menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá dầu thô sụt giảm: Sự suy yếu bàn tay kinh tế của Nga

Việc huy động quân đội tốn kém , giá năng lượng giảm và một vòng trừng phạt mới của phương Tây có nguy cơ ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn đã vững chắc của Nga và làm suy yếu nền tảng tài chính trong cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine.


Những đám mây bão kinh tế ập đến khi ông Putin ra lệnh cung cấp nhiều nguồn tài chính hơn hướng vào cuộc chiến ở Ukraine. Các nhà phân tích cho biết, quyết định triệu tập hơn 300.000 binh sĩ của Điện Kremlin sẽ yêu cầu nguồn kinh phí mới để trang bị, huấn luyện và chi trả cho lực lượng tiếp viện mới. Nó cũng đã lan rộng sự gián đoạn trong các doanh nghiệp tư nhân của Nga, vốn đang phải đối mặt với một thách thức mới khi người lao động đi nghĩa vụ hoặc bỏ trốn khỏi đất nước.

Và nó đang diễn ra khi sức gió từ giá năng lượng tăng cao - sức mạnh kinh tế chính của Nga - dường như đã đạt đến đỉnh điểm. Ngân sách chính phủ liên bang của Nga bị thâm hụt vào tháng trước do nguồn thu từ năng lượng giảm. Đó là trước thời điểm giá dầu giảm gần đây nhất và trước khi Moscow đóng cửa hầu hết các dòng khí đốt tự nhiên còn lại đến châu Âu.

Các cuộc chiến tranh thường giành chiến thắng bởi bên nào có đủ tiềm lực kinh tế để hỗ trợ chiến đấu trong một chặng đường dài. Nền kinh tế Ukraine đã bị vùi dập, nhưng nhận được nhiều viện trợ từ phương Tây để trụ vững.

Giá dầu thô sụt giảm: Sự suy yếu bàn tay kinh tế của Nga

Các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến thương mại Nga chao đảo, nhưng Moscow đã thành công trong việc ổn định nền kinh tế nhờ giá năng lượng tăng vọt. Đồng rúp, đã giảm giá khi bắt đầu chiến tranh, đã tăng mạnh so với đồng đô la và lạm phát được điều chỉnh. Chính phủ Nga và các nhà kinh tế độc lập hiện dự đoán năm nay sẽ suy thoái nông hơn so với dự đoán trước đây.

Trong khi không có bằng chứng về sự sụp đổ kinh tế sắp xảy ra, các chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước đã phản ứng với sự sợ hãi trước tin tức về việc huy động vốn. Các nhà hoạt động và nhà phân tích cho rằng lệnh của ông Putin mở ra cánh cửa cho một dự thảo lớn hơn nhiều. Thị trường chứng khoán Nga, chủ yếu giới hạn cho các nhà đầu tư trong nước, đã sụp đổ sau khi công bố dự thảo .

Trước khi có dự thảo, dữ liệu chính thức cho thấy chính phủ đã rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách lớn vào tháng Tám. Nó báo cáo thặng dư ngân sách trong năm đã thu hẹp xuống 137 tỷ rúp, tương đương 2,3 tỷ đô la, trong 8 tháng đầu năm, từ khoảng 481 tỷ rúp vào tháng Bảy.

Chính phủ đã đưa ra một số biện pháp để thu hẹp khoảng cách, bao gồm cả việc tăng thuế đối với ngành năng lượng. Nó đã phát hành trái phiếu chính phủ trong tháng này lần đầu tiên kể từ tháng Hai và hứa hẹn sẽ thâm hụt vào năm tới. Trái phiếu sẽ phải được tài trợ bởi những người tiết kiệm địa phương. Các nhà đầu tư nước ngoài, những người sở hữu 20% trái phiếu chính phủ trước chiến tranh, bị cấm tham gia thị trường. Matxcơva ngừng hoạt động thị trường nợ nước ngoài.

Các vấn đề kinh tế của Nga một phần là hiệu ứng boomerang của các chính sách của nước này. Giá năng lượng cao gây ra bởi cuộc chiến ở Ukraine ban đầu đã tạo ra nguồn thu khổng lồ cho Nga. Theo Viện Tài chính Quốc tế, khoảng 45% tổng thu ngân sách liên bang của Nga đến từ dầu khí trong 7 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, giá năng lượng cao đã kìm hãm sự tăng trưởng toàn cầu và dẫn đến nhu cầu tiêu thụ dầu giảm trên diện rộng. Dầu thô Brent chuẩn đã giảm gần một phần ba so với mức cao nhất trong tháng 6 xuống mức giao dịch dưới 85 USD / thùng.

Tính vào khoản chiết khấu khoảng 20 USD đối với dầu thô của Nga, Moscow đã bán dầu của mình dưới mức giá cần thiết để cân bằng ngân sách, ước tính khoảng 69 USD / thùng vào năm 2021 theo S&P Global Commodity Insights. Đồng rúp mạnh làm phức tạp thêm vấn đề đối với Điện Kremlin khi giảm giá trị xuất khẩu dầu khi số tiền thu được được chuyển đổi thành tiền tệ của Nga.

Giá dầu thô sụt giảm: Sự suy yếu bàn tay kinh tế của Nga

Các nhà phân tích và các công ty theo dõi tàu cho biết xuất khẩu dầu đã giảm cũng như giá trong những tuần gần đây. Sự sụt giảm có thể được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nền kinh tế thế giới chậm lại và các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với nhiên liệu Nga, có hiệu lực vào tháng 12.

Neil Crosby, nhà phân tích cấp cao của OilX, cho biết xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm xuống khoảng 4,5 triệu thùng / ngày trong tháng 9, giảm so với hơn 4,8 triệu thùng / ngày trong tháng 8 do dòng chảy sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ giảm. Ba quốc gia đó đã thu gom phần lớn dầu thô của Nga bị phương Tây và các đồng minh xa lánh sau cuộc xâm lược.

Capital Economics ước tính tổng doanh thu xuất khẩu dầu khí của Nga sẽ giảm một nửa từ khoảng 340 tỷ USD năm nay xuống còn 170 tỷ USD vào năm 2023, một khoản lỗ tương đương hơn gấp đôi ngân sách quốc phòng của Nga vào năm ngoái.

Phương Tây cũng đang chuẩn bị thắt chặt các biện pháp trừng phạt, sau khi đã giáng đòn vào Moscow bằng một loạt các biện pháp chưa từng có trong năm. Giới hạn giá dầu của Nga do Nhóm Bảy quốc gia tổ chức cũng đang được thực hiện.

Cũng giống như Nga gặp thất bại trên chiến trường, chi phí và sự phức tạp của dự thảo đã làm lung lay niềm tin.

Tổng hợp: WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại