menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Giá điều nhân đang trái chiều kỳ vọng

Ngược với nhiều dự đoán lạc quan trước đây, giá điều nhân đã không tăng như kỳ vọng mà đã giảm nhẹ trong vài tuần vừa qua.

Theo Hội đồng thông tin của Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), cuối tháng 9, giá điều nhân xuất khẩu lẫn nội địa có xu hướng giảm nhẹ, các giao dịch không sôi động như các tuần đầu tháng.

Tại hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh điều hồi giữa tháng 8 vừa qua, ông Trần Văn Hiệp – Trưởng Ban xúc tiến thương mại Vinacas cho biết, tháng 9 sẽ là thời điểm quyết định thị trường có thay đổi hay không.

Trước đó, giá điều nhân đi từ mức thấp nhất vào cuối tháng 4 là 3,05 đô la/pound cho mã W320. Tới tháng 8, mức giá tăng lên mức 3,35 - 3,40 đô la/pound. Lúc này, việc dự báo giá điều nhân tăng bao nhiêu vẫn chưa có đáp án cụ thể, nhất là thế giới đang trong vòng xoáy thương chiến toàn cầu, sức mua bị ảnh hưởng chung.

Kết thúc tháng 9, phần lớn người mua quan tâm đến các hợp đồng cho quí 1 và 2 năm 2020. Tuy nhiên mức giá không như người bán mong đợi. Mức giá mà người mua đề nghị cho loại W320 vẫn quanh quẩn ở mức 3,30 - 3,40 đô la/pound. Các hợp đồng cho giao dịch gần khá trầm lắng.

Suốt thời gian từ cuối tháng 5 đến nay, giá điều nhân ở mức thấp. Lượng xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh so với năm 2018 ở cả 2 nhóm thị trường Âu Mỹ và Trung Quốc. Đến nay, lượng nhập khẩu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của 2 phân khúc thị trường này cho cả năm 2019, đặc biệt là với thị trường Âu Mỹ. Riêng Trung Quốc, có thể nhu cầu sẽ còn giữ ở mức cao để đáp ứng mùa tiêu thụ tết Nguyên Đán.

Ngoài ra, việc nhập điều nhân giá thấp với số lượng lớn để chuẩn bị cho cuối năm 2019 đã cơ bản xong. Do đó, người mua không hề vội vàng cũng như không thể mua tiếp với giá cao hơn vào thời điểm này.

Với điều thô, nguồn nguyên liệu hiện đã cung cấp đủ cho chế biến cho đến cuối năm. Các tháng giáp vụ (từ tháng 12-2019 đến 3-2020) có thể xảy ra tình trạng thiếu hàng. Tuy nhiên, vùng sản xuất điều ở các nước Tanzania, Mozambique, Indonesia... cũng sắp vào vụ, thông thường, từ cuối tháng 12 đã có hàng từ vụ mới về đến Việt Nam.

Với những lý do trên, Vinacas nhận định giá điều nhân sẽ còn giữ ổn định trong ít nhất một tháng nữa cho đến khi Trung Quốc cần thêm hàng cho Tết Nguyên Đán, và khi Việt Nam khan hiếm tạm thời về nguyên liệu trong thời gian giáp vụ.

Trong khi đó giá điều khô vào cuối năm và mùa giáp vụ sẽ rất khó dự báo. Bởi thời điểm này trùng với mùa thu hoạch và bán hàng của Tanzania, Indonesia. Trong khi chính sách bán điều thô của các, hoặc các yếu tố đầu cơ trong và ngoài nước của các công ty hàng đầu trong kinh doanh điều thô rất khó lường và tác động chính đến giá điều.

“Chỉ khi cân đối thấy có lãi mới mua điều thô và chế biến. Khi chưa có đầu ra hiệu quả cho điều nhân thì không nên mua điều thô với giá cao để kỳ vọng giá nhân tăng trong tương lai” Hội đồng thông tin Vinacas khuyến cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả