menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Giá dầu thô giàm sau phiên tăng kỷ lục, do nghi ngờ thông tin thỏa thuận Ả Rập-Nga

Giá dầu thô đã giảm trong phiên sáng ngày thứ Sáu sau một ngày tăng kỷ lục phiên trước đó, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã kết nối cho một thỏa thuận giữa Ả Rập Xê-út và Nga để cắt giảm sản lượng, nhưng không cam kết giảm sản lượng của Mỹ.

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent giảm 3%, tương đương 9 cent/thùng, xuống 29,05 USD/thùng vào lúc 8h27 sáng nay theo giờ Việt Nam, sau khi tăng 21% vào thứ Năm.

Hợp đồng tương lai dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 5,2%, tương đương 1,32 đô la/thùng, xuống còn 23,98 đô la/thùng, sau khi tăng 24,7% vào thứ Năm.

Sự sụt giảm giá dầu thô trong phiên ngày thứ Sáu phản ánh sự hoài nghi của thị trường về việc liệu đã có một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến giá cả gây thiệt hại cho nguyên liệu hóa thạch này giữa Ả Rập Xê-út và Nga, nhất là khi không có sự hợp tác từ các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Mỹ. Như Trump đã nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào cuối ngày thứ Năm, rằng ông đã không đưa ra cam kết cắt giảm sản lượng dầu của Mỹ.

"Cả Ả Rập Xê-út và Nga sẽ phải lôi kéo sự tham gia của các nhà sản xuất dầu Mỹ, và vì vậy đây có thể là trở ngại lớn nhất cho một thỏa thuận cắt giảm sản lượng," các nhà phân tích của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) đề cập trong một bản tin.

Trump cho biết ông đã nói chuyện với cả Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm, và rằng ông dự kiến họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu từ 10 triệu đến 15 triệu thùng mỗi ngày.

Ngay cả khi dầu đã tăng trở lại mạnh mẽ vào thứ Năm, giá nguyên liệu này vẫn giảm gần 60% kể từ đầu năm đến nay, do nhu cầu dầu giảm mạnh vì chịu tác động từ đại dịch Covid-19 và cả Ả Rập Xê-út và Nga đều cho biết sẽ tăng sản lượng khai thác từ tháng 4, làm tăng triển vọng dư cung của thị trường .

Các nhà phân tích cho biết ngay cả khi Nga và Ả Rập Xê-út đồng ý cắt giảm sản lượng tới 15 triệu thùng mỗi ngày thì điều đó vẫn không đủ để cân bằng cung - cầu thị trường trước tác động của suy thoái kinh tế.

"Việc cắt giảm sản lượng dầu thô từ 10 đến 15 triệu thùng mỗi ngày được thông báo bởi Tổng thống Trump là một khởi đầu tuyệt vời, nhưng việc cắt giảm sâu hơn sẽ là cần thiết để thị trường vượt qua quý II với triển vọng đầy khó khăn," Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại AxiCorp, nói.

Một thỏa thuận giữa Nga và Ả Rập Xê-út có thể thiết lập giá sàn dầu thô ngọt nhẹ WTI ở mức 30 đô la/thùng, ông nói.

Với đại dịch Covid-19 ngày càng trở nên tồi tệ, thị trường toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng dư cung khổng lồ khoảng 25 triệu thùng dầu mỗi ngày. Việc cắt giảm nguồn cung 10 triệu thùng/ngày ít nhất sẽ giúp giảm bớt tình trạng căng thẳng do thiếu kho chứa, Rystad Energy cho biết.

"Việc hết dung lượng lưu trữ sẽ dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của thị trường dầu mỏ," Per Magnus Nysveen nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả