menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Giá điện tăng: Các doanh nghiệp bất động sản phải chịu ảnh hưởng như thế nào?

EVN thông báo tăng giá điện, các doanh nghiệp cũng phải đồng loạt chuyển hướng tiêu thụ ít điện để giảm thiểu chi phí...

Giá điện tăng: Các doanh nghiệp bất động sản phải chịu ảnh hưởng như thế nào?

Bước vào đầu tháng 5/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thông báo tăng giá bán lẻ điện bình quân 3% so với giá hiện hành (1.864,44 đồng/kWh).

Có thể nói, giá điện là giá đầu vào của hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, cho nên khi giá điện tăng sẽ tác động đến cả lực cầu và lạm phát có thể tăng lên.

Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất đang rất khó khăn, giá nguyên liệu tăng cao, chi phí xăng dầu tăng trong khi sức mua trên thị trường giảm sút vì thu nhập giảm... Giá điện tăng chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng.

Giá điện tăng: Các doanh nghiệp bất động sản phải chịu ảnh hưởng như thế nào?

Tăng chi phí vận hành

Giá điện tăng sẽ làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp bất động sản trong vận hành, từ việc cung cấp ánh sáng cho các khu chung cư, căn hộ cao cấp, văn phòng cho đến vận hành các thang máy, hệ thống thông gió và các thiết bị khác. Khi giá điện tăng, chi phí vận hành của các doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng lên theo tỷ lệ tương ứng với mức giá mới.

Các chi phí liên quan khi giá điện tăng mà các doanh nghiệp bất động sản có thể tìm phương án vận hành tiết kiệm điện có thể bao gồm:

Chi phí sử dụng điện: Đây là chi phí trực tiếp liên quan đến việc sử dụng điện trong hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản, bao gồm chi phí cung cấp điện, chi phí sử dụng thiết bị điện và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị.

Chi phí nâng cấp hệ thống điện: Khi giá điện tăng, các doanh nghiệp bất động sản có thể phải nâng cấp hệ thống điện để sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện hoặc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm thiểu chi phí sử dụng điện.

Chi phí đào tạo nhân viên: Các doanh nghiệp bất động sản có thể phải đào tạo nhân viên để sử dụng hiệu quả các thiết bị tiết kiệm điện mới hoặc các công nghệ tiết kiệm năng lượng khác.

Chi phí tư vấn: Nếu các doanh nghiệp bất động sản muốn áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả hơn, họ có thể phải tư vấn từ các chuyên gia về năng lượng để tìm ra các giải pháp tiết kiệm điện phù hợp nhất cho hoạt động của mình.

Tăng giá thành sản phẩm

Nếu chi phí sản xuất tăng lên do giá điện tăng, các doanh nghiệp bất động sản có thể phải tăng giá bán cho khách hàng để bù đắp chi phí này.

Khi giá điện tăng, chi phí vận hành của doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng lên, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Nếu giá điện tăng quá cao và doanh nghiệp không thể giảm chi phí sản xuất và vận hành, doanh nghiệp có thể tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí tăng.

Giá điện tăng: Các doanh nghiệp bất động sản phải chịu ảnh hưởng như thế nào?

Tuy nhiên, việc tăng giá chung cư, đất nền khi giá điện tăng sẽ phải được cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay đang có nhiều biến động và cạnh tranh mạnh. Việc tăng giá thành sản phẩm có thể làm giảm khả năng tiếp cận sản phẩm của các khách hàng, đặc biệt là những khách hàng thu nhập thấp. Điều này có thể làm giảm doanh số bán hàng của các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.

Ảnh hưởng đến lợi nhuận

Nếu doanh nghiệp không tăng giá bán sản phẩm, mà chi phí vận hành tăng lên, lợi nhuận sẽ giảm đi và doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, việc ảnh hưởng của giá điện tăng lên lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: tình trạng cạnh tranh trên thị trường, nguồn cung và cầu bất động sản, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp,...

Giá điện tăng: Các doanh nghiệp bất động sản phải chịu ảnh hưởng như thế nào?

Giá điện là một yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp bất động sản và có thể ảnh hưởng đến cả chi phí sản xuất và giá trị bất động sản. Do vậy, trong thời điểm giá điện tăng trước mùa cao điểm, các doanh nghiệp bất động sản nói riêng và các doanh nghiệp địa ốc nói chung cần có những giải pháp hợp lý để đưa doanh nghiệp thoát khỏi hiểm nguy.

Đầu tư vào các công nghệ tiết kiệm điện: Các doanh nghiệp bất động sản có thể đầu tư vào các công nghệ mới như LED, máy lạnh inverter, hệ thống điều khiển tự động để tiết kiệm điện.

Tìm kiếm các nguồn điện giá rẻ: Có thể tìm kiếm các nguồn điện giá rẻ như điện mặt trời hoặc điện gió để giảm chi phí điện cho các hoạt động kinh doanh.

Sử dụng hệ thống quản lý năng lượng: Các doanh nghiệp bất động sản có thể sử dụng các hệ thống quản lý năng lượng để giám sát và kiểm soát việc sử dụng điện.

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện: Đào tạo nhân viên và cư dân trong các khu đô thị về ý thức tiết kiệm điện, giúp họ hiểu rõ hơn về tác động của việc sử dụng điện đến môi trường và giúp tiết kiệm chi phí.

Tìm kiếm hỗ trợ từ chính phủ: Các doanh nghiệp bất động sản có thể tìm kiếm các chương trình hỗ trợ từ chính phủ về năng lượng tái tạo hoặc giảm thiểu khí thải.

Ngoài những biện pháp "cấp bách, tạm thời", việc thay thế thiết bị truyền thống bằng hệ thống năng lượng xanh là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chi phí điện và giảm tác động xấu đến môi trường dài hạn.

Giá điện tăng: Các doanh nghiệp bất động sản phải chịu ảnh hưởng như thế nào?

Việc sử dụng năng lượng tái tạo trong các doanh nghiệp bất động sản là một xu hướng cần thiết và được coi là một phương tiện quan trọng để giảm thiểu tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường. Hiện nay, cũng đã có nhiều doanh nghiệp bất động sản áp dụng mô hình năng lượng xanh trong hoạt động sản xuất có thể kể đến như:

Vingroup: Là một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam, Vingroup đã sử dụng nhiều công nghệ năng lượng tái tạo trong các dự án của mình. Ví dụ như, ứng dụng hệ thống điện mặt trời tại các khách sạn Vinpearl hay việc triển khai hệ thống lưu trữ pin năng lượng tại các trung tâm thương mại Vincom.

Ngoài ra, Vingroup cũng tích cực hợp tác cùng các đối tác nước ngoài để phát triển năng lượng tái tạo.

Theo đó, VinES sẽ cung cấp công nghệ, thiết kế hệ thống, sản xuất và chứng nhận cho hệ thống ESS; Altınay Elektromobilite sẽ đảm nhận việc bán và tiếp thị danh mục sản phẩm ESS của VinES, cũng như các dịch vụ hậu mãi tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Tập đoàn Novaland: Novaland đưa năng lượng tái tạo vào các dự án bất động sản. Tháng 12/2021, Novaland hợp tác cùng VinaCapital để đưa năng lượng tái tạo vào các dự án NovaWorld. Đây cũng bước khởi đầu trong kế hoạch tăng cường sử dụng năng lượng xanh tại các khu đô thị của Novaland, đồng thời tối ưu hóa lợi ích của khách hàng và cư dân.

Giá điện tăng: Các doanh nghiệp bất động sản phải chịu ảnh hưởng như thế nào?

Tập đoàn Gamuda Land là một trong những chủ đầu tư nước ngoài nổi bật trên thị trường Bất động sản Việt Nam. Gamuda Land đã sử dụng công nghệ năng lượng tái tạo như điện mặt trời và gió trong các dự án của mình.

Năm 2021, Gamuda Land hợp tác với Indefol Solar hoàn thành lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống điện mặt trời thân thiện với môi trường tại khu phức hợp thể thao CSRC với quy mô 1.677 tấm pin, chiếm 4.800 m2 diện tích bề mặt. Sản lượng điện trung bình của hệ thống là 2.800 kwh/ngày, tương đương 84.000 kwh/tháng vào các tháng cao điểm mùa hè.

Keppel Land: Là một trong những tập đoàn bất động sản tại Singapore, Keppel Land đã triển khai nhiều dự án sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời và gió. Cuối tháng 2/2022, Sovico và Keppel đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai các giải pháp năng lượng xây dựng, phát triển, vận hành và quản lý các dự án thông minh, bền vững tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại