menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản

Thị trường hàng hóa trong ngày hôm qua tiếp tục chịu các áp lực bán trước sự bật tăng lên mạnh mẽ của đồng đô la Mỹ.

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản

Trong nhóm nông sản lúa mì là mặt hàng chịu áp lực bán nhiều nhất, trong khi đó tình hình khô hạn tại Nam Mỹ đã tạo được sự nâng đỡ tốt cho giá, thậm chí giá đậu tương có phiên tăng điểm. Giá dầu thô cũng không năm ngoài xu hướng chung của thị trường, điều này cũng kéo theo giá đường suy yếu. Giá đường về mặt cơ bản cũng đang có những yếu tố không hỗ trợ cho một thị trường tăng giá.

Thông tin cơ bản

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản
Nga và Ukraine đã đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán song phương. Cuộc đối thoại bốn bên mới nhất giữa các đại diện từ Ukraine, Nga, Đức và Pháp đã giúp tạo ra một số hy vọng cho hòa bình. Phát biểu sau cuộc họp, trưởng đoàn đàm phán của Moscow cho biết lệnh ngừng bắn phải được tuân thủ "vô điều kiện" nhưng nhiều vấn đề khác ở miền đông Ukraine vẫn chưa được giải quyết. Hôm thứ Tư, chính quyền Biden đã gửi đề xuất cho Nga nhằm giảm leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, văn bản không đề cập đến yêu cầu của Nga về việc cam kết Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO.
Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp hiệu quả để giải quyết các thách thức kinh tế và ổn định kỳ vọng của thị trường, đồng thời thực hiện cắt giảm thuế và phí nhiều hơn để giảm chi phí tài chính cho các công ty nhỏ. Các công ty công nghiệp của Trung Quốc đã chứng kiến ​​lợi nhuận tháng 12 tăng 4.2%, chậm hơn so với mức tăng 9.0% trong tháng 11 và là tốc độ chậm nhất trong hơn một năm rưỡi. Điều nay cho thấy nhu cầu hạ nhiệt trong bối cảnh thách thức kinh tế gia tăng. Điều này làm tăng kỳ vọng về các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ PBOC trong những tháng tới.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ tốt hơn nhiều so với dự kiến ​​vào cuối năm 2021 nhờ sự gia tăng đáng kể về hàng tồn kho và chi tiêu của người tiêu dùng, bất chấp những dấu hiệu ban đầu cho thấy sự tăng tốc có thể sẽ chậm lại. Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm thứ Năm, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tổng của tất cả hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12, tăng với tốc độ 6.9% (hằng năm). Dow Jones đã dự báo mức tăng 5.5% trước đó. Điều này sẽ tiếp tục ủng hộ quan điểm về sự phục hồi kinh tế của Fed và sẽ tạo động lực cho việc tăng lãi suất vào tháng 3 sắp tới.

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản

Thông tin chi tiết

Nhóm năng lượng

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản
Theo các nhà phân tích, nhập khẩu dầu thô Trung Quốc trong năm 2022 có thể tăng từ 6-7% so với năm 2021, năm 2021 cũng là một năm sụt giảm nhập khẩu dầu thô hiếm hoi của Trung Quốc. Năm 2022, những người mua hàng Trung Quốc đang tích cực thu mua để bổ sung cho các đơn vị lọc dầu mới và làm đầy lại hàng tồn kho đang ở mức thấp. Với nhu cầu mạnh của quốc gia chiếm một phần mười thương mại thế giới, thì nhu cầu của Trung Quốc sẽ là nền tảng cho giá dầu thế giới, tiếp tục khiến nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh giá dầu được dự đoán sẽ ở mức 100 USD/thùng hoặc thậm chí hơn.
Tuy nhiên, hoạt động nhập khẩu có thể khởi đầu khá chật vật khi Trung Quốc vẫn kiên định trong mục tiêu kéo số ca nhiễm Covid-19 xuống bằng không với nhiều biện pháp hạn chế khắc nghiệt, từ đó làm giảm nhu cầu năng lượng. Bên cạnh đó, hạn ngạch nhập khẩu và biên lợi nhuận các nhà máy lọc dầu giảm cũng sẽ làm giảm sản lượng sản xuất của các nhà máy lọc dầu độc lập.
Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy lượng hàng cập cảng trong tháng 1 đạt 41.14 triệu tấn (tương đương với 9.69 triệu thùng/ngày), con số này thấp hơn 44.6 triệu tấn trong tháng 1 năm 2021 và thấp hơn 46.1 triệu tấn trong hai năm về trước. Khả năng giải phóng dầu thô từ kho dự trữ quốc gia (SPR) trong vài tuần tiếp theo cũng có khả năng làm giảm tiến độ thu mua các nhà máy lọc dầu.
Đánh giá: Tích cực

Đường

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản
Khí hậu tại khu vực Trung tâm phía Nam của Brazil nhìn chung đang có triển vọng thuận lợi cho sự phát triển của đường ở vụ 2022/23, bên cạnh đó ở châu Á thì vụ mùa Ấn Độ và Thái Lan cũng đang cho kết quả tốt, giúp cải thiện nguồn cung toàn cầu. Dự kiến trong tuần tiếp theo vùng sản xuất đường chính của Brazil (bang Sao Paolo - chiếm khoảng 2/3 sản lượng đường vùng Trung Nam Brazil) được dự báo sẽ có khá nhiều mưa. Mưa bây giờ có thể không ảnh hưởng đến mùa vụ này do đã phần lớn mía đã được thu hoạch nhưng có thể ảnh hưởng tích cực đến sản lượng mùa vụ sau của Brazil (tính từ tháng 04/2022 đến tháng 03/2023).

Hôm thứ 5, Hiệp hội Thương mại Đường Toàn Ấn Độ (AISTA) cho biết họ dự kiến vụ 2021/22 sản lượng nước này sẽ tăng lên 31.9 triệu tấn, tức tăng 3% so với vụ trước. Ấn Độ là một trong những quốc gia có sản lượng đường lớn nhất thế giới.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản
Trong ngày hôm qua Hiệp hội Công nghiệp dầu thực vật của Brazil là Abiove tiếp tục cắt giảm ước tính về sản lượng đậu tương của Brazil lần thứ 2 trong tháng do khô hạn. Abiove kỳ vọng sản lượng đậu tương vụ 2021/11 đạt 135.8 triệu tấn, thấp hơn so với các ước tính trước đó đến 4.2 triệu tấn. Điều đáng ngạc nhiên là con số mới thậm chí thấp hơn so với vụ trước.
Deral tại Brazil cũng cắt giảm sản lượng tại bang Parana của Brazil (chiếm 16% sản lượng) với con số không nhỏ đến 8 triệu tấn xuống còn 12.8 triệu tấn. Hiệp hội nông nghiệp và chăn nuôi bang Mato Grosso do Sul của Brazil, Famasul, đã chính thức cắt giảm ước tính cho vụ đậu tương 2021/22 trong tuần thứ hai liên tiếp. Famasul hiện dự kiến​​bang sẽ thu hoạch 11.4 triệu tấn, giảm 5.7% so với báo cáo trước đó và thấp hơn năm ngoái 13.8%. Các thông tin tiêu cực về sản lượng này cũng đã được các tổ chức như FecoAgro/RS ghi nhận trước đó.
Tồn kho khô đậu tương của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 4 năm 2020, dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu Quốc gia (CNGOIC) cho thấy hôm thứ Năm. Dự trữ khô đậu tương giảm 60,000 tấn so với tuần trước xuống chỉ còn 290,000 tấn vào tuần trước, thấp hơn 210,000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm trong kho dự trữ xảy ra khi các công ty hạ nguồn tăng cường mua để dự trữ kỳ nghỉ Tết Âm Lịch

Các dữ liệu bán hàng đậu tương Mỹ trong tối hôm qua ghi nhận con số tích cực cho tuần ngày 20/01 là 1.025 triệu tấn, cao hơn so với tuần trước là 52.8%. Lượng bán hàng sang Trung Quốc cao hơn so với TB 5 năm.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản
Các số liệu bán hàng lúa mì Mỹ trong tuần ngày 20/01 với 676.7 nghìn tấn, tăng hơn 77% so với tuần trước đó. Bán hàng lúa mì tăng trong nhiều tuần trở lại đây. Theo Ủy ban Châu ÂU (EC), sản lượng lúa mì vụ 2021/22 của EU được cắt giảm nhẹ xuống còn 4.795 tỷ giạ và xuất khẩu không có sự thay đổi lớn với 1.176 tỷ giạ. Tại Pháp (sản lượng lớn nhất châu Âu), ghi nhận lượng hàng xuất khẩu lúa mì tuần 26/01 qua cảng Haropa cao gấp 5 lần so với tuần trước đó là 212 nghìn tấn, ½ trong số đó sang Maroc. Tính từ đầu vụ, xuất khẩu lúa mì Pháp vượt 8% so với vụ trước đạt 4.1 triệu tấn. Còn phía châu Á ghi nhận các đơn đặt hàng lúa mì thực phẩm chất lượng cao từ Nhật Bản với khối lượng 935,000 giạ có nguồn gốc từ Úc.
Thời tiết bất lợi ở Ukraine đã làm gián đoạn hoạt động bốc dỡ ngũ cốc tại các cảng quan trọng vào đầu tuần này, nhưng cơ quan quản lý cảng biển của nước này cho biết khối lượng hầu hết đã trở lại bình thường. Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngô và lúa mì hàng đầu thế giới và có thể bán một lượng ngũ cốc kỷ lục vào năm 2021/22 sau vụ thu hoạch tốt nhất từ ​​trước đến nay vào mùa thu năm ngoái. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sắp tới vẫn sẽ phụ thuộc vào rủi ro xung đột quân sự với Nga. Ukraine là nhà xuất khẩu lúa mì số 4 thế giới và bất kỳ sự gián đoạn nào sẽ giảm sự canh tranh lên giá lúa mì từ Mỹ, Argentina và Úc.
Đánh giá: Tích cực

Ngô

Giá đậu tương bật tăng ngược dòng nhóm nông sản
Nguồn cung ngô tại Brazil vẫn còn rất thắt chặt khi khô hạn tác động vào các bang sản xuất quan trọng nhất Brazil đã làm kéo giảm sản lượng vụ 1 tại đây nghiêm trọng. Điều này có thể tác động đến ngành chăn nuôi tại các bang như Santa Catarina và Rio Grande do Sul. Thông thường các bang này sẽ nhập ngô từ các bang ở Trung tâm Brazil, nay sẽ phải nhập nhiều hơn.

Tại Santa Catarina nhu cầu ước tính 7 triệu tấn, nhưng sản lượng chỉ đạt 1.5 triệu tấn (giảm 43% so với ước tính ban đầu), cho nên sẽ cần 5.5 triệu từ khu vực trung tâm Brazil. Còn tại Rio Grande do Sul nhu cầu là 5 triệu tấn, sản lượng chỉ đạt 2.5 triệu tấn và cần nhập thêm 2.5 triệu tấn. Nếu sản lượng vụ 2 tiếp tục không như mong muốn, Brazil sẽ phải nhập thêm từ Argentina và Paraguay.

Đánh giá: Tích cực

Kim loại

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh 2021 của công ty khai thác Freeport McMoran, công ty đã cho biết theo công ty nhìn nhận, rủi ro chính trị từ các chính quyền ở Nam Mỹ như Peru sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và đầu tư của công ty trong thời gian tới. Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty, Richard Adkerson, cho biết trong khi triển vọng về đồng ngày càng tốt hơn, lợi nhuận cho các công ty nguồn cung đang bị hạn chế bởi những khó khăn trong việc xin được các giấy phép “xã hội” để hoạt động. Do đó, có thể thấy, các công ty sẽ vẫn tiếp tục thận trọng trong việc đầu tư gia tăng sản lượng trong trung và dài hạn.

-------

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại