menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Giá đất nền nhiều nơi đã ngừng giảm

Giá đất nền có nhiều khả năng sẽ tăng sau khi các Luật mới được thực thi từ 2025.

Xu hướng giảm giá đất nền đang dừng lại, thay vào đó là xu hướng tăng nhẹ ở một số thị trường trọng điểm. Dù đất nền đang "ấm" lên nhưng theo các chuyên gia, khó có "sốt nóng" ngay trong năm 2024.

Thị Trường Đất Nền "Ấm" Lên Ở Nhiều Nơi

Trong sự kiện Báo cáo thị trường BĐS quý 1/2024, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, đà giảm giá đất nền đã dừng lại. Mức độ quan tâm tìm mua đất nền có cải thiện rõ nét trong 3 tháng đầu năm.

Cụ thể, chỉ số quan tâm đất nền trên cả nước đã tăng nhẹ từ mức 42 điểm quý 1/2023 hiện lên 48 điểm trong quý 1/2024. Theo đó, lượt tìm mua đất nền tại một số khu vực cũng tăng nhẹ. Đặc biệt là ở các thị trường phía Bắc như Hà Nội, ghi nhận sự tăng trưởng nhu cầu mua đất nền gần 110% so với cùng kỳ. Các thị trường lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh dù vẫn đi ngang nhưng hầu như đã không còn "đóng băng" như trước đó.

Thị trường đất nền ở các tỉnh phía Nam cũng đang "ấm" lên sau thời gian trầm lắng từ cuối năm 2022. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường này mới thấy rõ ở một số khu vực đô thị có biến động về quy hoạch, còn đất nền ở khu vực các huyện vẫn chưa có nhiều biến động. TP.HCM vẫn là địa phương ghi nhận nhu cầu mua đất nền nhiều nhất khu vực phía Nam. Tuy nhiên giao dịch vẫn chỉ ở mức ổn định, chưa thực sự có đột biến và vẫn đang ở mức thăm dò là chính. Lượng giao dịch thành công tăng nhanh tại các dự án đất nền Long An, Bà Rịa -Vũng Tàu có sự cải thiện rõ nét, một số khu vực đã có thanh khoản cải thiện nhưng chưa nhiều.

Cũng theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, đất nền có giá dưới 2 tỷ đồng đang được tìm kiếm nhiều nhất thời gian qua. Tiếp đến là các sản phẩm đất nền giá từ 2-6 tỷ đồng.

Về giá đất nền, ông Đinh Minh Tuấn cho biết giá đất nền ở các tỉnh phía Nam từ những tháng đầu năm nay đã ngừng đà giảm. Tuy nhiên, mức giá bán hiện tại vẫn thấp hơn so với thời điểm đỉnh "sốt đất" năm 2022. Một số dự án đất nền có giá ở khoảng tầm 1-2 tỷ đồng đã bắt đầu giao dịch tích cực hơn. Riêng TP.HCM, những khu đất thổ cư giá 3-4 tỷ đồng đã có thanh khoản tốt đến từ khách mua để ở.

Cũng theo tìm hiểu từ Batdongsan.com.vn, thị trường đất nền quý 1/2024 đã bắt đầu ghi nhận một dòng tiền lớn đến từ những nhà đầu tư “cá mập” bắt đầu đi săn đất khu vực TP.HCM và Hà Nội. Ngoài ra, ở những thị trường vệ tinh tiềm năng, sóng săn đất cũng đã bắt đầu xuất hiện. Những tín hiệu này cho thấy khả năng cao đất nền sẽ chuyển động tích cực hơn trong những tháng tới đây.

“Nhà đầu tư tham gia vào thị trường đất nền hiện tại đa phần là những người có sẵn tài chính. Hướng tới đầu tư dài hạn, mua với mục đích làm tài sản tích trữ, để dành, am hiểu về thị trường. Khi thấy giá đất đã xuống và bắt đầu tăng trở lại, họ đã dùng nguồn tiền gửi tiết kiệm đang có lãi suất thấp để mua. Thị trường đang có tín hiệu tốt lên, thậm chí tín hiệu nhanh hơn dự đoán trước đó nên nhà đầu tư mang kì vọng rằng đất nền sẽ có sự bứt phá về giá từ giữa năm 2024 trở đi. Trong 3 tháng đầu năm 2024, thị trường xuất hiện các nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này được kì vọng sẽ đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn”, ông Tuấn cho biết.

Đất Nền Sẽ Phục Hồi Rõ Nét Hơn Từ Quý 2

Tuy vậy, ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, sự phục hồi chung toàn thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó liên quan đến thu nhập, dòng tài chính của người dân và cả niềm tin vào thị trường. Vì thế, nhà đầu tư nên cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ cao ở giai đọan này.

Chưa kể, Nhà nước đã bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế phân lô bán nền thông qua Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh Doanh Bất động sản sửa đổi. Vì thế, trong tương lai khi thị trường hồi phục trở lại, đất nền sẽ có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định. Thế nhưng, khác với những chu kỳ trước, ở chu kỳ mới sẽ không còn hiện tượng sốt ảo đất nền, giá tăng nóng nhằm hạn chế xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Việc nhà đầu tư kì vọng quá lớn vào sự bùng nổ giá đất nền cũng khó diễn ra trong giai đoạn tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại