menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Duy Kiên Pro

Giá dầu: 'Vàng đen' đang ra sao trước thềm năm con Rồng?

Năm 2023 là năm nhiều biến động của thị trường dầu thế giới. Nhận dịp những ngày cuối năm, chuẩn bị đón năm mới Giáp Thì 2024 đang cận kề, hãy cùng làm rõ bức tranh toàn cảnh của thị trường dầu hiện nay và những dự đoán cho năm tới.

Diễn biến giá dầu thế giới

Giá dầu WTI và dầu Brent có diễn biến khá đồng pha. Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng cùng với xung đột ở khu vực Biển Đỏ là tác nhân chính dẫn đến sự gia tăng đột biến của giá dầu gần đây (ngoại trừ nhịp giảm sau hôm 21/12 khi Angola tuyên bố rời OPEC).

Giá dầu: 'Vàng đen' đang ra sao trước thềm năm con Rồng?
Giá dầu: 'Vàng đen' đang ra sao trước thềm năm con Rồng?

Nguồn cung dầu thế giới

OPEC và các đối tác (OPEC+) sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khi ngày 30/11/2023, nhóm này công bố quyết định cắt giảm thêm sản lượng trong năm 2024 để hỗ trợ giá “vàng đen”, tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày.
Tại Mỹ lại có sự đối nghịch khi hoạt động khai thác dầu đá phiến của Mỹ đã có một năm 2023 “bùng nổ” và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau, khi Exxon Mobil và Chevron đang lên kế hoạch tăng cường đầu tư vào lưu vực Permian – khu vực khai thác dầu đá phiến lớn nhất Mỹ - trong năm 2024. Sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024.

Nỗ lực hạn chế đà giảm của OPEC+ trước ngày 12/12 hầu như không có nhiều hiệu quả khi sự bất đồng của các nước trong khối OPEC+ về sản lượng khai thác và sản lượng khai thác của Mỹ tiếp tục tăng. Chỉ tới khi cuộc họp chính sách của FED diễn ra ngày 12-13/12 phát tín hiệu dừng tăng lãi suất khiến kỳ vọng về phục hồi kinh tế của Mỹ tốt hơn và xung đột vùng Biển Đỏ đem lại nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng giá dầu mới bật tăng lại.

Nhu cầu dầu trên thế giới

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu giảm dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024. IEA cho biết tăng trưởng tiêu thụ dầu dự kiến sẽ giảm một nửa vào năm tới, xuống còn 1,1 triệu thùng mỗi ngày do tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn thấp.

Ngược lại, OPEC lạc quan hơn về triển vọng phục hồi của nhu cầu dầu trong năm tới. Họ dự đoán nhu cầu dầu thế giới ở mức 2,25 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với tháng trước, cao hơn nhiều so với mức dự đoán của IEA.

Những quan điểm trái ngược về nhu cầu dầu trong tương lai cũng hoàn toàn hợp lý khi sự phục hồi của nền kinh tế thế giới vẫn còn là một ẩn số, khó dự đoán và bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác. Trong đó không thể không nhắc tới bất ổn chính trị và xung đột vũ trang ảnh hưởng tới chuỗi giá trị sản xuất của dầu, như: xung đột ở khu vực Biển Đỏ.

Xung đột Biển Đỏ tác động mạnh tới giá dầu

Xung đột kéo dài giữa Israel và Hamas không chỉ làm xáo trộn khu vực Trung mà còn lan sang Biển Đỏ, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yeman đã làm xáo trộn tuyến hàng hải quan trọng (nơi trung chuyển khoảng 10% lượng dầu vận chuyển bằng đường biển của thế giới). Lần lượt các hãng vận tải hàng hải hàng đầu thế giới đã thông báo ngừng đưa tàu qua Biển Đỏ cho đến khi an ninh được khôi phục trở lại.

Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và thu hẹp nguồn cung dầu do các tàu chở dầu phải mất nhiều thời gian hơn để vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ khiến giá dầu bật tăng mạnh mẽ. Ngày 26/12, Giá dầu Brent vượt mức 80 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ vượt 75 USD/thùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Duy Kiên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.07

+0.35 (+0.43%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại