobre Panama dường như vẫn chưa chắc chắn. Có ba kết quả tiềm năng cho tương lai của nó:

Mỏ vẫn đóng cửa vĩnh viễn

Nó trở nên quốc hữu hóa

Một hợp đồng mới, có thể có lợi hơn cho Panama, đang được đàm phán với First Quantum

Mỏ này chiếm khoảng 5% GDP của Panama, điều này cho thấy việc đóng cửa vĩnh viễn sẽ gây thiệt hại lớn cho triển vọng kinh tế của Panama. Panama cũng gặp trở ngại quanh năm với kênh đào Panama. Mực nước thấp buộc nước này phải hạn chế lưu lượng vận chuyển dưới 60% công suất bình thường. Sự kết hợp của hai sự kiện đã buộc Panama phải hạ dự báo tăng trưởng năm 2024 từ 5% xuống 2,5%. Vẫn chưa biết điều này sẽ ảnh hưởng đến giá đồng hiện tại như thế nào.

Giá đồng hiện tại đang ở mức cân bằng

Cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào tháng 5, với việc khai thác đồng là tâm điểm của các cuộc tranh luận. Trong số những người dẫn đầu, cựu Tổng thống Ricardo Martinelli đã đề xuất đàm phán lại với First Quantum với tiền bản quyền cao hơn, trong khi một cựu Tổng thống và ứng cử viên hiện tại khác là Martin Torrijos tuyên bố chắc chắn: “Panama nói không với khai thác kim loại”.

Xem xét tác động kinh tế của việc ngừng khai thác, ngay cả khi một ứng cử viên như Torrijos giành được chức tổng thống, họ chắc chắn sẽ không phải là chính trị gia đầu tiên thay đổi quan điểm một cách bí ẩn sau cuộc bầu cử. Điều gì đó tương tự đã xảy ra ở Trung Quốc vào mùa thu năm 2022, nơi trước nhiệm kỳ thứ năm của Tập Cận Bình, ông vẫn trung thành ủng hộ chính sách không-Covid-19, một chính sách nhanh chóng bị phá bỏ vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, việc đóng cửa ước tính sẽ cắt giảm nguồn cung mỏ đồng khoảng 40.000 tấn vào năm 2023. Nếu mỏ đồng vẫn đóng cửa đến tháng 5 năm 2024, nguồn cung sẽ giảm thêm 160.000 tấn. Mặc dù chỉ điều đó là không đủ để chuyển thị trường từ thặng dư sang thâm hụt, nhưng nguồn cung thắt chặt hơn, đặc biệt là trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung dự kiến ​​trong những năm tới, sẽ hỗ trợ giá đồng.

Các quỹ đầu tư ngày càng tồn tại lâu dài khi thị trường theo dõi Fed

Định vị giữa các quỹ đầu tư dường như phản ánh triển vọng phát triển của thị trường đồng. Đến cuối tháng 10, vị thế bán ròng đã tăng mạnh, cho thấy kỳ vọng chung về giá đồng sẽ giảm. Tuy nhiên, các quỹ bắt đầu làm sáng tỏ những vị thế đó khi chúng quay trở lại dài hạn trong suốt tháng 11 và tiếp tục mở rộng vùng đồng bằng đó cho đến tháng 12.

Mặc dù vậy, tổng trạng thái quỹ đã giảm trong những tháng gần đây, khiến nhiều người chọn đứng ngoài thị trường vẫn chưa chắc chắn. Trong khi nguồn cung mỏ vẫn còn trong tình trạng lấp lửng thì triển vọng kinh tế toàn cầu cũng vậy. Các lĩnh vực quan trọng, như xe điện, vốn là cơ sở cho nhiều dự báo về nhu cầu trong những năm tới, phải đối mặt với những trở ngại đáng kể.

Giá đồng dao động khi nguồn cung toàn cầu đối mặt với những thách thức mới

Hiện tại nhà đầu tư Việt Nam có thể giao dịch đồng trên sàn COMEX thông qua sở giao dịch hàng hóa Viêt Nam (MXV).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại