menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Giá dầu thế giới đứng ngồi không yên trước hàng loạt tin chính yếu vào những ngày đầu tháng 12

- EU áp đặt trần giá dầu với Nga

- Cuộc họp Opec về sản lượng dầu tháng cuối năm

- Nhập khẩu dầu thô của châu Á đạt mức cao kỷ lục

- Trung Quốc nới lỏng hạn chế ở các thành phố lớn

- Mỹ dừng bán dầu từ kho dự trữ vì cạn kiệt

1 - EU áp đặt trần giá dầu với Nga

Liên minh châu Âu đã tạm thời đồng ý đặt giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng. Thỏa thuận này trước tiên phải được sự đồng ý của Ba Lan, quốc gia đã thúc đẩy việc hạn chế giá dầu thô của Nga ở mức thấp nhất có thể, sau sự đồng ý của tất cả các chính phủ EU bằng văn bản trước hạn chót vào thứ Sáu ngày 02/12/2022.

Hoa Kỳ đã cảnh báo EU rằng mức giá 52 USD được thảo luận gần đây đối với dầu thô Urals có thể không phản ánh mức tổng thể mà dầu của Nga đã được giao dịch. Urals đã được giao dịch ở mức chiết khấu từ 17 đến 23 USD so với dầu thô thế giới, điều này sẽ khiến nó cao hơn mức 52 USD mà một số phương tiện truyền thông đưa tin.

Theo kịch bản thị trường thông thường, một lệnh cấm vận đương nhiên sẽ nâng giá dầu thô đối với người mua châu Âu. Nhưng mức trần giá sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tăng giá này và tại sao Hoa Kỳ cảnh báo EU không đặt mức trần quá thấp khiến họ không thể đạt được sự đồng thuận. Một vấn đề khác đang diễn ra là liệu Nga có tiếp tục vận chuyển dầu thô của mình nếu bị giới hạn giá hay không và nếu vậy, giá dầu thô sẽ tăng cao như thế nào? Đây là vấn đề cả thế giới phải dè chừng nếu giá dầu quá thấp Nga sẽ hạn chế nguồn cung ra toàn cầu!

Giá dầu thế giới đứng ngồi không yên trước hàng loạt tin chính yếu vào những ngày đầu tháng 12

2 - Cuộc họp Opec về sản lượng dầu tháng cuối năm

Goldman Sachs cho rằng nhiều khả năng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) và đồng minh sẽ có thêm biện pháp cắt giảm sản lượng, ngăn đà trượt dốc gần đây của giá dầu để cân bằng thị trường.

Những đánh giá này được đưa ra trước cuộc họp của OPEC và các đối tác ngoài khối gồm Nga, thường gọi là liên minh OPEC+, dự kiến diễn ra tại Vienna, Áo vào ngày 04/12. Cuộc họp sẽ quyết định mức hạn ngạch sản lượng của các thành viên OPEC trong thời gian tới.

Thị trường dầu toàn cầu gần đây bị chi phối cùng lúc bởi nhiều yếu tố và quyết định của Opec sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị trường năng lượng toàn cầu. Bên cạnh kịch bản cắt giảm sản lượng để tăng giá thì ở chiều ngược lại giá dầu có thể giảm nếu OPEC+ hành động giữ nguyên sản lượng.

Cuộc họp gần đây của Nhóm OPEC+ vào Chủ nhật, được xác định là một cuộc họp ảo. Bản chất ảo của cuộc họp đã báo hiệu rằng nhóm sẽ có ít khả năng thực hiện những thay đổi lớn đối với kế hoạch sản xuất cho tháng sau. Nếu OPEC+ không thực hiện những thay đổi lớn đối với hạn ngạch sản xuất của mình nghĩa là họ không cắt giảm sản lượng hơn nữa thì giá dầu có thể giảm.

3 - Nhập khẩu dầu thô của châu Á lên mức cao kỷ lục

Tổng cộng 119,12 triệu tấn dầu thô, tương đương 29,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) đã được cập cảng trong tháng 11, theo dữ liệu do Refinitiv Oil Research tổng hợp. Con số này cao hơn nhiều so với 25,6 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và 26,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9, với mức tăng dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ là các nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất và lớn thứ ba thế giới chưa ký kết lệnh cấm, nhưng họ có thể gặp khó khăn khi tiếp tục nhập khẩu với khối lượng khổng lồ trong những tháng gần đây do hạn chế về năng lực vận chuyển, tài chính và bảo hiểm.

Vì lý do này, có vẻ như cả hai gã khổng lồ châu Á đã vung tiền mua dầu thô của Nga trong tháng 11, với việc Nga một lần nữa vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhập khẩu 1,9 triệu thùng/ngày từ Nga trong tháng 11, tăng từ 1,82 triệu thùng/ngày trong tháng 10, trong khi Ả Rập Saudi cung cấp 1,72 triệu thùng/ngày vào tháng 11, giảm so với 1,87 triệu thùng/ngày của tháng 10.

Tổng nhập khẩu 12,16 triệu thùng/ngày của Trung Quốc trong tháng 11 là mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Và cao hơn gần 2 triệu thùng/ngày so với 10,2 triệu thùng/ngày của tháng 10, theo dữ liệu của Refinitiv.

Giá dầu thế giới đứng ngồi không yên trước hàng loạt tin chính yếu vào những ngày đầu tháng 12

4 - Trung Quốc nới lỏng hạn chế ở các thành phố lớn

Quảng Châu, các thành phố khác như Đông Quản, Trùng Khánh, Bắc Kinh đã thực hiện các chính sách thay đổi nới lỏng về phong tỏa Covid. Phát biểu của Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan - người được phân công phụ trách công tác phòng chống dịch của chính phủ Trung Quốc, cùng với việc nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát Covid-19 ở các tỉnh, thành phố lớn nước này, đang gửi đi tín hiệu mạnh mẽ về việc điều chỉnh các chính sách chống dịch ở Trung Quốc.

Thông qua đó cho thấy nhu cầu tiêu thụ của thị trường tỷ dân đang dần hồi phục vào tháng cuối năm. Thị trường toàn cầu đang đợi những thông báo chính thức từ chính phủ Trung Quốc về việc bỏ hoàn toàn lệnh giới nghiêm là một tín hiệu lớn cho kinh tế thế giới!

5 - Mỹ dừng bán dầu từ kho dự trữ vì cạn kiệt

Hoa Kỳ đang tìm cách ngừng bán Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược ( SPR ) do Quốc hội ủy quyền để có thể bổ sung thêm kho dự trữ khẩn cấp, một động thái có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng 147 triệu thùng dầu thô.

Bộ Năng lượng đang tìm cách hủy bỏ hoặc trì hoãn việc bán hàng do Quốc hội ủy quyền trong các năm tài chính 2024 đến 2027 để có thể xúc tiến kế hoạch của Nhà Trắng bổ sung dầu dự trữ khi giá dầu thô đạt khoảng 70 USD/thùng, một quan chức của cơ quan nói với Thượng viện ủy ban vào thứ năm. Quốc hội đã yêu cầu bán 147 triệu thùng dầu để chi trả cho các sáng kiến ​​lập pháp không liên quan trong khung thời gian đó, bao gồm 35 triệu thùng trong năm tài chính 2024.

Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược ( SPR ) có công suất khoảng 700 triệu thùng, hiện ở mức khoảng 389 triệu thùng. Theo báo cáo, đây là lần đầu tiên SPR chứa ít dầu nhất tại kho thương mại trong vòng 4 thập kỷ qua, kể từ năm 1983.

Giá dầu thế giới đứng ngồi không yên trước hàng loạt tin chính yếu vào những ngày đầu tháng 12

Thế giới đang nhìn thấy giá năng lượng cao hơn vào 2023

Như tờ Wall Street Journal lưu ý, Phố Wall nhìn chung đang lạc quan về giá dầu, ngay cả khi điều đó không nhất thiết phản ánh giá hiện tại. Đây là một trường hợp của "mind the gap". Có một niềm tin rõ ràng rằng giá dầu sẽ cao hơn nhiều vào năm 2023.

Goldman Sachs dự báo giá dầu ở mức 110 USD trong năm tới, nhưng thừa nhận sự không chắc chắn. Hôm thứ Ba, Jeff Currie của Goldman Sachs, người đứng đầu bộ phận hàng hóa toàn cầu, nói rằng việc giảm giá dầu gần đây là do đồng USD và Trung Quốc.

Và về tình hình COVID của Trung Quốc. “Sự kiện này có giá trị hơn mức cắt giảm của OPEC trong tháng 11 khi nhìn vào viễn cảnh. Yếu tố kế tiếp là Nga chỉ đang im lặng về nguồn cung trước hạn chót ngày 5 tháng 12 đối với lệnh cấm xuất khẩu.”

JP Morgan hiện dự báo giá dầu ở mức 90 USD cho năm 2023, giảm so với dự báo trước USD 98 USD, “với lý do sản xuất của Nga sẽ bình thường hóa hoàn toàn về mức trước chiến tranh vào giữa năm 2023”.

Mặc dù đúng là vào tháng 11, OPEC và IEA đều đã giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 vì những gì đang xảy ra ở Trung Quốc, Rystad tin rằng nó sẽ có tác động ít hơn nhiều so với sự hoảng loạn của thị trường vào năm tới.

Claudio Galimberti, phó chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn có trụ sở tại Na Uy, cho biết: “Các thị trường dầu mỏ có thể đang đánh giá sai tin tức về lệnh phong tỏa của Trung Quốc”.

“Nhu cầu bị dồn nén từ Trung Quốc sẽ rất lớn. Điều đó có thể làm thay đổi nhu cầu ít nhất một triệu thùng mỗi ngày và điều đó có thể dễ dàng tạo ra sự khác biệt giữa dự báo giá dầu từ 95 USD đến 105 USD so với 120 USD đến 130 USD”. Amrita Sen, giám đốc nghiên cứu về Năng lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

112 Yêu thích
29 Bình luận 42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại