24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Phạm Thu Hiền
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá dầu sẽ vẫn ở mức cao khi căng thẳng ở Trung Đông đe dọa một cuộc xung đột rộng lớn hơn

Vivek Dhar, chiến lược gia về hàng hóa năng lượng và khai khoáng tại Ngân hàng Thịnh vượng chung Úc, cho biết căng thẳng ở Trung Đông và nguy cơ xảy ra xung đột rộng lớn hơn sẽ khiến giá dầu tiếp tục tăng cao.

Giá dầu tăng vào 26/8 sau khi Không quân Israel tấn công các mục tiêu ở Lebanon bằng hơn 100 máy bay chiến đấu trước khi nhóm được Iran hậu thuẫn bắn hơn 320 tên lửa vào Israel.

Dầu thô Tây Texas Trung cấp của Mỹ tăng 0,75% lên 75,39 USD một thùng, trong khi dầu thô Brent tăng 0,67% lên 79,55 USD.

Giá dầu sẽ vẫn ở mức cao khi căng thẳng ở Trung Đông đe dọa một cuộc xung đột rộng lớn hơn

Hezbollah được Iran hậu thuẫn cho biết các cuộc không kích là để trả đũa việc Israel giết chết chỉ huy cấp cao Fuad Shukr tại Beirut vào tháng trước. Reuters đưa tin Israel cho biết các cuộc không kích phủ đầu của họ nhằm mục đích ngăn chặn một cuộc tấn công lớn hơn của Hezbollah.

“Trong khi kỳ vọng của thị trường tập trung vào cuộc tấn công của Iran gây tổn hại cho Israel mà không gây ra xung đột khu vực rộng lớn hơn, phản ứng của Israel cũng quan trọng không kém. Và phản ứng của Israel có thể bao gồm một cuộc tấn công vào nguồn cung dầu của Iran và cơ sở hạ tầng liên quan, điều này sẽ gây nguy cơ cho 3 - 4% nguồn cung dầu toàn cầu”, Dhar cho biết.

Cedric Chehab, giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận rủi ro toàn cầu tại công ty nghiên cứu BMI cho biết vụ đấu súng hôm 25/8 không có nghĩa là một “cuộc chiến tranh toàn diện” sắp xảy ra.

Phát biểu với ” Squawk Box Asia ” của CNBC, Chehab cho biết “những gì Hezbollah muốn làm, những gì Iran muốn làm, về cơ bản là sự răn đe”.

Ông nói thêm rằng mặc dù có nguy cơ cuộc đối đầu sẽ leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn, nhưng vẫn còn chỗ để giảm leo thang.

Cả các nhà lãnh đạo Israel và Iran đều “không muốn tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát và leo thang... đừng quên, Iran có một tổng thống mới chưa được thử thách, và mục đích là gây áp lực lên Israel, nhưng không nhất thiết phải đối đầu trực tiếp”.

Trong khi Dhar đồng ý với quan điểm của Chehab rằng các sự kiện diễn ra vào hôm 25/8 khó có thể là chất xúc tác cho một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực, ông chỉ ra rằng Iran vẫn chưa có hành động trả đũa Israel sau vụ ám sát Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Hamas, tại Tehran vào tháng trước.

Dhar cũng cho biết tiến triển của các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ là chỉ báo về cách Iran, Hezbollah và Hamas diễn giải các sự kiện diễn ra vào cuối tuần.

Sáng 26/8, Reuters đưa tin rằng không có thỏa thuận nào về lệnh ngừng bắn trong các cuộc đàm phán diễn ra vào 25/8 liên quan đến cuộc xung đột ở Gaza, khi các nguồn tin an ninh Ai Cập nói với hãng tin này rằng cả Hamas và Israel đều không đồng ý với các đề xuất do các nhà hòa giải đưa ra tại Cairo.

Dhar nói thêm rằng mặc dù tình hình leo thang gây tổn hại đến các cuộc đàm phán ngừng bắn, nhưng thực tế là Israel đã ngăn chặn được Hezbollah “có thể buộc Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này phải thừa nhận rằng Israel đang nắm quyền lực, đặc biệt là khi có sự hậu thuẫn của Mỹ, khiến các cuộc đàm phán ngừng bắn dễ chấp nhận hơn”.

Ông cũng dự báo giá dầu Brent tương lai sẽ giao dịch trong khoảng 75 đến 85 USD một thùng vào tháng 9, với tiềm năng tăng giá cao hơn nữa nếu hy vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza giảm đi, và khi một cuộc trả đũa của Iran đối với Israel vẫn “có thể xảy ra”.

“Nói rộng hơn, nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông khiến Iran bị kéo dài là một rủi ro tích cực đối với triển vọng của chúng tôi.”

Giá dầu sẽ vẫn ở mức cao khi căng thẳng ở Trung Đông đe dọa một cuộc xung đột rộng lớn hơn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
67.48 -0.19 (-0.28%)
71.41 -0.19 (-0.27%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả