menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá dầu tăng sau cuộc binh biến ở Nga làm rung chuyển, kinh tế Trung Quốc chững lại

Dầu leo ​​thang khi các nhà đầu tư cân nhắc hậu quả từ cuộc nổi loạn ở Nga đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với sự cai trị gần một phần tư thế kỷ của Vladimir Putin đối với nhà sản xuất lớn của OPEC+.

Giá dầu tăng sau cuộc binh biến ở Nga làm rung chuyển, kinh tế Trung Quốc chững lại

Hợp đồng tương lai Trung cấp West Texas đã tăng lên gần 70 đô la một thùng ở châu Á sau khi giảm gần 4% vào tuần trước. Dầu thô Brent cũng tăng. Một sự yên bình kỳ lạ bao trùm nước Nga sau khi kết thúc cuộc nổi dậy đầy kịch tính của quân đội trung thành với lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin, mặc dù sự bất ổn có thể lan rộng hơn nữa.

Phó chủ tịch cấp cao của Rystad Energy, ông Jorge Leon, viết trong một ghi chú: “Cuộc đấu tranh quân sự nội bộ ở Nga làm tăng thêm áp lực giảm giá dầu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Moscow”. “Rủi ro địa chính trị trong bối cảnh bất ổn nội bộ ở Nga đã tăng lên.”

Nga là một nhà lãnh đạo chủ chốt của liên minh OPEC+ cùng với Ả Rập Xê Út, và bất kỳ tình trạng hỗn loạn kéo dài nào ở quốc gia này đều có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầu. Cuộc chiến của đất nước ở Ukraine đã làm đảo lộn dòng chảy thương mại, với những người tiêu dùng lớn ở châu Á bao gồm cả Trung Quốc tăng cường nhập khẩu năng lượng của Nga.

Dầu ở New York vẫn thấp hơn khoảng 13% trong năm nay, một phần do xuất khẩu của Nga phục hồi, cùng với việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và sự phục hồi kinh tế mờ nhạt từ Trung Quốc. Báo động suy thoái cũng đang vang lên khắp thị trường trái phiếu châu Âu.

Kinh tế Trung Quốc đang chững lại
Tỷ lệ thất nghiệp chính thức của thanh niên Trung Quốc lần lượt là 20,8 và 20,4% trong tháng 5 và tháng 4, gấp khoảng bốn lần tỷ lệ thất nghiệp chung là 5,2%. Nó cũng làm tăng gấp đôi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ngay trước khi các biện pháp chống đại dịch bắt đầu.

Tỷ lệ này có nghĩa là cứ năm thanh niên từ 16 đến 24 tuổi tìm việc ở khu vực thành thị thì có một người không có việc làm . Và tỷ lệ này không bao gồm những người không tìm kiếm việc làm: 2/3 trong số 100 triệu dân thành thị trẻ của Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng này đã khiến chính quyền Trung Quốc vào tháng 4 công bố một loạt chính sách khuyến khích có hiệu lực vào cuối năm 2023, bao gồm các công ty con để mở rộng việc tuyển dụng của các doanh nghiệp nhà nước (SOE), khuyến khích các tổ chức tài chính tăng tuyển dụng và phát hành khoản vay kinh doanh, cung cấp đào tạo nghề nhiều hơn và tạo ra không ít hơn một triệu vị trí thực tập.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên dự kiến ​​sẽ cao hơn trong vài tháng tới, theo ước tính vào tháng 5 của Goldman Sachs .

Vào ngày 18 tháng 6, ngân hàng đầu tư cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc từ 6% xuống 5,4%, viện dẫn các vấn đề kinh tế vĩ mô—lĩnh vực bất động sản, vấn đề nợ và căng thẳng Mỹ-Trung—không có khả năng được giải quyết bằng gói kích thích của Trung Quốc . đo.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc bắt đầu cắt giảm lãi suất vào giữa tháng 6, sau khi các ngân hàng lớn giảm lãi suất huy động . Việc Goldman hạ bậc xếp hạng theo sau những đánh giá tương tự của một loạt ngân hàng lớn, bao gồm UBS, Bank of America và JPMorgan, đã hạ triển vọng tăng trưởng GDP của nước này.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra gói kích thích tài chính trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (586 tỷ USD vào thời điểm đó), tương đương 12,5% GDP năm 2008 , theo Ngân hàng Thế giới. Để so sánh, gói kích thích của Hoa Kỳ là 939 tỷ USD từ năm 2008 đến năm 2010 và chiếm khoảng 6% GDP năm 2008 của nước này. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã nới lỏng chính sách tiền tệ một cách đáng kể bằng cách cắt giảm lãi suất hơn 2% xuống còn 5,31% vào tháng 12 năm 2008 .

Nợ cốt lõi của Trung Quốc—tín dụng cho khu vực phi tài chính—gần gấp ba lần GDP của nước này , so với tỷ lệ của Hoa Kỳ là 2,5 và nền kinh tế thị trường mới nổi ở mức trung bình là 2,2, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, được biết đến là ngân hàng trung ương cho các ngân hàng trung ương.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại